Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Kết quả thực hiện chủ trương tăng cường xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

  • /
  • 14.8.2013 - 9:5

Trên cơ sở quán triệt Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ( Khóa X) và công văn số 190-CV/TU ngày 10/01/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về tăng cường xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và đạt một số kết quả bước đầu.

Đã xây dựng và phát triển 6 chi bộ quỹ tín dụng nhân dân với 35 đảng viên ở thị trấn Ma Lâm, Phú Long và các xã Hàm Thắng, Thuận Minh, Hàm Đức, Hàm Hiệp. Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống cho đội ngũ đảng viên, đoàn viên, hội viên ở các tổ chức này, nhất là việc tổ chức học tập, quán triệt, giúp cho đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ theo Điều lệ Đảng. Chú ý việc quản lý, giáo dục đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, sinh hoạt đảng ở các chi bộ thôn, khu phố và đảng viên các doanh nghiệp về sinh hoạt nơi cư trú, nhằm giúp cho đảng viên giữ gìn tư cách và tích cực tham gia lao động sản xuất kinh doanh. Tất cả đảng viên trong các chi bộ quỹ tín dụng nhân dân đều được giới thiệu về sinh hoạt và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú theo quy định số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đối với các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Ban chỉ đạo huyện chỉ đạo Liên đoàn lao động huyện và Huyện đoàn tăng cường công tác quản lý, giáo dục đoàn viên, hội viên. Liên đoàn lao động huyện, thông qua việc tổ chức hợp giao ban hàng tháng, kịp thời nắm tình hình và chỉ đạo nội dung hoạt động. Năm 2012, Liên đoàn lao động huyện thành lập thêm công đoàn cơ sở công ty TNHH Tâm Việt ( Hàm Hiệp)/15 đoàn viên; đầu năm 2013, giải thể 2 công đoàn (Công ty TNHH Dung Đại Hưởng, HTX xây lấp Hàm Thuận); hiện nay, có 10 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước do huyện quản lý có tổ chức công đoàn với 500 đoàn viên. Huyện đoàn chỉ đạo Ban Chấp hành đoàn các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, thông qua sinh hoạt chi đoàn hàng quý, kịp thời nắm tình hình và chỉ đạo nội dung hoạt động; đồng thời phối hợp Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức kết nghĩa giữa 2 chi đoàn doanh nghiệp ở tỉnh với các chi đoàn thôn trên địa bàn huyện, qua đó giúp cho đoàn viên ở các thôn, khu phố học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt khoa học, kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp. Năm 2012, thành lập mới 2 chi đoàn thanh niên tại quỹ tín dụng nhân dân Hàm Thắng và doanh nghiệp tư nhân Sơn Hòa ( Hàm Chính. Hiện nay toàn huyện có 4 doanh nghiệp có tổ chức đoàn thanh niên với 23 đoàn viên.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm thúc đẩy thực hiện chủ trương của cấp trên, nhất là công tác tuyên truyền chưa được tiến hành thường xuyên, sâu rộng, dẫn đến chủ doanh nghiệp e ngại, không muốn thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên.Gần 3 năm qua, chỉ mới xây dựng chi bộ ở 6 quỹ tín dụng nhân dân; không thành lập được chi bộ , phát triển đảng viên và cũng chưa đạt yêu cầu trong việc thành lập các tổ chức đoàn thể, phát triển đoàn viên, hội viên ở các doanh nghiệp khác ngoài khu vực Nhà nước. Việc phân công, phân cấp phối hợp giữa Huyện ủy với Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh chưa thực đồng bộ, cụ thể, rõ ràng về mặt tổ chức, nên gặp khó khăn trong triển khai thực hiện. Các tổ chức Đảng, đoàn thể mới thành lập bước đầu hoạt động còn nhiều lúng túng, nhất là nội dung sinh hoạt, công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên; vai trò các đoàn thể chưa được phát huy đúng mức trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trong thời gian đến, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động, nhất là các chủ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp; phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; đồng thời tiến hành rà soát, khảo sát các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn lại có đông lao động để vận động, hướng dẫn các chủ doanh nghiệp thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể khi có đủ các điều kiện theo quy định. Chỉ đạo xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; giải quyết tốt các chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.

Lê Thương


  • |
  • 746
  • |

Các tin khác