Tin tức

Hàm Thuận Bắc - nhìn lại 10 năm tuyển đảng viên nhập ngũ

  • /
  • 14.6.2013 - 8:28

Những năm qua, huyện Hàm Thuận Bắc là địa phương làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao và kế hoạch đề ra.

Có thể nói, trong thực hiện chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ ở Hàm Thuận Bắc thì việc tạo nguồn đảng viên trẻ để phục vụ cho công tác tuyển quân chính là khâu khó nhất. Do đó, ngay từ đầu, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc thường xuyên nên dù khó khăn, nhiều cấp ủy, Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ này đạt kết quả khá tốt.

Tính từ năm 2002 đến 2012, toàn huyện đã tạo nguồn 217 thanh niên, trong đó cử 182 đối tượng đi học lớp nhận thức về Đảng và kết nạp được 149 đồng chí. Trong số đảng viên mới kết nạp, đã tuyển 126 đồng chí nhập ngũ trong số 1.530 chỉ tiêu giao quân, chiếm tỷ lệ 8,24%, cao gấp 4 lần so với chỉ tiêu được giao (trên 2%). Từ năm 2006 đến nay, tuy số lượng đảng viên nhập ngũ giảm, nhưng chất lượng nâng lên; 100% đều được kết nạp trên 6 tháng. Đáng chú ý, ngoài số đảng viên nhập ngũ kể trên, có 14 đồng chí là đối tượng Đảng sau một thời gian phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân đội đã được đơn vị kết nạp vào Đảng; điều này đã khẳng định chất lượng tạo nguồn đảng viên nhập ngũ của huyện thời gian qua.

Song song với làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên tuyển nhập ngũ, các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm tạo điều kiện nhằm phát huy số đảng viên sau khi xuất ngũ. Đến nay đã bố trí công tác cho 46/95 đồng chí là đảng viên xuất ngũ (chiếm tỷ lệ 48,42%); một số đã trở thành cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn hoặc tham gia công tác quân sự ở thôn, khu phố và lực lượng dự bị động viên. Riêng những trường hợp chưa đủ chuẩn về chuyên môn, chính trị thì được cử đi đào tạo nhằm tạo nguồn cán bộ lâu dài.

Căn cứ thành tích của các địa phương, đơn vị trong 10 năm (2002-2012) thực hiện chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu của huyện; đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng cho 4 tập thể - Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy, Đảng ủy xã Đông Tiến và Đảng ủy xã Hàm Đức, vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chủ trương trên.

Tuy nhiên, công tác tuyển đảng viên nhập ngũ ở huyện Hàm Thuận Bắc thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Đáng chú ý là nhận thức của một số cấp ủy xã, thị trấn và chi bộ trực thuộc về chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ chưa thật đầy đủ nên có nơi còn thụ động, cầu toàn trong công tác này, dẫn đến kết quả tuyển đảng viên nhập ngũ đạt thấp, thậm chí có 2 xã không tuyển được đảng viên nào nhập ngũ. Mặt khác, có biểu hiện chạy theo số lượng, nhất là thời điểm trước năm 2006, gây dư luận không đồng tình trong một bộ phận đảng viên. Việc bố trí, sắp xếp công tác cho số đảng viên xuất ngũ về địa phương vẫn còn rất khó khăn, vượt khả năng ở cơ sở. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm, không những về điều kiện kinh tế, mà cả giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, động viên tinh thần gắn với tạo điều kiện thuận lợi về sinh hoạt để hạn chế tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt, xin ra khỏi Đảng, nên đã có 12 trường hợp bị xóa tên (chiếm 12,63% số đảng viên xuất ngũ), trong đó có 8 đồng chí là đảng viên tuyển nhập ngũ (chiếm 8,42%).

Thời gian tới, tiếp tục khẳng định chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ là đúng đắn, vừa góp phần xây dựng quân đội, vừa đào tạo đội ngũ đảng viên trẻ cho địa phương. Vì vậy, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở cần phải tiếp tục quán triệt sâu kỹ chủ trương trên trong cán bộ, đảng viên; khắc phục tư tưởng thụ động, thiếu tích cực tạo nguồn đảng viên trẻ để phục vụ công tác tuyển quân hoặc phát triển không đảm bảo chất lượng, chạy theo số lượng. Tập trung chỉ đạo công tác tạo nguồn ổn định ở mức 4-5% nhằm bảo đảm tuyển đảng viên nhập ngũ hàng năm trên 2% so với chỉ tiêu giao quân. Phấn đấu đến năm 2015, 17/17 xã, thị trấn trong huyện đều tuyển được đảng viên nhập ngũ hàng năm. Song song với đó, các cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để làm tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội, nhất là bố trí, sử dụng, phát huy số đảng viên xuất ngũ. Trong đó phải quan tâm đúng mức công tác giáo dục nâng nhận thức về Đảng, đi đôi với đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ để bố trí công tác; chú ý tạo điều kiện thuận lợi để các đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn có việc làm phù hợp để tiếp tục tham gia công tác ở địa phương./.

Trần Thành


  • |
  • 999
  • |

Các tin khác