Tin tức

Hàm Thuận Bắc - Kết quả 10 năm thực hiện chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ

  • /
  • 30.7.2013 - 14:59

Thời gian qua, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Quân khu và Tỉnh ủy về tuyển đảng viên nhập ngũ. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về nghĩa vụ quân sự đến người dân, nhất là thanh niên, làm cho mỗi người nâng nhận thức và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc; đồng thời làm thật tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên để tuyển nhập ngũ gắn với bố trí, sử dụng sau khi xuất ngũ trở về địa phương.

Trong 10 năm qua, đã tạo nguồn 217 thanh niên, trong đó cử đi học lớp nhận thức về Đảng 182 đối tượng và kết nạp vào Đảng 149 đồng chí. Trong số đảng viên mới kết nạp, đã tuyển 126 đồng chí nhập ngũ trong số 1.530 chỉ tiêu giao quân, chiếm tỷ lệ 8,24%, vượt chỉ tiêu trên giao (từ 2% trở lên); cao nhất là năm 2003 đạt 17,69% và thấp nhất 2011 đạt 4,12% (có phụ lục kèm theo). Nổi bật ở một số xã, thị trấn có tỷ lệ tuyển đảng viên nhập ngũ đạt cao là Thuận Hòa (15%), Hồng Sơn (11%), Hàm Đức (9,89%); riêng Đông Tiến, La Dạ là hai xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng đã cố gắng thực hiện nhiệm vụ tuyển đảng viên nhập ngũ, trong đó La Dạ có 1, Đông Tiến có 2 đảng viên nhập ngũ.

Công tác phát triển đảng viên để tạo nguồn tuyển nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên, bảo đảm tiêu chuẩn về chất lượng; 100% đảng viên nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện tham gia quân đội, đa số là đảng viên trẻ (bình quân dưới 20 tuổi), có 119/126 đồng chí đã tốt nghiệp trung học phổ thông, chiếm 94,44%; số còn lại tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc học xong lớp 10, 11. Từ năm 2006 đến nay, tuy số lượng đảng viên nhập ngũ giảm so với trước, nhưng chất lượng nâng lên; 100% đảng viên đều được kết nạp Đảng từ 6 tháng trở lên mới tuyển nhập ngũ (44 đồng chí, chiếm gần 35%). Số còn lại chưa đủ 6 tháng ở thời điểm trước khi có chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ từ 6 tháng trở lên.

Tuy nhiên, so với yêu cầu còn một số mặt hạn chế, thiếu sót. Đáng chú ý là việc chỉ đạo công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, tạo nguồn tuyển đảng viên nhập ngũ có nơi, có lúc còn thụ động, chưa kịp thời phát triển và đề xuất những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở. Chưa phát huy đúng mức vai trò của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyển chọn đảng viên, thanh niên tham gia lực lượng dân quân để qua đó bồi dưỡng, giáo dục. Chất lượng đảng viên mới nhìn chung có nâng lên nhưng vẫn còn trường hợp chưa đảm bảo yêu cầu, nhất là thời điểm trước năm 2006. Một số nơi quản lý đảng viên xuất ngũ về địa phương thiếu chặt chẽ; khó khăn, lúng túng trong bố trí, sử dụng và tạo điều kiện để các trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn sớm ổn định cuộc sống nhằm phát huy vai trò của đội ngũ này; trong khi đó, tinh thần trách nhiệm và ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của một số ít đảng viên khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương chưa cao, có trường hợp tuy không gặp khó khăn trong cuộc sống, nhưng vẫn bỏ sinh hoạt Đảng, vi phạm kỷ luật phải xóa tên, khai trừ Đảng.

Một số kinh nghiệm qua 10 năm thực hiện chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ:

- Phải làm thật tốt công tác quán triệt để tạo sự thống nhất nhận thức trong toàn Đảng bộ và các hệ thống chính trị, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến xã, thị trấn và thôn, khu phố về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách làm; từ đó tạo ra sự đồng bộ trong triển khai thực hiện chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ với quyết tâm cao nhất.

- Tăng cường công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng gắn với kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, liên tục; sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, chặt chẽ của các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể. Đặc biệt phát huy đúng mức vai trò các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Ban Tổ chức Huyện ủy, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện và Chi bộ, Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn để làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng.

- Trong quá trình chuyển khai thực hiện phải có kế hoạch thật cụ thể, chủ động từ khâu lựa chọn đối tượng, bồi dưỡng, giáo dục để tạo nguồn từ sớm phục vụ cho công tác tuyển đảng viên nhập ngũ. Mỗi cấp ủy phải kiên trì bám và thực hiện quyết liệt, nhằm đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra.

Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ. Phấn đấu nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm tỷ lệ tuyển đảng viên nhập ngũ hàng năm phải đạt từ 2% trở lên. Đồng thời với việc xây dựng chi bộ quân sự xã, thị trấn trong sạch vững mạnh, gắn với xây dựng Ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn vững mạnh toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong tình hình mới. Tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tiếp tục quán triệt và triển khai tốt chủ trương của Quân khu về tuyển đảng viên nhập ngũ và sự chỉ đạo của Đảng ủy, Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên mới trong lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên và thanh niên nguồn tuyển quân nhằm nâng cao hơn về nhận thức và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan và đội ngũ cán bộ, đảng viên để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này.

- Chú trọng phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy cơ sở mà trực tiếp là Chi bộ quân sự xã, thị trấn nhằm làm tốt công tác tạo nguồn và phát triển Đảng trong lực lượng dân quân để thực hiện tốt việc tuyển đảng viên nhập ngũ.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nghĩa vụ quân sự, dân quân, tự vệ, dự bị động viên nhằm nâng nhận thức và trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang nhân dân trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên và đội ngũ đảng viên trẻ.

Đồng thời phát huy đúng mức vai trò Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ trong công tác động viên con em mình nhập ngũ, đặc biệt là trong việc giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, bồi dưỡng và chọn cử đoàn viên, thanh niên ưu tú tham gia lực lượng dân quân để rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và tạo nguồn tuyển đảng viên nhập ngũ.

- Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc bố trí, phân công nhiệm vụ nhằm kịp thời phát triển, tuyển chọn quần chúng ưu tú trong lực lượng dân quân và số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hàng năm để tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Chú ý phân công, giao nhiệm vụ, đánh giá mức độ rèn luyện, phấn đấu số đối tượng này, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chính trị, trình độ học vấn, sức khỏe. Trên cơ sở đó, tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; đồng thời tăng cường công tác quản lý, giáo dục nhằm sớm kết nạp vào Đảng để tuyển nhập ngũ.

- Chỉ đạo tốt việc sắp xếp, bố trí công tác đối với đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; tiếp tục thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho quân dân xuất ngũ, nhất là đảng viên tuyển nhập ngũ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương./.

Minh Thư

 


  • |
  • 1089
  • |

Các tin khác