Tin tức

Những chuyển biến tiến bộ trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 30.7.2013 - 14:54

Từ đầu năm 2013 đến nay, các ngành, các cấp huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai công tác cải thủ tục cách hành chánh và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật là: Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính tiếp tục được rà soát, điều chỉnh, bổ sung sát hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Việc phân công, phân cấp quản lý gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Đặc biệt qua kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), thực hiện Chỉ thị 27 và 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo được sự chuyển biến tiến bộ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về việc chấp hành giờ giấc làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm; khắc phục tình trạng đi trễ về sớm, la cà hàng quán và uống rượu, bia trong giờ hành chính; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Thực hiện cơ chế một cửa liên thông gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý chất lượng theo quy định. Đã mở rộng thêm việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử ở 04 xã vùng cao; nâng lên 17/17 xã, thị trấn và 06 phòng, ban liên quan, với 06 lĩnh vực/78 thủ tục hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trong huyện đã tiếp nhận 32.189 hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân; đã giải quyết 31.829/32.189 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,9%, chỉ có 23 hồ sơ trễ hẹn, chiếm tỷ lệ 0,07% trên tổng hồ sơ đã giải quyết, trong đó một cửa liên thông có 22 hồ sơ trễ hẹn, chiếm tỷ lệ 0.5%, so với cùng kỳ năm trước giảm 4,06%.

Có thể nói cải cách hành chính ở Hàm Thuận Bắc trong thời gian qua đã nâng cao hơn về chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, phát triển kinh tế, thực hiện chính sách xã hội và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên vẫn còn một số khuyết điểm tồn tại như nhận thức về công tác cải cách hành chính ở một số cấp ủy và chính quyền còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc phối hợp hoạt động giữa các cơ quan hành chính còn vướng mắc, ý thức cộng đồng trách nhiệm chưa cao. Thủ tục hành chính còn rườm rà, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Tỷ lệ hồ sơ chuyển trả chiếm tỷ lệ còn cao. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, phong cách giao tiếp và khả năng tác nghiệp của một số cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa cấp xã còn yếu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ; đội ngũ cán bộ, công chức còn yếu về trình độ thông tin và hạ tầng thông tin đầu tư chưa theo kịp yêu cầu nên phát huy hiệu quả các phần mềm một cửa điện tử còn hạn chế.

Trong thời gian đến, UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các công việc sau: Tiếp tục chỉ đạo ứng dụng có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân. Chỉ đạo thực hiện rà soát để điều chỉnh, bổ sung Quy chế nội bộ về quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điển tử để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 14/01/2013 của UBND huyện và kiểm tra việc thực hiện Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức và công tác cải cách hành chính năm 2013; trong đó trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp nhận, tham mưu và giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân tại các phòng ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn. Rà soát các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố nhưng chưa đưa vào thực hiện cơ chế một cửa cấp huyện và cấp xã để kiến nghị UBND tỉnh đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa./.

Minh Thư

 


  • |
  • 1139
  • |

Các tin khác