Tin tức

Những kết quả bước đầu qua 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) ở huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 8.8.2013 - 7:46

Hơn 1 năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Huyện uỷ Hàm Thuận Bắc(đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được một số kết quả bước đầu.

Công tác quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện được đặc biệt chú ý. Ngoài mở hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt Nghị quyết và các Kế hoạch của Tỉnh uỷ, gắn với bài phát biểu của Tổng Bí thư tại hội nghị cán bộ toàn quốc về quán triệt, triển khai Nghị quyết trên, huyện còn mở nhiều lớp quán triệt đến các đối tượng là đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, chức sắc tôn giáo và một số thành phần ở xã, thị trấn. Đồng thời phân công báo cáo viên cấp huyện truyền đạt ở các lớp đảng viên, cán bộ, công chức mở tại một số xã, thị trấn và những đơn vị đặc thù. Nhờ đó, 97,1% đảng viên, 96,33% cán bộ, công chức, viên chức ngoài đảng và 50.475 đoàn viên, hội viên tham gia học tập. Qua học tập, phần lớn cán bộ, đảng viên xác định được trách nhiệm và thể hiện rõ quyết tâm khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém, phấn đấu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, tác phong công tác.

Công tác tổ chức kiểm điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy được thực hiện chặt chẽ, thận trọng, bảo đảm kết quả đúng thực chất, không có biểu hiện làm lướt, chiếu lệ. Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã dành 4 ngày rưỡi để kiểm điểm tập thể và cá nhân từng đồng chí trong Ban Thường vụ. Qua kiểm điểm, nhiều yếu kém, khuyết điểm đã được mổ xẻ làm rõ, liên quan đến công tác cán bộ, trong giáo dục rèn luyện đạo đức, lối sống, trong công tác lãnh đạo nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc triển khai ngay biện pháp sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém đã chỉ ra qua kiểm điểm, đó là chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; từng bước khắc phục yếu kém trong công tác tổ chức cán bộ... Đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm, tập trung làm chuyển  biến về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỉ luật và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, cùng với đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành giờ giấc làm việc, hội họp. Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã hoàn thành kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy định 55 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Đồng thời kiểm tra việc tu dưỡng, rèn  luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên  theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Huyện ủy Hàm Thuận Bắc cũng đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện xong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, đăng kí nêu gương và tổ chức sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Về công tác cán bộ, huyện kiện toàn tổ chức bộ máy và sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cơ sở đảm bảo khách quan, đúng với năng lực, trình độ. Đồng thời tăng cường kiểm tra, phát huy đúng mức ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Qua đó Huyện ủy bổ sung, củng cố một số chức danh lãnh đạo cấp uỷ cơ sở và sắp xếp cán bộ lãnh đạo một số phòng, ban; tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện (Khoá X) lần thứ 19 và triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Bí thư, Phó bí thư, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ và chỉ đạo tổ chức lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND bầu cùng lãnh đạo cấp uỷ xã, thị trấn theo Chỉ thị 35 và Quy định 919 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cấp ủy cơ sở tiến hành rà soát những vấn đề nổi lên qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI). Qua đó làm rõ 4 trường hợp đảng viên, trong đó có 1 Huyện ủy viên và 1 đảng ủy viên cơ sở có dấu hiệu vi phạm trong quản lí tài chính, đất đai nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật. Tổ chức kiểm điểm 12 cán bộ, đảng viên vi phạm về sử dụng đất và trách nhiệm quản lý đất đai, Hàm Chính 1 trường hợp, Hàm Liêm 2, Hàm Trí 2, Hàm Hiệp 7, trên cơ sở đó xử lý kỷ luật 3 trường hợp ở Hàm Hiệp đều là Đảng ủy viên. Ngoài ra, giám sát 1 Đảng ủy cơ sở trong việc xét, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên năm 2012; giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với 4 chủ tịch UBND xã. Đồng thời đôn đốc UBND huyện chỉ đạo hoàn thành việc kiểm điểm một số cán bộ xã có liên quan trong kiểm tra, xử lý các trường hợp đổ đất, xây dựng nhà ở và công trình trái phép trên đất lúa ở thị trấn Phú Long, xã Hồng Sơn, Hàm Chính và Hàm Liêm.

 Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung giải quyết, khắc phục được những sơ hở yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là đất đai, rừng, khoáng sản, xây dựng... Đồng thời dồn sức chỉ đạo giải quyết một số vụ việc nổi cộm, tồn đọng gây bức xúc trong nội bộ và nhân dân. Bên cạnh đó chỉ đạo ngành chức năng huyện và UBND xã, thị trấn tăng cường phối hợp kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản…Đồng thời tập trung khắc phục hạn chế, yếu kém trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ tránh, như điều chỉnh bổ sung Quy chế làm việc của Huyện uỷ (Khoá X); Quy chế làm việc, mối quan hệ công tác của tập thể Thường trực Huyện uỷ; phân công lại và ban hành Quy chế mối quan hệ làm việc của các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ phụ trách địa bàn; sửa đổi, bổ sung Quy định về phân công, phân cấp quản lý cán bộ và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ…Cùng với đó cải tiến phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện uỷ, đề cao vai trò người đứng đầu, phát huy trách nhiệm của từng cấp uỷ viên. Duy trì nền nếp và nâng dần chất lượng hội họp…

Về tình hình giải quyết đơn thư của tổ chức và công dân trên địa bàn có nhiều chuyển biến tiến bộ. Trong số 15 đơn thư tồn đọng sau kiểm điểm TW4, đến nay huyện Hàm Thuận Bắc đã giải quyết dứt điểm 14 đơn, đạt trên 93%, trong đó nổi bật là đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất của bà Lê Thị Nhung ở xã Hàm Liêm, bằng việc vận động, thuyết phục gia đình bà Đoàn Thị Dung khắc phục, trả lại hiện trạng mương dẫn nước đã tự lấp trước đây, theo đơn khiếu kiện của một số hộ dân ở thôn Kim Bình xã Hàm Thắng. Đồng thời tập trung xác minh, giải quyết xong 25/37 đơn phát sinh mới, đạt 67,6%.

Đặc biệt thực hiện Chỉ thị 27 và Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy cơ sở đã quán triệt, phổ biến cho trên 98% đảng viên, cán bộ công chức, viên chức. Qua học tập, quán triệt và chỉ đạo đôn đốc các cơ quan, đơn vị đã khắc phục cơ bản tình trạng đi làm trễ về sớm, la cà hàng quán, làm việc riêng trong giờ hành chính, uống rượu bia trong ngày làm việc và làm việc riêng, nói chuyện riêng trong hội họp. Cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị và cán cá nhân.

Với những kết quả tích cực qua 1 năm thực hiện ở huyện Hàm Thuận Bắc, cho thấy Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã và đang đi vào cuộc sống, nhất là các biện pháp ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên được chú ý tăng cường. Một khi tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên, chắc chắn sẽ làm chuyển biến về hành động, khi đó cán bộ, đảng viên sẽ làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn, gần dân, sát dận và mạnh dạn trong đấu tranh phê bình và tự phê bình, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thành Khoa 


  • |
  • 716
  • |

Các tin khác