Tin tức

Khuyến nông Hàm Thuận Bắc 20 năm hoạt động và hiệu quả

  • /
  • 15.8.2013 - 8:7

Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp,nông thôn của huyện nhà. Trong đó có vai trò của Trạm Khuyến nông huyện và mạng lưới khuyến nông cơ sở.

Được thành lập từ năm 1993 theo Nghị định 13/CP ngày 2/3/1993 kèm theo quy định về công tác khuyến nông của Chính phủ, Trạm Khuyến nông huyện đã trải qua chặng đường 20 năm thành lập và phát triển. Hiện nay, Trạm Khuyến nông huyện có 5 người. Trong đó, có 3 biên chế có trình độ đại học chuyên ngành nông nghiệp và bố trí ở mỗi xã 1 cán bộ khuyến nông chuyên trách; sau năm 2010 không còn chức danh này mà chuyển nhiệm vụ khuyến nông cho cán bộ nông lâm xã đảm nhận, có 84/86 công tác viên khuyến nông thôn, khu phố. Ngoài ra ở các xã, thị trấn đều thành lập Câu lạc bộ khuyến nông thực hiện tốt công tác phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện triển khai các chương trình khuyến nông trên địa bàn xã, thị trấn.

Trạm Khuyến nông hoạt động với chức năng, nhiệm vụ giúp phòng Nông nghiệp và PTNT huyện triển khai các hoạt động khuyến nông và phát triển nông thôn trên địa bàn huyện. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, trải qua 20 năm hoạt động, công tác khuyến nông đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn và công cuộc xóa đói – giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của huyện. Cụ thể trong thời gian qua, Trạm Khuyến nông đã triển khai đầy đủ các chương trình khuyến nông trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và khuyến công. Tổ chức 57 lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ khuyến nông và khuyến nông viên cơ sở và 1.020 lớp, 160 buổi hội thảo tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hơn 60.000 lượt nông dân. Trạm Khuyến nông huyện thực hiện hàng trăm điểm mô hình trình diễn trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và khuyến công. Trong quá trình thực hiện vì được tập trung kinh phí với sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp trên mà trực tiếp là Uỷ ban nhân dân huyện và được nông dân tiếp nhận một cách tự giác, đưa vào sản xuất trên diện rộng nên các chương trình nhanh chóng đạt mục tiêu đề ra. Nổi bật là thực hiện chương trình khuyến nông trong trồng trọt và chăn nuôi với các mô hình nhân giống lúa xác nhận và sản xuất “ 3 giảm, 3 tăng”, chuyển giao giống lúa mới, bắp lai và sản xuất lúa theo chuẩn GAP, gắn với quản lý dịch hại tổng hợp bằng công nghệ sinh học và các mô hình cải tạo đàn bò, nạt hóa đàn heo, nuôi gà thả vườn,chế biến thức ăn gia súc mùa khô, cơ giới hóa trong thu hoạch, sử dụng công cụ xạ hàng, máy phun cao áp, bình phun thuốc xạc điện…đã tạo sự chuyển biến tiến bộ về năng suất, chất lượng và an toàn lương thực,thực phẩm. Nhất là đối với cây lúa đã đưa vào sản xuất đại trà giống lúa xác nhận, cho năng suất cao, từ 31,24 ta/ha năm 1993 nâng lên 59,3 ta/ha năm 2011, sản lượng lương thực từ 57.700 tấn nâng lên 170.000 tấn.Trạm Khuyến nông cũng quan tâm thưc hiên tốt chương trình khuyến nông cho hộ nghèo và khuyến nông miền núi giúp cho  hộ nghèo,đồng bào dân tộc thiểu số nắm bắt và ứng dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật trong trồng trọt ,chăn nuôi đạt hiệu quả, nâng thu nhập và cải thiện đời sống.

Thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Trạm khuyến nông đang tích cực cùng với các cấp, các ngành, các địa phương tham gia các hoạt động nhằm góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như xây dựng mô hình trình diễn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới xuống các địa phương nhằm nhân rộng, nâng cao hiệu quả sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, tổ chức đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cán bộ và nhân dân.Nhìn chung, trải qua chặng đường 20 năm phát triển,Trạm Khuyến nông huyện đã phát huy vai trò và với chức năng, nhiệm vụ của mình làm tốt công tác khuyến nông và phát triển nông thôn trên địa bàn huyện. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân . Là người bạn gần gũi, tin cậy của nhà nông, là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn, giữa kết quả nghiên cứu và sản xuất, là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn huyện nhà. Ngày nay, vai trò, vị trí của khuyến nông lại càng khẳng định. Nhưng thời cơ mới cũng có những thách thức mới, đòi hỏi mỗi cán bộ khuyến nông nhận rõ vinh dự và trách nhiệm tự mình không ngừng rèn luyện vươn lên, xứng đáng với niềm tin của mọi người và bà con nông dân.

Lê Thương


  • |
  • 736
  • |

Các tin khác