Tin tức

Nỗi đau - chất độc da cam

  • /
  • 15.8.2013 - 8:19

Chiến tranh đã trôi qua gần 40 năm nhưng hậu quả ghê gớm của nó vẫn còn,khiến nhiều người phải chịu đựng nỗi đau. Di chứng của chiến tranh còn để lại cho các thế hệ con cháu làm đau lòng những bậc làm ông bà, cha mẹ do hậu quả chiến tranh vẫn còn in dấu lên hình hài con trẻ.

Huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận có hàng trăm trẻ em bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC). Nhiều nhất là xã Hàm Chính, Hàm Liêm, Hồng Sơn…Từ khi những đứa trẻ đầu tiên bị nhiễm CĐDC đến nay cũng đã gần 40 năm, có nghĩa là những đứa trẻ đó cũng gần 40 tuổi nhưng chỉ nằm một chỗ, thật đau đớn vô cùng. Vợ chồng bà N T L và anh T V M Thôn Bình Lâm, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc có 1 người con trai năm nay đã hơn 20 tuổi nhưng người con này gầy còm ốm yếu. Đứa con đáng thương này bị nhiễm CĐDC, bị teo liệt chi dưới không đi được, chỉ ngồi lết và gào khóc suốt ngày (ảnh). Bà L mẹ cháu nói trong nước mắt: “Hàng ngày nhìn thấy con, tôi đau lòng lắm nhưng tai họa đến với gia đình, tôi ráng chịu. Nỗi đau về đứa con chưa dứt thì tai họa lại ấp tới, năm 2005, chồng tôi bị bệnh nặng và đã qua đời”.

Hơn 20 năm tất tả nuôi nấng và chăm sóc cho đứa con thiếu may mắn, có lẽ nước mắt khóc thương và oán trách số phận của bà L đã cạn. Đau lòng nhưng chị L vẫn nuôi hy vọng cho đứa con duy nhất có ngày qua khỏi. Những năm trước chị L đã bồng con trai đi khắp nơi để chữa trị nhưng hầu hết các bác sĩ đều lắc đầu. Nhìn đứa con đang cười ngọng nghịu với ông bà, chị thở dài và bảo: “Ai cũng nói thằng bé có đôi mắt sáng, lanh lợi, vậy mà...”. Cũng cùng nỗi đau với chị L là gia đình chị L T M và anh T V Đ xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Vợ chồng chị đều tham gia cách mạng nhưng khi trở về địa phương đều là những người lành lặn, bình thường. Họ đến với nhau với mong muốn sẽ có một mái ấm nhỏ, những đứa con ngoan, khỏe mạnh. Nhưng mong ước ấy chưa bao giờ thành sự thật. Anh chị có 2 con trai, 1 đứa lớn đi học đến lớp 2 thì hai chân bị yếu dần, còn một đứa mẫu giáo vẫn bình thường nhưng chưa chắc chắn lành lặn. Nhìn đứa con học lớp 2 đang khỏe mạnh, chạy nhảy líu lo với bạn, bỗng phải lết rồi chuyển sang bò và ngồi một chỗ, anh chị thấy chết điếng trong lòng.

Còn rất nhiều trường hợp nhiễm CĐDC trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc trong nỗi đớn đau,có nhiều trường hợp là cả cuộc đời đầy nước mắt . Suy cho cùng cũng vì chiến tranh mà những bậc ông - bà – cha - mẹ phải ra chiến trường và hậu quả để lại cho con trẻ nỗi đau. Mong các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và cả cộng đồng xã hội hãy chung tay giúp sức cho những nạn nhân nhiễm CĐDC giảm bớt nỗi đau.

Bài – Ảnh: Đỗ Khắc Thể


  • |
  • 705
  • |

Các tin khác