Tin tức

Vượt lên chính mình

  • /
  • 25.8.2013 - 10:20

Đến thôn Phú Điền, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc được nghe người dân ngợi ca chị Vò Thị Tâm, năm nay 55 tuổi. Là người phụ nữ có hoàn cảnh hết sức khó khăn, thế nhưng bằng ý chí và nghị lực chị đã vượt qua chính mình, vươn lên trong cuộc sống nuôi con học hành thành đạt.

Vợ chồng chị Tâm sinh 5 đứa con, trong đó 4 gái, 1 trai. Chồng chị là anh Nguyễn Văn Lục sinh năm 1953, vào năm 1998 tin buồn đến với gia đình chị, chồng chị bị tai nạn sét đánh qua đời, để lại cho chị một đàn con. Bằng nghị lực của mình cùng với sự động viên của bà con lối xóm, của chính quyền, các đoàn thể, như có động lực thôi thúc, chị không quản ngại khó khăn gian khổ và đã vượt qua. Gia đình chị được giao 7,5 sào ruộng lúa 3 vụ/năm. Qua nhiều năm sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả với phương châm lấy ngắn nuôi dài, chị tích góp vốn và khai hoang thêm 4 ha ruộng sản xuất lúa 3 vụ/năm và 1 ha trồng thanh long. Sản xuất trồng trọt, chăn nuôi sau nhiều năm thu được kết quả cao, chị tiếp tục khai hoang và mua thêm diện tích đất sản xuất.

 Chị Tâm đang chăm sóc thanh long.

Tính đến năm 2013, gia đình chị sản xuất 4 ha lúa 3 vụ/năm, mỗi năm chị thu hoạch hàng chục tấn lúa và 3000 trụ thanh long đang cho thu hoạch. Chị hạ bình 75kw để  chong đèn cho thanh long ra hoa trái vụ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Chị còn mua sắm một chiếc máy xới phục vụ cho khâu làm đất của gia đình và bà con lối xóm. Nhờ có vị trí nhà ở mặt đường Hàm Phú – Thuận Minh khá thuận lợi cho việc buôn bán hàng hóa nên chị mở tiệm tạp hóa buôn bán thu lãi khoảng 35 triệu đồng/năm. Trong chăn nuôi, hiện nay chị nuôi 7 con heo nái rừng lai, mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 4 đến 5 con, thu lãi khoảng 30 triệu đồng/năm. Trong sản xuất, chị hăng hái tham gia các lớp tập huấn khuyến nông và ham học hỏi gương sản xuất của nông dân giàu kinh nghiệm để áp dụng trên đồng ruộng của gia đình có hiệu quả cao.

 Hàng năm, từ sản xuất lúa, thanh long, bán tạp hòa và chăn nuôi…chị có thu nhập bình quân 450 triệu đồng/năm. Sau khi trừ hết các chi phí, chị thu lãi hơn 200 triệu đồng. Chị Tâm cho biết: “Xuất phát từ hoàn cảnh đông con, chồng bị tai nạn vì vậy gia đình tôi hết sức khó khăn. Nếu không có ý chí và nghị lực vươn lên thì không thoát khỏi cảnh nghèo, đói. Bằng sự động viên của chính quyền, các đoàn thể, bà con lối xóm…tôi đã khắc phục mọi khó khăn vươn lên bằng chính bàn tay khối óc của mình để có được ngày hôm nay”.

Đến nay, những đứa con của chị đã có việc làm ổn định, trong đó, đứa con trai là Nguyễn Thành Trung hiện là cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Bình Thuận. Trong cuộc sống đời thường, chị sống chan hòa với bà con lối xóm, gia đình chị luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hàng năm chị tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ từ thiện do địa phương phát động. Hơn 10 năm qua, gia đình chị liên tục đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đến nay chị đã vượt lên chính mình và trở thành khá giả. Tấm gương của chị Võ Thị Tâm xứng đáng để mọi người học tập, noi theo.

 Bài – Ảnh: Đỗ Khắc Thể

 


  • |
  • 720
  • |

Các tin khác