Tin tức

Làm tốt công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X, nhiệm kỳ 2010 – 2015

  • /
  • 30.8.2013 - 8:19

Sau hai năm rưỡi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa X ,nhiệm kỳ 2010 – 2015. Công tác dân vận của hệ thống chính trị có bước chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo củng cố tổ chức và nâng chất lượng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng hướng vào các phong trào hành động cách mạng của địa phương. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội được củng cố, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát địa bàn dân cư, chăm lo tốt hơn lợi ích thiết thực của đoàn viên, hội viên; từ đó phát động phong trào, thu hút ngày càng nhiều người vào tổ chức. Mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân được tăng cường.

Kết quả nổi bật trong công tác dân vận những năm qua là các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ. Trong đó các phong trào thi đua của các ngành và đoàn thể, hội quần chúng tiếp tục duy trì và phát triển, nhất là phong trào “ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “ thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “ cựu chiến binh gương mẫu”, đi đôi với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chính Minh, các đoàn thể đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình làm theo gương Bác có ý nghĩa thiết thực như các mô hình: “ Cần, kiệm”, “ hủ gạo tình thương”, “ Nuôi heo đất”, “ Địa chỉ nhân đạo”, góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, xây dựng, hỗ trợ nhà tình nghĩa, nhà tình thương ,đã góp phần giảm đáng kể số hộ nghèo trong toàn huyện. Trong giữa nhiệm kỳ, tiến hành các cuộc vận động mới như: “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cuộc vận động “ Tiếp bước cho em đến trường”, “ Tháng công nhân” và “ Tháng thanh niên”, tạo sự chuyển biến khá tốt về nhận thức và được sự đồng tình hưởng ứng của mọi người dân.

Phong trào “ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cấp, các ngành triển khai theo hướng thực chất. Năm 2012, có 46/86 thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa (tăng 14 so năm 2011), 88,4% hộ gia đình văn hóa (tăng 3,5% so năm 2011), 181/186 cơ quan, đơn vị đạt “chuẩn văn hóa” đạt 97,31% (tăng 3,65% so năm 2011).

Phong trào “ Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp trong toàn huyện; tập trung vào 3 xã điểm: Hàm Trí, Hàm Phú, Hồng Sơn. được đại đa số nhân dân phấn khởi, đồng thuận và tham gia thực hiện

Công tác dân vân chính quyền có chuyển biến tốt,có nhiều tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính,giải quyết đơn thư và các vấn đề xã hội bức xúc,được nhân dân đông tình.Cùng với triển khai các mô hình “ Dân vận khéo” trên một số lĩnh vực gắn với tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động được nhiều hơn các nguồn lực trong nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông nông th6n,đáp ứng yêu cầu xây dưng nông thôn mới

Công tác dân vận trên lĩnh vực quân sự - quốc phòng và an ninh trật tự được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nổi bật là phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, mở các cuộc cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, giáo dục cảm hóa các đối tượng lầm lỗi. Quân sự huyện tổ chức huấn luyện, kết hợp hành quân dã ngoại giúp dân sản xuất và nhiều hoạt động phối hợp xây dựng nhà tình thương, thăm hỏi các đối tượng chính sách, khám chữa bệnh cho người nghèo, đã góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó dân quân.

Công tác vận động các dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo được quan tâm thực hiện tốt hơn. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất và nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết kịp thời hơn các nhu cầu hợp pháp, chính đáng của các tổ chức tôn giáo;góp phần giữ ổn định về an ninh tư tưởng,nâng trách nhiệm xã hội của đồng bào dân tộc và tôn giáo.

Nhìn chung, qua giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện khóa X, các cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng đã có sự quan tâm hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phối hợp thực hiện công tác dân vận; hướng trọng tâm vào công tác tuyên truyền vận động và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với nhiệm vụ xây dựng Đảng, bảo đảm an ninh, quốc phòng, tập trung hướng về cơ sở, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc ,đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo từ 14,9% giảm còn 6%, số hộ khá tăng từ 22% lên 27,2%; bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đổi thay tích cực.

Tuy nhiên, trong công tác dân vận còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém như việc nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng nhân dân và định hướng dư luận xã hội còn lúng túng, chưa kịp thời. Tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước còn hạn chế, thiếu chiều sâu, nên một bộ phận nhân dân hiểu không đầy đủ và chấp hành pháp luật chưa nghiêm dẫn đến vi phạm, nhất là trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, tài nguyên rừng, trật tự an toàn xã hội; vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua chưa mạnh, nhất là phong trào “ chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”, nhiều nơi chưa làm cho dân hiểu và phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện công tác dân vận trong hệ thống chính quyền cũng còn những mặt hạn chế, thiếu chiều sâu, đạt hiệu quả chưa cao. Nhiều vấn đề tồn tại, yếu kém lâu nay được chỉ ra qua kiểm điểm tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhất là vấn đề nợ đất ở, thiếu đất sản xuất, vệ sinh mội trường, trật tự an toàn xã hội chưa được giải quyết tốt, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác vận động quần chúng.

Lê Thương


  • |
  • 757
  • |

Các tin khác