Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh tiến độ thực hiện công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện

  • /
  • 11.9.2013 - 18:35

Qua giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X, trong tình hình có nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu,Chính phủ thực hiện chính sách thắt chặt đầu tư công nên nhiều công trình,dự án đầu tư trên địa bàn huyện phải điều chỉnh, cắt giảm. Song với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, sự nổ lực của các cấp, các ngành, các chủ đầu tư, công tác đầu tư xây dựng cơ bản đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Hầu hết các công trình, dự án đầu tư đều được triển khai thực hiện. Giá trị khối lượng XDCB đến ngày 30/6/2013 đạt trên 310 tỷ đồng và tỷ lệ giải ngân đạt trên 68% vốn kế hoạch. Đã có 34 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ tốt dân sinh, kinh tế của địa phương; trong đó các công trình Hồ chứa nước Đaguri(La Dạ), khai hoang đồng ruộng Đaguri, Đatrian(La Dạ), sôngKhán(Thuận Hòa), giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số mở rộng diện tích lúa nước; các công trình khu dân cư ruộng Dinh, nhựa hóa giao thông nội thị Phú Long, đường từ trung tâm huyện đến xã La Dạ và nhiều công trình y tế, giáo dục,văn hóa,làm tăng thêm năng lực sản xuất và nâng cao đời sống của nhân dân. Dự kiến vào cuối năm 2013 hoàn thành thêm 8 công trình, đó là nhựa hóa giao thông nội thị Ma Lâm (giai đoạn 1), xây dựng bãi xử lý rác Xã Thô, khu dân cư Bến lội-Lại An(giai đoạn 2.1), Trường THCS Hồng Sơn và các trường mẫu giáo Hồng Sơn 2, Ma Lâm, La Dạ.

Tuy nhiên, công tác xây dựng cơ bản của huyện trong những năm qua vẫn còn nhiều hạn chế. Nổi rõ là tiến độ thi công các công trình,dự án còn rất chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp (68% KH). Một số công trình được Tỉnh bố trí vốn thấp so với dự toán được duyệt nên các đơn vị nhận thầu tổ chức thi công cầm chừng; mặt khác năng lực của một số nhà thầu còn yếu, không ứng vốn trước để thi công nên tiến độ thi công của một số công trình bị đình đốn, không đạt theo kế hoạch, điển hình là công trình đường từ trung tâm huyện đến La Dạ với tiến độ thi công chậm chạp, kéo dài từ nhiều năm nay. Một số công trình vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên tiến độ triển khai chậm như đường Kim Ngọc- Phú Hài,Đatro-buônTà Mỹ, dự án khu dân cư tập trung Dốc Da xã Thuận Minh. Công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, xây dựng cơ bản có lúc có nơi chưa chặt chẽ nên một số công trình qua kiểm tra phải xử lý khắc phục theo đúng quy định, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.

Trong những năm còn lại của giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa X cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện khắc phục những yếu kém, tồn tại nêu trên; tích cực tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh đối với các công trình giao thông và trường học giai đoạn 2014 -2015; đồng thời đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, không được kéo dài như lâu nay. Đối với những công trình được đưa vào thi công những năm đến,cần xem xét chọn nhà thầu có đủ năng lực để thi công. Phát huy tốt vai trò trách nhiệm của phòng Tài chính-kế hoạch, Ban quản lý dự án huyện trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Bằng nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác xây dựng cơ bản, sớm đưa các công trình, dự án đầu tư vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế -xã hội của huyện nhà,hướng đến thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X đã đề ra.

Minh Thư


  • |
  • 768
  • |

Các tin khác