Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

  • /
  • 6.9.2013 - 15:19

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc dài hơn 46 km. Hiện nay, tình trạng người dân tự ý mở đường ngang băng qua đường sắt khá nhiều. Đây là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt.

Cung đường sắt qua địa bàn các xã Hàm Liêm, Hàm Chính, Thuận Minh và thị trấn Ma Lâm, tình hình an toàn giao thông đường sắt diễn biến rất phức tạp. Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 3 vụ tai nạn tại các điểm giao nhau giữa đường ngang và đường sắt, làm 6 người chết, bị thương 1 người; nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chủ quan, không chú ý khi băng qua đường sắt nên bị tàu tung vào.

Những chuyến tàu chạy qua địa bàn huyện.

Ông Phạm Văn Thiện, Trưởng ga Ma Lâm cho biết, qua nắm thông tin từ các lái tàu, đoạn đường sắt qua địa bàn huyện ta hiện có rất nhiều đường ngang dân sinh, cả hợp pháp lẫn tự phát, nhưng người dân thiếu ý thức trong việc lưu thông qua điểm giao cắt. Nhiều trường hợp khi tàu đến gần nhưng người điều khiển phương tiện vẫn bất chấp băng ngang. Tại gác chắn ngang quốc lộ 28 thuộc địa bàn thị trấn Ma Lâm, có trường hợp khi chờ tàu, do không quan sát nên đã tông thẳng vào gác chắn dẫn đến bị thương.

Đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt.

Theo thống kê của Đội quản lý đường sắt Ma Lâm, hiện tuyến đường sắt thuộc đội quản lý có 23 đường ngang hợp pháp và hàng chục đường ngang người dân tự mở để đi lại, vận chuyển nông sản; đặc biệt tại các đường dân sinh tự mở với lượng giao thông qua lại rất nhiều, trong đó có nhiều phương tiện xe tải vận chuyển hàng hóa và xe ben vận chuyển cát, sỏi...

Đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt.

Nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, trong thời gian đến Ngành đường sắt cần phối hợp với lực lượng công an huyện, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn có tuyến đường sắt chạy qua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường sắt đến nhân dân dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm cũng được tiến hành thường xuyên. Vận động các tổ chức, cá nhân tự tháo dỡ các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép trong phạm vi chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải phóng tầm nhìn tại các đường ngang. Tuyên truyền cho các em học sinh về công tác bảo vệ an toàn giao thông đường sắt, phát hiện báo cho các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục và xử lý các trường hợp phá hoại, trộm cắp thiết bị vật tư đường sắt.

Người điều khiển xe mô tô băng qua đường sắt.

Đặc biệt, giải tỏa và xử lý nghiêm các trường hợp mở đường dân sinh tự phát qua đường sắt, đồng thời bổ sung các biển báo, hàng rào, cọc tiêu bị hỏng để người dân chú ý khi đi ngang qua đường sắt, nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu chạy qua trên địa bàn huyện./.

Phan Ngọc Thuận 


  • |
  • 735
  • |

Các tin khác