Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Xã Hàm Trí qua giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa X

  • /
  • 4.9.2013 - 19:29

Trong những năm qua, Hàm Trí được nhiều người biết đến là xã điểm của Tỉnh, Huyện thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay xã đã đạt được 12/19 tiêu chí nông thôn mới, chỉ còn các tiêu chí 3, 5, 6, 7, 10, 14, 18 là hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.Đạt được kết quả trên, trước hết bằng sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa X đề ra. Nhờ vậy đã đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt:


Lễ phát động phong trào "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới".

Trong sản xuất nông nghiệp, phát triển mạnh cây thanh long và thâm canh cây lúa đạt hiệu quả. Kết cấu hạ tầng được đầu tư tăng thêm, đặc biệt là giao thông nông thôn với sự đóng góp của dân và Nhà nước hỗ trợ, đáp ứng khá tốt yêu cầu phục vụ dân sinh, kinh tế. Bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc và đời sống của đại bộ phận nhân dân ổn định và cải thiện. Sự nghiệp giáo dục, y tế có chuyển biến tiến bộ; các vấn đề xã hội được giải quyết tốt hơn. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Hệ thống chính trị được cũng cố, nâng dần chất lượng hoạt động. Quyền làm chủ của nhân dân thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy. Đối chiếu Nghị quyết Đại hội, đến nay thực hiện đạt 4/11 chỉ tiêu (Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đưa trẻ em trong độ tuổi đến trường, duy trì giữ chuẩn giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học giáo dục cơ sở; giao quân, huấn luyện, xây dựng lực lượng; xây dựng chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đạt vững mạnh hàng năm) và 3/11 chỉ tiêu đạt 80% ( Giữ vững 3/3 thôn văn hóa và được công nhận xã văn hóa, hộ đạt gia đình văn hóa 95%, 100% cơ quan, đơn vị đạt nếp sống văn minh; thu nhập bình quân đầu người, giảm hộ nghèo xuống dưới 3% theo tiêu chí của giai đoạn (2010 – 2015), hộ sử dụng điện, hố xí hợp vệ sinh, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, giải quyết việc làm; giảm tỷ lệ sinh hàng năm, tỷ lệ trẻ SDD, duy trì giữ chuẩn quốc gia về y tế cơ sở).

Dân quân giúp dân làm kênh mương nội đồng.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của xã phát triển còn chậm, chưa vững chắc. Đáng chú ý là chưa khai thác đúng mức tiềm năng, lợi thế của địa phương. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng còn chậm và lúng túng. Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ nhỏ lẻ. Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa nhiều, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư thấp. Một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết tốt, nhất là tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng chưa giảm; vệ sinh môi trường chưa bảo đảm; thực hiện chuẩn quốc gia về y tế không đạt, đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn. Trật tự xã hội có mặt chuyển biến chưa căn bản. Hoạt động của một số tổ chức trong hệ thống chính trị chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Phong trào hành động cách mạng trong quần chúng nhân dân phát triển chưa đều. Đây là những hạn chế gây cản ngại rất lớn cho việc thực hiện các tiêu chí còn lại trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của Hàm Trí. Những tồn tại, khuyến điểm trên chủ yếu do Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhận thức, quán triệt và cụ thể hóa các Chỉ thị, nghị quyết của Đảng chưa sâu kỹ; nhất là vận dụng vào thực tế của xã còn chậm, giải pháp chung chung. Hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền có mặt còn hạn chế. Vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chưa phát huy đầy đủ. Kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy có lúc chưa nghiêm. Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), sửa chữa khuyết điểm còn chậm; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò tiên phong gương mẫu.

Hệ thống giao thông nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Trong giữa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ xã Hàm Trí cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Chính phủ, gắn với trách nhiệm cụ thể hóa, tổ chức thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa X, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã đề ra. Tập trung lãnh đạo khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đặc biệt phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân xây dựng nông thôn mới; huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững; tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Chăm lo giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội bức xúc; ổn định và cải thiện đời sống nhân dân; củng cố quốc phòng an ninh, giữ ổn định trật tự an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

Minh Thư


  • |
  • 731
  • |

Các tin khác