Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Đông Tiến 30 năm xây dựng và phát triển

  • /
  • 23.9.2013 - 10:52

Từ buổi đầu thành lập xã theo Quyết định 140-QĐ/HĐBT ngày 28/11/1983 của Hội đồng bộ trưởng, đến nay thấm thoát đã gần 30 năm trôi qua với biết bao khó khăn, thách thức, nhất là đối với một xã miền núi nghèo, cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, đồng bào sinh sống với phương thức du canh, dư cư, nhiều năm nắng hạn gay gắt, mùa màng thất thu; đời sống cơ cực, thiếu đói quanh năm.

Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, nhằm tạo điều kiện cải thiện và từng bước ổn định đời sống, nâng trình độ mọi mặt để đồng bào tiến kịp đồng bào miền xuôi, đặc biệt là Tỉnh uỷ có Nghị quyết 04 về phát triển toàn diện dân sinh kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với sự nổ lực vươn lên của cán bộ và nhân dân Đông Tiến với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, không ngừng phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết một lòng, ra sức khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất. Đảng bộ và nhân dân Đông Tiến luôn ghi nhớ và biết ơn sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, sự hỗ trợ của xã kết nghĩa Hàm Nhơn đã giúp cho Đông Tiến vượt qua bao khó khăn, gian khổ trong những ngày đầu xây dựng lại quê hương. Đông Tiến đã sớm hoàn thành chương trình định canh, định cư, tạo được thế ăn ở, sản xuất ổn định và phát triển. Tiềm năng, lợi thế của quê hương được khai thác tốt hơn, đặc biệt khai thác có hiệu quả công trình thuỷ lợi, khai hoang đồng ruộng, đã giúp cho nhân dân sản xuất lúa nước và chuyển trồng các loại cây có lợi thế, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo cho sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện với chất lượng và hiệu quả ngày càng tăng. Trong sản xuất lương thực, đã đầu tư thâm canh cây lúa nước và cây bắp lai, không ngừng tạo ra sản lượng lương thực năm sau cao hơn năm trước, kể từ năm 2000 Đông Tiến đã bảo đảm tự túc và có sản phẩm hàng hoá về lương thực, không tiếp nhận sự cứu trợ của Nhà nước. Ngành nghề, thương mại, dịch vụ được mở ra. Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, trong đó có nhiều công trình quan trọng, bức thiết, nhất là các công trình thủy lợi, giao thông, điện, nước, trường học, trạm y tế… Sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hoá thông tin không ngừng phát triển, bảo đảm trường lớp cho học sinh, hoàn thành và giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, chủ động phòng chống, không để dịch bệnh xảy ra. Củng cố và nâng dần chất lượng phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”, thực hiện tốt công tác dân số-kế hoạch hoá gia đình, đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội; cơ bản xoá nhà ở dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo. Đời sống nhân dân được ổn định; đại đa số đã thoát nghèo; nhiều hộ khá giàu, có mức sống không thua kém đồng bằng. Bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi khang trang và tươi đẹp hơn. Quốc phòng - an ninh được xây dựng vững chắc. Trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn. Khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng. Phong trào hành động cách mạng của quần chúng được duy trì và phát triển. Từ đó nhân dân rất phấn khởi và củng cố thêm niềm tin đối với Đảng.

      Gần 30 năm qua, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền, sự phối hợp hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể tuy có cố gắng, nhưng vẫn còn những khuyết điểm, yếu kém chưa thể khắc phục được và Đông Tiến chưa thoát khỏi hoàn cảnh của xã nghèo, đầy khó khăn. Song phải thấy thành quả đạt được là hết sức cơ bản và mở ra triển vọng to lớn cho Đông Tiến tiếp tục phát triển toàn diện và vững chắc hơn.

Minh Thư


  • |
  • 764
  • |

Các tin khác