Tin tức

Huyện Hàm Thuận Bắc với những giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

  • /
  • 21.9.2013 - 16:36

Trong 9 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông, làm chết 37 người, bị thương 12 người, thiệt hại tài sản khoảng 2 tỷ đồng; trong đó đáng thương tâm nhất là vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 21/6/2013 tại xã Hồng Sơn làm chết 3 người và đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản.

Mặc dù, thời gian qua, các cấp, các ngành trong huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều cố gắng tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, với mong muốn giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn có mặt diễn biến phức tạp. Hậu quả của các vụ tai nạn giao thông nói trên đã để lại biết bao cảnh cha, mẹ mất con, vợ mất chồng, gia đình mất đi người thân. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông có nhiều nhưng chủ yếu vẫn là tình trạng điều khiển các phương tiện giao thông khi đã có sử dụng rượu, bia. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là trong thanh, thiếu niên ngày càng báo động với các lỗi vi phạm chủ yếu như: không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô… Tất cả các yếu tố trên là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm.

 

Lễ phát động ra quan tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT năm 2013.

Trước thực trạng trên, để triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, các nhiệm vụ giải pháp theo Nghị Quyết 88/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 28/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiềm chế đến mức thấp nhất TNGT trong những tháng còn lại của năm 2013. Tại buổi lễ phát động ra quân tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013 Chủ tịch UBND huyện nêu rõ “Công tác đảm bảo TTATGT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của mỗi công dân và của toàn xã hội”. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện đã có ý kiến chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, trạm, trại, xí nghiệp trên địa bàn huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ:

1. Mở đợt tuyên truyền pháp luật về TTATGT mạnh mẽ dưới nhiều hình thức, trong đó ưu tiên nghiên cứu thực hiện những hình thức hiệu quả mà đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, tác động sâu sắc về mặt nhận thức của người dân, nhất là tác động được đến nhóm đối tượng thanh thiếu niên thường hay vi phạm để họ biết và tự giác chấp hành pháp luật giao thông. Tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện và vận động người thân, gia đình gương mẫu chấp hành Luật Giao thông, thực hiện “Văn hóa giao thông”. Các cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị, đoàn thể, doanh nghiệp phải tổ chức triển khai thực hiện nghiêm quy định về việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa, trong khi thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, không phân biệt là cán bộ hay nhân viên.

2. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các lực lượng Công an, dân quân tự vệ, dân phòng, công chức địa chính- xây dựng phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện tổ chức ra quân giải tỏa lòng lề đường và hành lang an toàn đường bộ, tập trung vào các khu vực đông dân cư dọc tuyến QL1A, QL28, các tụ điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và kiên quyết ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm; góp phần đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, hàng hóa, phương tiện tham gia giao thông.

3. Công an huyện chủ động huy động lực lượng CSGT và xây dựng kế hoạch huy động lực lượng Cảnh sát khác, Công an các xã, thị trấn, Đội công tác liên quân chống đua xe, tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông trong giờ cao điểm, chú ý các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người đi xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện uống rượu, bia, không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ, nẹt pô, lạng lách, đánh võng…tạo chuyển biến thật rõ nét về trật tự an toàn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện trong những tháng còn lại của năm 2013.

 

 

Ông Nguyễn Thanh Đạt-Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ Chủ tịch UBND huyện kêu gọi các cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên, học sinh và tầng lớp nhân dân trong huyện cần nêu cao ý thức, thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông, thực hiện “Văn hóa giao thông” khi ra đường để bảo vệ mình và bảo vệ mọi người; đồng thời tích cực phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp làm giảm tai nạn giao thông. Những hộ đang xây dựng lều quán, công trình kiến trúc lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ cần phải tự giác tháo dỡ công trình, trước khi chính quyền dùng các biện pháp hành chính để xử lý.

Lê Thanh

 

 


  • |
  • 812
  • |

Các tin khác