Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Hội đồng nhân dân các cấp trong huyện phát huy vai trò của cơ quan dân cử vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương

  • /
  • 23.9.2013 - 10:46

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện đến nay, hoạt động của HĐND các cấp trong huyện nâng dần chất lượng và hiệu quả. Nổi bật là chất lượng các kỳ họp có nâng lên; các kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm tiến hành theo đúng luật định và có sự cải tiến về quy trình như gởi trước tài liệu cho các đại biểu để có thời gian nghiên cứu, giảm dần việc đọc báo cáo tại kỳ họp; các đại biểu HĐND tham dự khá đầy đủ các kỳ họp, đạt tỷ lệ trên 97%, đa số thể hiện được trách nhiệm tham gia góp ý các báo cáo,nghị quyết kỳ họp. Các Nghị quyết HĐND ban hành đúng các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, nên nhiều nghị quyết đi vào cuộc sống.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được chú trọng, các đại biểu đã dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu kỹ để thực hiện nhiệm vụ chất vấn các cơ quan có liên quan về những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Qua đó, các cơ quan có liên quan thực hiện khá tốt việc trả lời chất vấn, thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhân dân. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện và xã, thị trấn luôn được chú trọng, tập trung theo chương trình đã thông qua, đi dần vào nề nếp. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đầy đủ, nghiêm túc theo Luật định tạo được niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, hoạt động của HĐND và Thường trực HĐND huyện và xã, thị trấn vẫn còn một số mặt hạn chế. Trong công tác phối hợp chẩn bị các kỳ họp ở một số xã, thị trấn có lúc chưa chặt chẽ, chất lượng kỳ họp ở một số xã chậm được nâng lên, nhất là các xã vùng cao. Việc xây dựng chương trình giám sát chuyên đề chưa nhiều và chưa vào chiều sâu nên chất lượng hiệu qua một số cuộc giám sát chưa đạt yêu cầu, chủ yếu giám sát thông qua các báo cáo, tham dự các cuộc họp của UBND và các ngành. Hoạt động của các Tổ đại biểu và Đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn có lúc chưa đồng đều; một số ít đại biểu chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu tài liệu tham gia thảo luận và thực hiện quyền chất vấn nên ảnh hưởng đến chất lượng kỳ họp. Việc đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa thường xuyên, thiếu chủ động. Còn để đơn thư tồn đọng khá lớn, chiếm gần 27 % lượng đơn thư do HĐND chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong những năm còn lại của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện khoá X, HĐND các cấp trong huyện tập trung nâng cao chất lượng các kỳ họp, tăng cường hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết HĐND huyện và các xã, thị trấn đã ban hành. Tích cực theo dõi, đôn đốc, giám sát các ngành và UBND cùng cấp trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư khiếu nại, tranh chấp yêu cầu của công dân, nhất là những vấn đề bức xúc,không để tồn đọng, kéo dài.Phát huy hơn nữa vai trò cơ quan dân cử vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương./.

Minh Thư


  • |
  • 709
  • |

Các tin khác