Tin tức

Hàm Thuận Bắc giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân góp phần ổn định an ninh trật tự nông thôn

  • /
  • 23.9.2013 - 11:2

Trong nhiều năm qua, tình hình khiếu kiện của công dân trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc diễn biến phức tạp; nổi lên một số trường hợp thực hiện không đúng quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo theo quy định, có vụ do kích động, lôi kéo dẫn đến khiếu kiện đông người, gửi đơn nhiều nơi, cá biệt có trường hợp đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn tái khiếu. Trong khi đó, một số cơ quan, đơn vị giải quyết đơn thư chậm hoặc giải quyết chưa thoả đáng đơn thư của công dân, nên một số trường hợp để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong dân.

Kể từ khi có Thông báo số 130 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 29 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai cụ thể công tác này. UBND huyện, Mặt trận, các đoàn thể đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Giải pháp mà Ban Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện quan tâm chỉ đạo là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, làm mọi người hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhất là Luật khiếu nại, tố cáo; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; rà soát toàn bộ đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn động và mới phát sinh để chỉ đạo đốc thúc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đặc biệt qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), hầu hết các cơ quan, đơn vị huyện, xã, thị trấn đã đưa việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vào một trong những việc cần làm ngay của cấp uỷ, chính quyền. Nhờ vậy tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến nay đã giải quyết xong 14/ 15 đơn thư tồn đọng (khiếu nại 2/ 2, tố cáo 4/ 4 và tranh chấp, yêu cầu 8/ 9 đơn), đạt 93%. Trong đó, đã giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất của bà Lê Thị Nhung (xã Hàm Liêm), vụ bà Đoàn Thị Dung tự ý lấp mương dẫn đến khiếu kiện của một số hộ dân ở thôn Kim Bình-xã Hàm Thắng.

Trong 5 năm qua, Thường trực Huyện uỷ đã tiếp trên 150 lượt công dân tại cơ quan Huyện uỷ; tiếp nhận và chuyển 310 đơn thư (tố cáo 64, khiếu nại 74 và kiến nghị, yêu cầu, phản ảnh 172) đến các cơ quan, đơn vị có liên quan để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay, đã có báo cáo kết quả giải quyết 287/ 310 trường hợp, đạt 92,5%; trong đó đã chỉ đạo giải quyết xong 56/ 61 đơn do Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến, đạt 92%.

Thường trực HĐND huyện tiếp nhận 98 đơn khiếu nại, tố cáo đã chuyển UBND huyện và các ngành chức năng giải quyết theo thẩm quyền 67 đơn; đồng thời có văn bản trả lời, hướng dẫn gởi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết 8 trường hợp, chuyển trả 25 đơn có nội dung không rõ hoặc trùng lắp. Đến nay, đã nhận được báo cáo kết quả giải quyết 22 trường hợp, đạt 32,8%.

UBND huyện, các phòng, ban huyện và UBND các xã, thị trấn thụ lý 207 đơn, đã giải quyết 166/ 171 đơn khiếu nại, đạt 97% và 36/ 36 đơn tố cáo, đạt 100%. Qua giải quyết đã khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân với gần 38 triệu đồng và 8.991 m2 đất nông nghiệp, 206 m2 đất ở; thu hồi 71.728 m2 đất nông nghiệp, 206 m2 đất ở và gần 11 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước; đồng thời xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Nhà nước đối với 1 Phó Chủ tịch UBND xã, buộc thôi việc 1 Công an viên và kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 Chủ tịch UBND xã.

Đối với đơn thư tranh chấp, yêu cầu, kiến nghị: Các cơ quan, đơn vị huyện và xã, thị trấn tiếp nhận 2.779 đơn và đã giải quyết 2.714 trường hợp, đạt 97,7%, góp phần xử lý kịp thời một số vấn đề bức xúc của dân về thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải tỏa, giải quyết chính sách, chế độ có liên quan...

Nhìn chung thời gian qua,việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đạt hiệu quả. Tỷ lệ giải quyết đơn, thư tăng khá so với trước (trên 97%), trong đó các cơ quan tư pháp đều giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của ngành. Uỷ ban kiểm tra các cấp cũng giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ đảng viên. Chất lượng giải quyết đơn thư nâng lên, giảm dần tình trạng trễ hẹn và tái khiếu, hầu hết các vụ nổi cợm, bức xúc được tập trung giải quyết, tạo sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân, góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa tập trung mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã làm hạn chế đến kết quả thực hiện. Triển khai Đề án đổi mới công tác tiếp dân còn chậm, một số cơ quan, đơn vị huyện và xã, thị trấn chưa thật sự quan tâm công tác tiếp dân, cán bộ làm công tác tiếp dân còn thiếu và chưa đáp ứng yêu cầu. Tiến độ giải quyết đơn thư, nhất là trên lĩnh vực đất đai nhìn chung còn chậm, có trường hợp kéo dài gây bức xúc cho dân. Chậm khắc phục một số sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý dự án, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng...Chất lượng hoà giải tuy có nâng lên nhưng so với yêu cầu còn hạn chế; nhiều vụ, việc xảy ra chưa được tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Gần đây nổi lên một số vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, có trường hợp tuy đã có kết luận, nhưng vẫn tái khiếu, ảnh hưởng xấu đến trật tự, kỷ cương./.

Lê Thương


  • |
  • 809
  • |

Các tin khác