Tin tức

Hàm Thuận Bắc: xã Hàm Phú xây dựng nông thôn mới

  • /
  • 1.10.2013 - 15:2

Thời gian qua các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân xã Hàm Phú có nhiều cố gắng triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đạt được kết quả đáng khích lệ.

Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí, góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn. Trong nông nghiệp nhờ bảo đảm nguồn nước tưới chủ động nên diện tích sản lượng một số cây trồng tặng khá; cây trồng lợi thế được chuyển đổi nhiều hơn, nhất là cây thanh long; cơ giới hóa hầu như toàn bộ khâu làm đất, ra hạt; thu hút được 4 dự án nông lâm nghiệp đầu tư trong địa bàn xã. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; hộ nghèo, gia đình chính sách được chăm lo tốt hơn. Các chính sách về y tế, giáo dục, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm. An ninh nông thôn được giữ ổn định. Hệ thống chính trị được cũng cố, kiện toàn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ mới.

Bê tông xi măng trên tuyến đường xã Hàm Phú.

Song vẫn còn nhiều khó khăn, yếu kém. Đáng lưu ý là các tiêu chí được thực hiện đạt nhưng chưa thật sự cơ bản, có tiêu chí thiếu bền vững, nhất là tiêu chí chợ nông thôn, nhà ở, tỉ lệ lao động qua đào tạo, môi trường và các tiêu chí đạt thấp gồm: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, hộ nghèo. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm 9,6% (194 hộ), cao hơn mức bình quân chung của huyện (6,4%); còn 16 hộ ở nhà tạm, nhà dột nát; vệ sinh môi trường ở nhiều nơi còn kém; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp (62%); cơ sở vật chất giáo dục, thiết chế văn hóa còn thiếu nhiều. Nguyên nhân của tình hình trên chủ yếu là do Đảng ủy xã chưa tập trung đúng mức công tác này,nhất là khởi động phong trào thi đua “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”chưa mạnh nên phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân còn hạn chế. Mặt khác vẫn chưa tranh thủ được các nguồn vốn và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương vào xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian đến, xã Hàm Phú cần rà soát cụ thể thực trạng, để xây dựng và triển khai kế hoạch giữ vững các tiêu chí đã đạt; đồng thời đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí còn lại; trước hết là 4 tiêu chí đã xác định phải đạt trong năm 2013 gồm: tiêu chí giao thông, thủy lợi, bưu điện, giáo dục. Đảng ủy, chính quyền xã phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách quyết liệt để tạo sự chuyển động mạnh mẽ hơn trong phong trào “chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”; phát huy tối đa sức mạnh của hệ thống chính trị và của nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên nhưng không trông chờ, ỷ lại; phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào năm 2015./.

Lê Thương


  • |
  • 775
  • |

Các tin khác