Tin tức

Hiệu quả hoạt động của Hội cựu thanh niên xung phong huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 11.10.2013 - 17:54

Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận được thành lập ngày 07/11/2007, Tính đến tháng 9 năm 2013, toàn huyện có 410 cựu TNXP sinh hoạt ở 14 hội cơ sở xã, thị trấn trong huyện.

Từ ngày thành lập đến nay, Hội cựu TNXP huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều cố gắng trong các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, động viên hội viên cựu TNXP vượt qua khó khăn , ổn định cuộc sống và tham gia  các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn,góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Nổi bật trong những năm qua, Hội đã phối hợp với ngành chức năng lập hồ sơ giải quyết chế độ cho 126 cựu TNXP. Hướng dẫn cho hội cơ sở lập hồ sơ cấp 46 thẻ Bảo hiểm y tế cho cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Lập hồ sơ đề nghị các ngành có liên quan giải quyết chế độ cho 15 cựu TNXP hưởng chế độ nhiễm chất độc da cam. Đến nay, đã giải quyết cho 61 trường hợp nhận chế độ một lần với số tiền hơn 183 triệu đồng. Phối hợp với Huyện đoàn hướng dẫn lập hồ sơ cho 200 cựu TNXP đề nghị Trung ương Đoàn trao kỷ niệm chương TNXP. Ngoài ra, hội còn phối hợp với Ban liên lạc 200C tìm và bốc 27 bộ hài cốt liệt sỹ hy sinh ở đồn Tân Nông xã Hàm Liêm về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Sáu, Chủ tích Hội cựu TNXP huyện Hàm Thuận Bắc.

Các cấp Hội luôn quan tâm theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và  những khó khăn của hội viên để có hướng giúp cho hội viên vượt qua. Hội đã lập hồ sơ đề nghị tỉnh giải quyết cho 13 hội viên có nhà ở gía trị 265 triệu đồng (bình quân hơn 20 triệu đồng/nhà). Hội tặng 2 xe lăn cho hội viên tàn tật, trao 12 sổ tiết kiệm của Tỉnh hội tặng cho hội viên nghèo giá trị 34 triệu đồng. Hội vận động đóng góp quỹ Nghĩa tình đồng đội được 83,3 triệu đồng giúp cho 350 lượt hội viên vay để phát triển sản xuất và giải quyết phần nào khó khăn về đời sống gia đình. Hội còn vận động các tổ chức cá nhân đóng góp 750 xuất quà, 1.200 kg gạo giá trị 162 triệu đồng giúp đỡ cho hội viên nghèo. Ngoài ra, Hội vận động được hàng chục triệu đồng để sửa chữa nhà ỡ cho hội viên và tặng vở cho học sinh nghèo.. Hội đã phát động mạnh mẽ trong hội viên tham gia  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và gần 2 năm nay gắn với phong trào “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, đã huy động được 83,7 triệu đồng và 2.497m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Hàng năm có 99% hội viên đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”.

Bà Nguyễn Thị Saú (ảnh), Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Từ khi thành lập Hội, mặc dù còn có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng tập thể Ban chấp hành Hội đã khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, tận tâm, tận lực với phong trào, vì mục đích cao cả: “Nghĩa tình đồng đội” nên đã đạt hiệu quả cao. Với kết quả đó, Hội cựu TNXP huyện Hàm Thuận Bắc được Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam và UBND tỉnh Bình Thuận tặng 5 bằng khen, Tỉnh hội và UBND huyện Hàm Thuận Bắc tặng 4 giấy khen, Hội khen thưởng cho 10 hội viên có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Tuy vậy, Hội cùng cần khắc phục những thiếu sót trong thời gian qua, đáng lưu ý là số hội viên cựu TNXP được kết nạp vào hội chưa nhiều. Một số tổ chức hội sinh hoạt chưa đều nên nhiều chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với hội viên cơ sở chưa kịp thởi. Thời gian tới, Hội cựu TNXP các cấp huyện Hàm Thuận Bắc sẽ phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm hoàn thành tốt vai trò trách nhiệm của hội, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Động viên toàn thể hội viên vì nghĩa tình đồng đội, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình vượt qua khó khăn. Bằng những việc làm cụ thể trong phong trào “Gương TNXP làm theo lời Bác” và tích cực hơn nữa trong phong trào “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, thực hiện đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ,góp phần vào sự phát triển của địa phương”.

Bài và Ảnh: Đỗ Khắc Thể 


  • |
  • 864
  • |

Các tin khác