Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Trạm y tế xã Đông Tiến chăm lo sức khỏe cho nhân dân

  • /
  • 3.10.2013 - 16:10

Đông Tiến là xã vùng cao, vùng dân tộc thiểu số của huyện Hàm Thuận Bắc chủ yếu là dân tộc K’ho. Toàn xã có 273 hộ, 1.211 khẩu. Trong những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã được cải thiện. Đặc biệt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được chú trọng. Trong đó, có sự dóng góp của Trạm Y tế xã Đông Tiến.

Tôi về Trạm Y tế xã Đông Tiến vào một ngày đầu tháng 10 năm 2013, mặc dù bận khám bệnh cho bệnh nhân nhưng Y sỹ Hoàng Thị Phương Linh Phó Trưởng Trạm Y tế xã Đông Tiến vẫn dành thời gian trò chuyện, chị Linh cho biết: “Hiện nay, Trạm có biên chế 7 người, trong đó 1 Bác sỹ, 2 Y sỹ, 1 Y tá và 3 Điều dưỡng,Trạm  có 5 giường bệnh nội trú;tùy bênh nặng nhẹ mà trạm quyết định cho bệnh nhân điều trị nội trú hoặc ngoại trú;nếu quá khả năng chuyên môn thì chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.Trong những năm qua trạm được đầu tư thêm nhiều trang bị,dụng cụ y tế và nhiều loại thuốc cấp thiết,cùng với sự cố gắng phục vụ của tập thể cán bộ,nhân viên trạm nên chất lượng khám và điều trị bênh được nâng lên.. Bình quân mỗi năm Trạm khám và chữa bệnh cho hơn 3.000 lượt người bệnh (250 người/tháng). Thành công lớn nhất trong những năm qua là Đông Tiến có 100% phụ nữ sinh tại Trạm y tế xã và không còn người dân mắc bệnh sốt rét. ".

Y sỹ Hoàng Thị Phương Linh -Phó Trưởng Trạm Y tế xã Đông Tiến.

Còn nhớ ở thời kỳ bao cấp, bệnh sốt rét ở Đông Tiến rất cao. Hầu như ai lên xã vùng cao Đông Tiến ăn ở cùng đồng bào mầy ngày, khi trở về các xã đồng bằng điều bị bệnh sốt rét mà đã sốt rét là phải nhập viện chữa trị. Bây giờ không còn ai còn phải lo nữa. Bà K Thị Ép ở thôn 1 Đông Tiến  nói: “Mấy năm trước, nạn sốt rét xảy ra rất nhiều, dù đồng bào là người ở đây lâu năm nhưng cũng bị sốt rét, có nhà bị hết cả nhà. Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm tìm các biện pháp tiêu diệt bệnh sốt rét nên đến nay không còn, bà con rất  vui mừng”.

Hiện nay,đồng bào lo nhất là bệnh đường hô hấp có chiều hướng tăng cao,chủ yếu là trẻ em mắc bệnh này. Phó trưởng Trạm – Y sỹ Linh cho biết thêm: “Sở dĩ bệnh về đường hô hấp tăng cao là do vị trí địa lý xã Đông Tiên thuộc vùng trũng, xung quanh núi bao bọc. Hàng ngày người lớn đi làm, trẻ em ở nhà nghịch đùa chạy nhảy, hít phải bụi, bụi bám vào người lại tắm nước lạnh, vì vậy rất dễ nhiễm bệnh này".

Thời gian tới Trạm Y tế xã Đông Tiến cần phát huy thành quả đạt được,không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều tri bệnh ;tăng cường  phối hợp với các đoàn thể Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân xã tuyên truyền ,vận động nhân dân phòng chống tình trạng ô nhiễm môi trường,thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm;quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ,trẻ em, tiêm phòng các loại vaccin cho trẻ để phòng các bệnh nguy hiểm,làm giảm bệnh đường hô hấp.. nhằm bảo đảm chăm sóc tốt hơn sức khỏe của nhân dân.

Bài – Ảnh: Đỗ Khắc Thể


  • |
  • 890
  • |

Các tin khác