Tin tức

Hội Nông dân huyện Hàm Thuận Bắc phát huy vai trò, trách nhiệm trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

  • /
  • 3.10.2013 - 15:15

Những năm gần đây, nhất là qua triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp Hội Nông dân đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả để phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội và hội viên, nông dân trong thực hiện chủ trương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở xác định việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên tổ chức hội các cấp đã chú ý đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng bám sát cơ sở, quan tâm chăm lo nhiều hơn lợi ích thiết thực, chính đáng của hội viên và nông dân thông qua các chương trình vay vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, việc làm, nhằm hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Từ năm 2011 đến nay, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã phối hợp hoặc trực tiếp tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật và trên 200 buổi hội thảo, trình diễn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và mở trên 122 lớp đào tạo nghề cho gần 3.000 hội viên nông dân. Phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam giải ngân hơn 30 tỷ đồng cho trên 2.000 lượt hộ nông dân vay; đồng thời cùng với Ngân hàng chính sách xã hội huyện triển khai có hiệu quả các dự án vốn vay tín chấp, ưu đãi cho hội viên để giảm nghèo và phát triển sản xuất. Vận động Công ty cổ phần bóng đèn-phích nước Rạng Đông cung ứng bằng hình thức trợ giá 100.000 bóng đèn Compact tiết kiệm điện cho nông dân chong đèn thanh long trái vụ. Vận động thành lập các mô hình hợp tác, nâng lên hiện nay hơn 1.800 tổ hợp tác trên nhiều lĩnh vực như sản xuất thanh long an toàn, dịch vụ thuỷ nông, sản xuất lúa giống, trồng rau sạch, liên doanh vay vốn...có tác động thúc đẩy kinh tế hộ phát triển.

Song song với đó, Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh các phong trào thi đua do Trung ương Hội phát động. Trong đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, thu hút hàng ngàn hộ nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của từng gia đình. Bình quân hàng năm có trên 9.000 hộ đăng ký tham gia và hơn 3.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi các cấp; chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng nâng lên. Qua phong trào, xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tiêu biểu cho thế hệ nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Những cách làm thiết thực nêu trên đã có tác dụng cỗ vũ hội viên nông dân nỗ lực vươn lên và ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức hội. Ở những nơi có phong trào tốt, số nông dân kết nạp vào hội ngày càng nhiều. Từ năm 2011 đến nay đã phát triển hơn 3.100 hội viên mới, nâng lên 25.000 hội viên, chiếm 85% số nông dân toàn huyện; trong đó hội viên cốt cán chiếm 22,6%. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để tổ chức Hội Nông dân triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Trong 3 năm qua, Hội đã vận động hội viên nông dân đóng góp 135 triệu đồng để hỗ trợ và xây dựng 9 nhà tình thương cho hội viên nông dân nghèo; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương vận động hội viên nông dân đóng góp gần 6,5 tỷ đồng và 14.504 ngày công lao động để làm giao thông, thủy lợi..., góp phần cải thiện từng bước bộ mặt nông thôn. Phần đông nông dân có ý chí vươn lên, đi đầu trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tăng cường đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất. Kết quả trên đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đến nay, toàn huyện đã đạt và giữ vững 131 tiêu chí; trong đó 5 xã đạt 11-13 tiêu chí, 8 xã đạt 6-10 tiêu chí và 2 xã đạt 5 tiêu chí, riêng 3 xã điểm Hàm Trí đạt 13 và Hồng Sơn, Hàm Phú đạt 11 tiêu chí.

Thời gian tới, để phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Nông dân trong huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả để hội viên, nông dân nhận thức rõ vai trò chủ thể trong quá trình xây dựng nông thôn mới; phát động mạnh mẽ các phong trào thi của Hội gắn với phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện; làm tác công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực, tự giác tham gia phong trào “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, trọng tâm là tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội; chủ động tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền và chú trọng xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh./.

Minh Minh


  • |
  • 773
  • |

Các tin khác