Tin tức

Kết quả khả quan trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình ở huyện Hàm Thuận Bắc

  • /
  • 3.10.2013 - 16:20

Ổn định qui mô và nâng chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội địa phương, trong những năm qua huyện Hàm Thuận Bắc rất quan tâm đến công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa và chỉ tiêu quan trọng trong phong trào thi đua hàng năm và tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan nên cũng có thời gian công tác này đạt kết quả không cao.

Năm 2013 với quyết tâm giữ tỉ lệ giảm sinh trên địa bàn toàn huyện ở mức 0,04%, Huyện ủy, UBND huyện đã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên lĩnh vực dân số, cùng với đó là từng bước củng cố tổ chức bộ máy làm công tác dân số từ huyện đến cơ sở. Theo đó từ đầu năm đến nay Trung tâm Dân số-kế hoạch hóa gia đình huyện và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, vận động họ áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp để kế hoạch hóa gia đình, trong đó chú ý đến hai biện pháp tránh thai bền vững là đặc vòng và đình sản. Đặc biệt, ngoài chế độ hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, các xã, thị trấn còn duy trì và nâng mức hỗ trợ cho các đối tượng thực hiện và cộng tác viên trực tiếp đi vận động, động viên về mặt tinh thần cho những người trực tiếp làm công tác dân số cơ sở.

Đối với Trung tâm Dân số-kế hoạch hóa gia đình huyện đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 225 cộng tác viên dân số, đồng thời cùng với lãnh đạo các địa phương chỉ đạo xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình, câu lạc bộ dân số, nhất là xây dựng địa bàn dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu và phát nhiều băng casset, đĩa cho các địa phương, tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm soc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình.

Với những cố gắng trên, đến cuối tháng 9 năm 2013, toàn huyện đã vượt chỉ tiêu khá cao về đối tượng thực hiện biện pháp đình sản, với 81/65 ca, đạt 124,62%. Hai biện pháp tránh thai khác là sử dụng bao cao su và uống thuốc tránh thai cũng vượt kế hoạch đề ra. Riêng chỉ tiêu đặt vòng, 1 trong 2 biện pháp tránh thai bền vững thì mới chỉ đạt gần 62,5%.

Kết quả khả quan nhất là biện pháp đình sản, nếu trong những năm trước, đây là một trong những biện pháp khó vận động nhất, thì nay nhận thức của người dân là chuyển biến tích cực, nhiều đối tượng đã tự nguyện, tự giác tham gia và chỉ trong 9 tháng đầu năm, đã có đến 13/17 xã, thị trấn đã hòan thành và vượt chỉ tiêu về biện pháp này. Đáng biểu dương nhất là xã Thuận Minh, vượt 250%, kế đến là xã Đông Giang vượt 200%, xã Thuận Hòa vượt 100%, thị trấn Phú Long vượt trên 66%, hai xã Hồng Liêm và Hàm Chính vượt 50%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả trên thì công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình huyện Hàm Thuận Bắc vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm, đó là trong 9 tháng đầu năm nay, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở nhiều thôn, khu phố vẫn còn cao, điều này không những có tác động tiêu cực trong phong trào chung mà còn ảnh hưởng đến phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương. Một hạn chế nữa trong công tác kế hoạch hóa gia đình ở huyện Hàm Thuận Bắc là là một số biện pháp tránh thai đơn giản lại đạt chỉ tiêu thấp.

Để công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, huyện Hàm Thuận Bắc cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông đến các nhóm đối tượng, tập trung vào những vùng có mức sinh cao, miền núi, vùng sâu, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi của toàn dân về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, trong đó chú ý đến nhóm tuổi vị thành niên, nhóm tiền hôn nhân và nhóm mới lập gia đình, góp phần tăng tỉ lệ đối tượng sử dụng các biện pháp tránh thai, cải thiện sức khỏe sinh sản. Đối với Trung tâm Dân số, các ngành liên quan và các xã, thị trấn chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai chiến dịch đợt 2 năm 2013 đạt kết quả cao. Đặc biệt chú ý duy trì và nâng chất lượng các mô hình, câu lạc bộ để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp không sinh con thứ 3 trở lên ở các địa phương, góp phần ổn định và nâng chất lượng dân số, tiến tới thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 Mộng Trinh


  • |
  • 791
  • |

Các tin khác