Tin tức

Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm

  • /
  • 9.10.2013 - 9:42

Không còn mấy ngày nữa, bà con dân tộc Chăm theo đạo Bà La Môn ở Ma Lâm 3 - Hàm Thuận Bắc đón mừng lễ hội Ka Tê. Đây là Tết của người Chăm, là lễ hội thiêng liêng để tưởng nhớ các bậc tiền nhân, tổ tiên ông bà; tạ ơn thần linh đã giúp mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Năm nay bà con mừng vì được mùa, đường xá trong thôn được bê tông hóa,nhiều nhà ở được xây dựng lại khang trang, sạch đẹp;mừng hơn là đến Pô Tầm được UBND Tỉnh công nhận di sản văn hóa cấp tỉnh nên chắc chắn lễ hội năm nay sẽ được tổ chức  trang trọng và đông vui hơn năm trước.

Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20 tháng 10 năm 2013, tức là ngày 15 và 16 tháng 9 âm lịch;riêng đồng bào Chăm các thôn Lâm Thuận(Hàm Phú) thôn Lâm Giang(Hàm Trí) tổ chức lễ hội KaTê trước đó 3-5 ngày..Trong ngày đầu tiên các vị chức sắc và bà con đồng bào Chăm trân trọng làm lễ nhận bằng công nhận đền Pồ Tầm di sản văn hóa cấp tỉnh của UBND Tỉnh và hành lễ rước ngài Pô Tầm.về đền của ngài. Nét đặc sắc trong phần lễ rước ngài Pô Tầm là đoàn thiếu nữ Chăm với y phục rực rỡ, uyển chuyển múa theo tiếng trống Ginăng,Paranưng dồn dập, tiếng kèn Saranai ngọt ngào, bay bỗng,tạo nên hình ảnh và âm thanh sống động,huyền ảo. Sau lễ cúng đền, đồng bào về nhà  cúng tổ tiên, thần linh, cầu nguyện nhiều may mắn và sức khỏe; cũng dịp này, đồng bảo tổ chức thăm viếng nhau, cùng vui chơi ,làm những món ăn dân tộc để chiêu đãi bạn bè, láng giềng và khách mời. Phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian truyền thống, diễn văn nghệ và thi đấu bóng chuyền. Nét văn hóa mới trong những năm qua là lễ hội được thực hiện theo quy ước văn hóa mới của thôn, thay vì tổ chức vui chơi  kéo dài cả tháng, nay chỉ còn 1 tuần, nhờ vậy đồng bào tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và bảo đảm sức khỏe qua những ngày lễ hội.

Lễ hội năm nay chắc chắn thu hút đông hơn bà con người Chăm,người Kinh quanh vùng và ở Tuy Phong, Bắc Bình về đây, làm cho không khí lễ hội thêm náo nhiệt, thân thiện và đoàn kết.

Lê Thương


  • |
  • 855
  • |

Các tin khác