Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • /
  • 7.11.2013 - 8:57

Thực hiện Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy về xóa đói giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng xã nghèo và nhà ở cho hộ nghèo, các ngành, các cấp đã lồng ghép nhiều chương trình, nguồn vốn của Chính phủ để tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Hàm Thuận Bắc, làm thay đổi diện mạo các buôn làng,đẩy nhanh tiến trình xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho đồng bào.

Trong 10 năm qua, đầu tư xây dựng 47 công trình với tổng vốn trên 400 tỷ đồng. Các công trình chủ yếu là thủy lợi, giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng, điện, nước sinh hoạt và nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đặc biệt qua thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, khai hoang, cấp đất 769ha cho 747 hộ thiếu đất sản xuất, 666 hộ vay hơn 5,5 tỷ đồng nuôi bò sinh sản; giao khoán trên 30 nghìn ha rừng cho 940 hộ quản lý, bảo vệ. Các công trình hoàn thành và phát huy tác dụng, nhất là các công trình thủy lợi đập Đaguri, Đatrian (La Dạ), đập sông Khán (Thuận Hòa), hệ thống thủy lợi vùng dự án Thuận Minh, gắn với khai hoang đồng ruộng, mở rộng diện tích lúa nước, đầu tư thâm canh, tăng vụ lúa và trồng cây bắp lai, đã cho sản lượng lương thực năm sau cao hơn năm trước. Hệ thống giao thông được cải tạo, nâng cấp, kể cả đường vào các khu sản xuất; Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ đều có đường ô tô thông suốt đến khu trung tâm xã; riêng xã Đông Giang đã nhựa hóa hầu hết các con đường nội xã; tuyến đường huyết mạch nối liền miền núi với đồng bằng đã và đang được thi công. Đến nay các xã có 98% số hộ sử dụng điện và 93% số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các xã, thôn đều có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng; các trường học được kiên cố hóa và tầng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào trong xã đến trường và cơ bản hoàn thành xóa nhà dột nát, nhà tạm bợ cho hộ chính sách, hộ nghèo. Đời sống của phần lớn đồng bào được cải thiện, nâng thu nhập bình quân đầu người từ 3,4 triệu/năm lên7,2 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 22,6% theo chuẩn mới. Bộ mặt nông thôn đã và đang đổi thay, ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Khi được hỏi về tình hình đời sống đồng bào,đồng chí K Gòn, Bí thư Đảng ủy xã Đông Tiến thường nói “nhớ lại đồng bào ngày nào sống du canh du cư, nhà nào cũng nghèo, mái tranh dột nát; nhiều năm nắng hạn gay gắt, mùa màng thất thu, đời sống cơ cực, thiếu đói quanh năm; song nhờ vào sự đầu tư của Nhà nước, đến nay bà con đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, con cháu học hành chu đáo cho nên bà con rất phấn khởi và luôn tin tưởng vào đường lối lảnh đạo đúng đắn của Đảng”. Đây cũng chính là kết quả đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số lâu nay; không chỉ đơn thuần về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng, bảo đảm sự ổn định tư tưởng, đời sống của đồng bào và tăng thêm niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước, tạo tiền đề cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Lê Thương


  • |
  • 924
  • |

Các tin khác