Tin tức

Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc tọa đàm nâng cao chất lượng học tập của học sinh lớp 9

  • /
  • 31.10.2013 - 16:30

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Hàm Thuận Bắc, sáng ngày 28/10, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức buổi tọa đàm về nâng cao chất lượng học tập cho học sinh lớp 9. Dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Ngọc Chỉnh-Tỉnh ủy viên-Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Minh Trí-Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện và các tổ chức hội, đoàn thể, hiệu trưởng, tổ trưởng các tổ bộ môn, giáo viên dạy toán lớp 9 ở các trường trung học cơ sở.

Buổi tọa đàm nâng cao chất lượng học tập của học sinh lớp 9.

Theo nhận định của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc, những năm gần đây, chất lượng giáo dục ở huyện  từng bước được nâng lên, tỉ lệ học sinh lên lớp ở các bậc học cũng chuyển biến theo chiều hướng tiến bộ. Tuy nhiên, đối nghịch với kết quả này thì chất lượng học tập của học sinh khối 9 có xu hướng giảm, thể hiện rõ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2013-2014 vừa qua là điểm bình quân môn ngữ văn thấp hơn 0,37 và môn tiếng anh thấp hơn 0,47 điểm so với điểm bình quân của tỉnh; riêng môn toán, điểm bình quân cũng chỉ đạt 3,57, thấp hơn bình quân của tỉnh 0,54 điểm. Điều đáng lưu ý là số học sinh thi điểm 0 cả 3 môn trên ở huyện Hàm Thuận Bắc chiếm tới 30,8% số thí sinh bị điểm 0 trong toàn tỉnh. Với kết quả này, huyện Hàm Thuận Bắc được xếp ở vị trí cuối cùng trong 10 huyện, thị, thành phố về điểm bình quân các môn thi.

Trong buổi tọa đàm, hiệu trưởng và giáo viên các trường đã mạnh dạn chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến chất lượng học tập của học sinh lớp 9 giảm sút. Nhiều đại biểu cho rằng về chủ quan là do ý thức tự học, tự rèn của các em còn yếu; một số trường chưa chú trọng việc tổ chức ôn tập cho học sinh; đặc biệt nhiều phụ huynh không quan tâm đến công tác giáo dục con em mà khoán trắng nhiệm vụ này cho nhà trường. Đáng chú ý là để đạt các danh hiệu thi đua một số trường và giáo viên đã bằng mọi cách cho học sinh lên lớp, điều này đã dẫn đến tình trạng ngồi nhằm lớp, gây hỏng kiến thức và tâm lý không chăm lo học tập trong  học sinh….

Theo các đại biểu, để khắc phục những tồn tại này, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành liên quan cần quan tâm hơn trong chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Đối với các trường, phải đổi mới phương pháp dạy và học, tổ chức phụ đạo học sinh yếu; tổ chức dạy tăng tiết, tăng buổi; đồng thời tăng cường kiểm tra, dự giờ và khảo sát để xác định những hạn chế về kiến thức của học sinh nhằm có biện pháp phù hợp giúp các em khắc phục hiệu quả. Riêng đội ngũ giáo viên phải đề cao đạo đức nhà giáo, tạo sự thân thiện, gần gũi với học sinh, lấy học sinh làm trung tâm trong giảng dạy và tạo điều kiện phát huy tính chủ động của học sinh bằng nhiều hình thức để tạo không khí học tập tốt trong lớp, trong trường và từng em học sinh…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Chỉnh-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã biểu dương tinh thần nghiêm túc của cán bộ, giáo viên các trường dám nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót và nêu cao trách nhiệm trong việc đề ra hướng khắc phục. Nhân đây, đồng chí gợi mở một số vấn đề, trong đó nhấn mạnh đến việc đổi mới công tác quản lý và phương pháp giáo dục, để các trường bám vào đó triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Linh Nguyễn


  • |
  • 1046
  • |

Các tin khác