Tin tức

Người có uy tín nhất thôn người chăm

  • /
  • 4.12.2013 - 9:49

Đó là kết quả chúng tôi đã tham khảo ngẫu nhiên 28 người, tại cuộc họp sơ kết một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc được tổ chức vào ngày 12 tháng 11 năm 2013, với kết quả 28/28 người, chiếm 100%, tôn vinh ông Thông Khói là “người có uy tín nhất thôn Chăm”.

Ông Thông Khói, dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn, năm nay ông 70 tuổi. Sau ngày giải phóng, năm 1976, ông làm Tổ trưởng Tổ Đoàn kết sản xuất trong thôn. Năm 1979, ông được bầu làm Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp. Năm 1997, ông được bầu làm Trưởng thôn cho đến nay. Ngoài chức danh trưởng thôn, ông còn kiêm nhiệm các chức danh tổ trưởng tổ hòa giải, chi hội trưởng người cao tuổi, trưởng ban vận động “toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chi hội y học cổ truyền…Ở bất kỳ cương vị nào, ông đều làm việc tận tụy vì dân.

Ông Thông Khói.

Điều đáng trân trọng ở ông Thông Khói là không chỉ chăm lo công việc của thôn mà ông còn là một tín đồ Bàlamôn có trách nhiệm cao. Ở thôn 3- thị trấn Ma Lâm, có đền Pô Tầm là đền thờ Ông Chủ người Chăm từ xa xưa đã bị hư hỏng,xuống cấp. Ông bàn với các chức sắc dùng tiền công quỹ của đền tích lũy từ nhiều năm qua và vận động bà con đóng góp để trùng tu lại đền̉. Việc làm của ông được bà con trong thôn hưởng ứng rất cao. Đến nay, ngôi đền được xây dựng lại khang trang sạch đẹp, tạo thêm vẻ linh thiêng nơi thờ phụng nên ai cũng phấn khởi.

Ông còn tham gia xây dựng quy ước của thôn, ông đề xuất xóa bỏ một số hủ tục xa xưa, lạc hậu trong cưới hỏi, ma chay…Điển hình như xóa bỏ việc không cho đám ma đi qua làng và rút ngắn thời gian lễ tết Ông Chủ kéo dài cả tháng gây tốn kém nay chỉ còn 2 ngày.Chỉ tính trong 5 năm, ông trực tiếp hòa giải thành công hàng chục vụ phát sinh mâu thuẫn trong thôn, giúp cho bà con trong thôn hòa thuận, đoàn kết lại. Ông được các vị chức sắc trong thôn kính trọng, bà con yêu mến và cấp trên tin tưởng, vì vậy ông liên tục được bầu làm trưởng thôn 37 năm và được bầu vào HĐND thị trấn Ma Lâm nhiều khóa liền.

Bằng trách nhiệm vì dân của ông và sự nổ lực vươn lên của bà con trong thôn nên đến nay cuộc sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Toàn thôn không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống còn 7,8%. Trò chuyện với ông, tôi hỏi vui: “Ông làm Trưởng thôn, một tháng nhà nước trả thù lao bao nhiêu tiền mà ông hăng say vậy? Ông cười, trả lời: Một tháng tôi được nhà nước trả 1.150.000 đồng, với số tiền này cũng chỉ đủ cho tôi mua xăng đi họp ở Huyện, thị trấn và uống trà. Nhưng vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của bà con và cũng không thể phụ lòng tín nhiệm của bà con đối với tôi nên tôi làm Trưởng thôn không phải vì tiền”. Nghe ông nói mà tôi cảm phục và đúng như bà con tôn vinh: “Ông là người có uy tín nhất thôn người Chăm”.

Bài – Ảnh: Đỗ Khắc Thể


  • |
  • 1144
  • |

Các tin khác