Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Hội Nhơn -thôn văn hóa điểm xã Hàm Chính

  • /
  • 2.12.2013 - 10:51

Thôn Hội Nhơn-xã Hàm Chính là một thôn thuần nông với 512 hộ dân 2.405 nhân khẩu. Nhân dân trong thôn đã tích cực đầu tư thâm canh cây lúa và chuyển trồng cây thanh long đạt hiệu quả kinh tế cao, đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên. Đầu năm 2012 được chọn làm điểm xây dựng thôn văn hóa của xã.

Kể từ khi được chọn làm điểm xây dựng thôn văn hóa, Chi bộ, Ban điều hành và Ban vận động thôn Hội Nhơn luôn xác định trách nhiệm của mình và có những bước đi cụ thể xây dựng thôn văn hóa điểm gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong các khâu công việc, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục, tạo sự đồng tình, nhất trí cao trong nhân dân, nhất là những tiêu chí khó, đòi hỏi sự thay đổi tập quán, suy nghĩ của người dân như thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; không vức rác, đổ nước thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường; treo cờ Tổ quốc, trong dịp lễ Tết. Bằng sự nổ lực của của đội ngũ cán bộ và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, tình hình các mặt trong thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Đến cuối năm 2013, thôn đạt 7/10 tiêu chí xây dựng thôn văn hóa điểm. Trong đó 100% hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và trên 95 % đạt gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo dưới 2,5%; phong trào toàn dân làm giao thông được khơi dậy mạnh mẽ, dân đã góp gần 250 triệu đồng làm 4 tuyến đường thôn xóm bằng bê tông xi măng 1090 mét. Cùng với phát triển kinh tế, cán bộ và nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới, nghiêm túc thực hiện hương ước thôn, chấp hành tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; có trên 70% hộ dân treo cờ Tổ quốc trong dịp lễ, Tết; bảo đảm vệ sinh môi trường và an ninh trật tự, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp, không có mâu thuẩn ảnh hưởng đến tình đoàn kết trong thôn. Hệ thống chính trị vững mạnh; các tổ tự quản hoạt động có hiệu quả.

Đánh giá về xây dựng thôn văn hóa điểm, ông La Anh Khoa-Chủ tịch UBND xã Hàm Chính cho biết “ Qua gần 2 năm xây dựng Hội Nhơn-thôn văn hóa điểm của xã đạt kết quả bước đầu, song vẫn còn không ít khó khăn và có mặt chưa tốt, đòi hỏi phải có thời gian phấn đấu khắc phục như việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mới đạt gần 95% hộ gia đình, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm an toàn giao thông và có người trong thôn gây trọng án ở nơi khác, nên khó cỏ thể được công nhận thôn văn hóa điểm năm 2013 ”.

Phát huy thành quả đạt được, nhận rõ những thuận lợi, khó khăn, cùng với quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong thôn, chắc chắn thôn Hội Nhơn sẽ về đích sớm trong hành trình xây dựng thôn văn hóa điểm.

Lê Thương


  • |
  • 1124
  • |

Các tin khác