Tin tức

Hành trình xây dựng thôn, khu phố văn hóa điểm còn lắm gian nan

  • /
  • 2.12.2013 - 10:51

Xây dựng mỗi xã, thị trấn một thôn, khu phố văn hóa điểm là một trong bốn chương trình trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X đề ra, được xem là điểm nhấn của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” ở huyện Hàm Thuận Bắc.

Nhà Văn hóa khu phố Lâm Hòa-thị trấn Ma Lâm-huyện Hàm Thuận Bắc.

Những kết quả đạt được

Các cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện chủ trương trên và được sự đồng tình, hưởng ứng đông đảo người dân tham gia xây dựng thôn, khu phố văn hóa điểm. Đối chiếu với 10 tiêu chí xây dựng thôn, khu phố điểm theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” huyện đến nay nhiều thôn, khu phố có khả năng đạt thôn, khu phố văn hóa điểm như thôn 1-Thuận Minh đạt hết các tiêu chí; các thôn Dân Lễ- Thuận Hòa, Phú Điền-Hàm Phú, Hội Nhơn-Hàm Chính, Suối Đá-Hồng Sơn, Lâm Giang-Hàm Trí, Thôn 3-Hàm Đức, khu phố Lâm Hòa-thị trấn Ma Lâm đạt từ 6 tiêu chí trở lên. Các thôn, khu phố trên đều đạt tỷ lệ hộ đăng ký và đạt danh hiệu gia đình văn hóa; giảm tỷ lệ hộ nghèo và trẻ em suy dinh dưỡng thấp hơn mức bình quân của huyện; nhân dân đóng góp xây dựng nhiều công trình phúc lợi, nhất là đường bê tông xi măng, kênh mương nội đồng; bảo đảm vệ sinh môi trường; hệ thống chính trị vững mạnh và hoạt động của các tổ tự quản đạt hiệu quả. Đáng ghi nhận là các thôn, khu phố văn hóa điểm đã hình thành một số mô hình mới theo 5 tiêu chí của Bộ công an về xây dựng khu dân cư “An toàn và an ninh trật tự” như Câu lạc bộ phụ nữ pháp luật, tổ thanh long VietGap an toàn và an ninh trật tự ở Hồng Sơn, tổ phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật ở Thuận Minh, tộc họ Đỗ ở Phú Long vận động con cháu trong dòng họ bài trừ tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Nhờ vậy các loài tội phạm, tệ nạn xã hội được kiềm chế, tình hình an ninh trật tự được ổn định.

Hành trình còn lắm gian nan

Tuy có nhiều cố gắng nhưng hành trình xây dựng thôn, khu phố văn hóa không phải ở đâu cũng được thuận lợi, dễ dàng. Các thôn Đại Thiện- Hàm Hiệp, thôn 3-Hàm Liêm và khu phố Phú Cường-thị trấn Phú Long chỉ đạt 3-4 tiêu chí đề ra. Đa số các thôn không đạt tiêu chí về thiết chế văn hóa, làm đường bê tông xi măng, tỷ lệ sinh con thứ ba, tỷ lệ hộ nghèo, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường. Ngay cả thôn Lâm Giang thuộc xã điểm Hàm Trí về xây dựng nông thôn mới vẫn còn tình trạng rượu say gây rối, đánh bạc, số đề và tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao; khu phố Lâm Hòa-thị trấn Ma Lâm và thôn Hội Nhơn-Hàm Chính để xảy ra trọng án; các xã Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ thì phá rừng, ô nhiễm môi trường và sinh con thứ ba, còn xã Đa Mi chọn 2 thôn Đaguri và Đatro làm điểm nhưng chuyển biến chưa rõ. Có thể nói do điểm xuất phát về cơ sở vật chất, đời sống của dân ở thôn thấp, song về chủ quan cấp ủy, chính quyền, xã, thị trấn và trực tiếp là Ban vận động thôn, khu phố cũng chưa quan tâm đúng mức; có nơi chỉ đạo còn dàn trãi như xã Đa Mi nên hiệu quả xây dựng thôn, khu phố văn hóa điểm ở huyện vừa qua còn rất hạn chế.

Hành trình xây dựng thôn, khu phố văn hóa điểm đến thời điểm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện khóa X (2010-2015). Bước đầu đã có nhiều thôn, khu phố vững bước tiến lên; cũng có không ít thôn, khu phố còn ì ạch. Nhìn về phía trước vẫn còn lắm gian nan, trắc trở. Song với sự nổ lực vươn lên, chắc chắn các thôn, khu phố văn hóa điểm sẽ vượt qua và về đích sớm nhất.

Lê Thương


  • |
  • 898
  • |

Các tin khác