Tin tức

Hàm Thuận Bắc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Trong 2 năm 2012 và 2013 Phòng Tư pháp huyện có nhiều cố gắng trong việc tham mưu Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật chuyển tải các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, tập trung vào những luật mà cán bộ và nhân dân quan tâm như: Luật phổ biến giáo dục pháp luật; Luật giao thông đường bộ; Luật xử lý vi phạm hành chính; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cư trú; Luật đất đai; Luật biển Việt Nam; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo…, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. 

Trong quá trình đó, Phòng Tư pháp huyện đã tăng cường phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở 16 lớp phổ biến pháp luật cho 1.140 cán bộ ở cơ sở; đồng thời qua hệ thống này chuyển tải quy định của pháp luật đến với nhân dân. Một mặt tăng cường công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu hiểu biết về pháp luật.

Tuy nhiên, nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa bao quát toàn diện những lĩnh vực mà nhân dân thực sự quan tâm như: Phòng, chống tham nhũng; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường; xử lý vi phạm hành chính, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Phương pháp tuyên truyền, phổ biến chưa thật sự thu hút; hình thức tuyên truyền, phổ biến chưa đa dạng; đối tượng được tuyên truyền, phổ biến chưa rộng rãi, hầu hết mới dừng lại ở đội ngũ cán bộ ở cơ sở và một bộ phận nhân dân.  

Khắc phục những hạn chế thời gian qua, trong năm 2014 Phòng Tư pháp huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến đến với nhân dân những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong các văn bản luật mà cán bộ và nhân dân quan tâm, sát với tình hình thực tế của từng địa phương và phù hợp với từng đối tượng, trước hết là Hiến pháp năm 2013; Luật đất đai sửa đổi năm 2013; Luật xử phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng của trên và các ngành, đoàn thể huyện có liên quan đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn./.

           


Các tin khác