Ma Lâm

XÃ THUẬN MINH TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI GIỮA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN VỚI NHÂN DÂN NĂM 2023

Ngày 28/9/2023, xã Thuận Minh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân năm 2023, với chủ đề: Tình hình, thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã.

Chủ trì Hội nghị đối thoại có đồng chí Nguyễn Minh Thảo, HUV-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Hồ Thanh Nhanh, Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã và đồng chí Nguyễn Hữu Duyên, ĐUV, Chủ tịch UBMT TQVN xã. Tham dự hội nghị đối thoại: có đ/c PCT.UBND xã phụ trách khối văn xã, các cán bộ, công chức xã có liên quan; đại diện Mặt trận, các đoàn thể xã. Bí thư, Phó bí thư; Trưởng, Phó Ban điều hành các thôn. Trưởng, phó các chi, tổ hội đoàn thể và Tổ trưởng các Tổ tự quản của Thôn Ku Kê và hơn 80 người dân trong toàn xã tham dự (trong đó Nhân dân thôn Ku Kê có hơn 50 người).

Sau khi thông qua chương trình, quán triệt nội quy, quy chế, mục đích, yêu cầu, nội dung chủ đề cần tập trung đối thoại. Đồng chí Nguyễn Tiến Trực, ĐUV- PCT.UBND xã phụ trách khối văn xã thông qua báo cáo tình hình, thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã. Cụ thể: Trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xã có 11 trường hợp sinh con chưa đủ tuổi kết hôn (Ku Kê có 9 trường hợp, Dốc Lăng có 2 trường hợp); xảy ra 3 trường hợp tảo hôn (Ku Kê: 2 trường hợp và Thôn 2: 1 trường hợp). UBND xã lập biên bản, xử phạt hành chính 3 trường hợp tảo hôn 6 triệu đồng.

  Tại buổi đối thoại có 08 ý kiến góp ý trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc, các ý kiến trong đối thoại được chủ trì và thư ký tập hợp đầy đủ, trung thực; tất cả các ý kiến điều được chủ trì tiếp thu, trao đổi, giải trình đầy đủ theo thẩm quyền.

Thông qua đối thoại, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; tuyên truyền, giải thích để Nhân dân hiểu và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã thời gian qua và nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số thôn Ku Kê. Từ đó, nhằm tăng cường sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương trong thời gian tới.

 Đồng chí Nguyễn Minh Thảo, HUV-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã phát biểu đánh giá tình hình, thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã thời gian qua; lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị và Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với các chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật nhằm xóa bỏ tư tưởng, hủ tục lạc hậu về hôn nhân cận huyến thống và ngăn chặn tình trạn tảo hôn xảy ra trong thời gian đến.


Các tin khác