Ma Lâm

Hàm Thuận Bắc: Xã Thuận Hòa tổng kết bảo hiểm y tế năm 2023

Chiều ngày 15/3/2024, UBND xã Thuận Hòa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác BHXH, BHYT năm 2023 triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham gia hội nghị có đồng chí Huỳnh Nguyên Vũ – Phó Giám đốc cơ quan BHXH huyện, đồng chí Bùi Ngọc Tuấn – Bí thư Đảng ủy, ngoài ra còn có các đồng chí đại diện Mặt trận, đoàn thể, Trường học, các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo công tác phát triển BHXH, BHYT xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng BĐH, Đại lý thu bảo hiểm các thôn và các tập thể cá nhân được khen thưởng.

Trong năm 2023 tuy có nhiều khó khăn, nhưng UBND xã đã nổ lực phối hợp tích cực với Bảo hiểm xã huyện chỉ đạo và tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách về bảo hiểm y tế hộ gia đình và BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp ở địa phương đến tận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; nhằm nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích của các đối tượng tham gia. Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và BĐH các thôn trong việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của hệ thống đại lý thôn đã góp phần giúp xã thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH, BHYT đạt được một số kết quả mặc dù chưa như mong muốn. Đạt được kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể xã, sự chỉ đạo của Bí thư các chi bộ cũng như sự nhiệt tình của đội ngũ nhân viên đại lý và sự quan tâm hỗ trợ của một số phòng ban, Hội, đoàn thể huyện đã có nhiều cố gắng, nổ lực triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong công tác BHYT toàn dân. Đến hết 31/12/2023 tỷ lệ bao phủ BHYT là 5857/6620 đạt 88,5% so với chỉ tiêu huyện giao. Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, khó khăn đó là: Do tình hình sản xuất không thuận lợi, giá cả các mặt hàng không ổn định nhất là giá các mặt hàng nông sản, nên từ đó ảnh hưởng rất đến đến công tác vận động người dân tham gia BHYT, BHXH còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT nói chung vẫn còn nhiều hạn chế, chưa hiểu đầy đủ đây là chính sách của Đảng, Nhà nước; vẫn còn nhiều người còn nhầm lẫn chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước với các loại hình bảo hiểm thương mại khác, nên vẫn còn đắn đo chưa tham gia, hoặc chỉ khi có nhu cầu khám, chữa bệnh mới tham gia BHYT. Mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng cao từ ngày 01/01/2022 (theo mức chuẩn hộ nghèo mới) nên nhiều người dân có khó khăn đã tham gia với mức đóng này do vậy trong năm số người tham gia mới ít và số dừng đóng giảm nhiều nên cân đối số tham gia giảm sâu…đã phần nào ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT.

Nhằm khích lệ, động viên tinh thần, cũng như ghi nhận những đóng góp trong công tác BHYT tại địa phương, UBND xã đã khen thưởng 03 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện nhiệm vụ BHYT năm 2023.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và chỉ tiêu do UBND huyện giao. UBND xã Thuận Hòa xác định nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2024 như sau: Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã trong việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT trên địa bàn, đặc biệt là việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn xã, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng thường xuyên tại địa phương. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về chế độ chính sách BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, chú trọng hình thức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện, Bưu điện huyện và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT với các hộ gia đình phù hợp với tình hình của địa phương, đặt biệt nêu bật ý nghĩa, quyền lợi thiết thực của BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Phát huy vai trò của các thành viên Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, BHTN xã trong chỉ đạo, đôn đốc việc phát triển đối tượng BHXH, BHYT trên địa bàn thôn phụ trách. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhỡ nhân viên đại lý thu ở các thôn trong việc thực hiện tham gia chính sách gia BHXH tự nguyện, BHYT, qua đó tuyên truyền, vận động người dân tham gia, tránh tư tưởng “chờ người có nhu cầu đến mua mới bán”. Thường xuyên thống kê rà soát chính xác số người chưa tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn, trên cơ sở đó phân loại từng nhóm đối tượng, đặc biệt là hộ gia đình nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình, hộ tiểu thương, kinh doanh buôn bán...để có kế hoạch biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả nhằm phát triển nhanh, bền vững người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao./.


Các tin khác