Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Anh Lê Văn Sơn, sinh năm1953, sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó ở thôn An Phú, xã Hàm Chính. Anh xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, từ nhỏ anh đã sống trong cảnh thiếu thốn về vật chất, sau trưởng thành và lập gia đình riêng vào năm 1976 trên vùng đất sỏi đá, cuộc sống vợ chồng những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn. 

Anh Lê Văn Sơn.

Tài sản của vợ chồng anh lúc đó chỉ có 7 sào ruộng cát sỏi, mỗi năm sản xuất một vụ lúa, năng suất lúa rất bấp bênh phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều, năm nào mưa thì có lúa để thu hoạch, năm nào nắng nhiều thì bị mất mùa thu nhập, hàng năm không đủ trang trải cho cuộc sống. Hàng ngày, ngoài làm mấy sào ruộng và chăn nuôi lợn, gà, vợ chồng anh xoay sở đủ nghề để sinh nhai nhưng cũng không thoát khỏi cảnh ăn bữa sáng, lo bữa tối.

Không nản lòng, với bản chất cần cù, siêng năng, vợ chồng anh đã động viên nhau phải cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu và quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên. Sau bao năm vất vả, anh đã tích lũy được một số vốn và mượn thêm của bà con mua bò để kéo cày ruộng nhà và đi cày thuê cho bà con khác. Đến năm 1991, Đảng và Nhà nước làm đập Hồ Sông Quao, nhờ đó mà nước đã về đến đồng ruộng, nên anh đã mạnh dạng san ủi đất sạn sỏi thành 03 ha đất ruộng và 0,2 ha đất ao hồ. Từ đó sản xuất 3 vụ lúa/ 1 năm, kết hợp chăn nuôi heo, bò thì đi cày thuê, chở mướn cho bà con xung quanh.

Sau năm 1995, anh nhận thấy huyện Hàm Thuận Bắc là huyện thuần nông, 80% sống bằng nghề nông, vì vậy anh đã mạnh dạn đứng ra vay vốn ngân hàng 100 triệu đồng để mở cửa hàng bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và vật liệu xây dựng.  Từ đó, anh vừa sản xuất 03 ha lúa, hàng năm thu gần 30 tấn lúa, trừ đi tất cả chi phí mỗi năm thu lãi từ 50 – 60 triệu đồng, vừa làm kinh doanh, nhờ đó mà gia đình anh đã có cuộc sống ổn định.

Đến năm 2001, anh thành lập Công ty TNHH một thành viên có tên là Công ty TNHH SX DV TM Sơn Hòa. Hiện nay, ngoài việc kinh doanh điều hành Công ty và quản lý hơn 10 nhân viên, anh còn cố gắng lao động về nông nghiệp chăm sóc 3.000 trụ thanh long; 0,2 ha đất ao hồ và đầu tư hạ thế 02 bình điện 75 KW và 100KW để chong đèn thanh long trái vụ, bên cạnh sử dụng lượng điện còn lại làm dịch vụ cung ứng điện cho bà con xung quanh có nhu cầu chong đèn thanh long, anh cũng đầu tư 02 chiếc xe ben tải, 01 chiếc xe ủi, 01 chiếc ô tô 7 chỗ phục vụ cho việc đi lại gia đình, còn diện tích đất ao hồ chứa nước tưới anh đã tận dụng nuôi cá nước ngọt. Từ đó, thu nhập của gia đình ngày càng tăng, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng và 14 lao động không chuyên bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, sẵn sàng giúp đỡ chia sẽ với hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn như: Cho đánh điện trước rồi sau khi thu hoạch mới trả tiền, hội viên nghèo bán phân không tính lãi (có khoản 10 hội viên) và chia sẽ kinh nghiệm làm ăn với các hội viên hội nông dân và bà con, được nhiều người trong thôn tin yêu mới bầu anh vào Đại biểu Hội Đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2011-2016. Bằng những việc làm như: Tặng nhiều suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học; vận động các nhà hảo tâm tặng hàng nghìn quyển vở, bút, cặp sách cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia đóng góp: quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “vì người nghèo”, quỹ “chất độc màu da cam”;…. do chính quyền địa phương phát động. Bên cạnh đó, hàng năm anh cũng vận động các chuyên gia về địa phương hướng dẫn cho bà con nông dân cách sử dụng phân bón và thuốc BVTV sao cho có hiệu quả nhất. Năm 2016, anh đã chi số tiền 40.000.000 đồng để sửa chữa đường cấp phối trên 200m giúp bà con đi lại, vận chuyển thuận tiện hơn và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bản thân anh và gia đình luôn chấp hành tốt chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, anh đã được các cơ quan, đơn vị tặng nhiều giấy khen và bằng khen. Từ bàn tay khối ốc lao động không ngừng ‘‘dám nghĩ dám làm’’ anh đã tạo ra được nguồn vốn lên đến nhiều tỷ đồng cho gia đình. Tổng thu nhập đã trừ chi phí bình quân của gia đình anh hàng năm 1,2 tỷ đồng (từ nguồn thu hoạch thanh long, máy ủi, xe ben tải, ao cá, dịch vụ vật tư nông nghiệp). Hàng năm anh cũng đã đóng góp vào nguồn thuế cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng./.


Các tin khác