Tin tức

Người con gái Hàm Thuận - Khu Lê anh hùng!

  • VQ.
  • /
  • 30.8.2019 - 10:21

Lên 10 tuổi cha chị hy sinh vì bị địch bức hại. 15 tuổi - năm 1961, chị thoát ly tham gia kháng chiến. 17 tuổi, chị hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu không cân sức, làm địch khiếp sợ và nể phục, được người dân thương yêu kính trọng cô gái trẻ tuổi kiên trung, đồng đội, đồng chí thương nhớ. Người con gái Khu Lê ấy chính là chị Nguyễn Thị Hòa, nữ Liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Hòa, nữ Liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Sau 2 năm tham gia cách mạng, sáng ngày 08/7/1963, Đội công tác Xa Ra - đơn vị công tác của chị Nguyễn Thị Hòa thực hiện chuyến công tác như thường lệ, khi đến chân núi Tà Dôn (Hàm Đức), bất ngờ gặp trung đội Bảo an của địch. Trận chiến không cân sức bắt đầu. Vừa giao chiến thì Đội trưởng Phan Văn Châu bị thương, địch bắt. Hai chiến sĩ trẻ còn lại dựa vào thế rừng núi hiểm trở quần nhau suốt 2 giờ, đẩy lui 3 đợt xung phong của địch. Với quân số áp đảo, trang bị vượt trội nhưng địch bất lực trong việc bắt sống 2 chiến sĩ trẻ còn lại nên gọi pháo binh bắn liên hồi để tiêu diệt. Trong cơn mưa đạn pháo, anh Nguyễn Nhỏ trúng đạn, hy sinh, còn lại Nguyễn Thị Hòa, chị nhanh trí lấy súng của anh Nhỏ tiếp tục chiến đấu. Khi hết đạn chị tháo súng ném mỗi nơi một mảnh và rút chốt quả lựu đạn cuối cùng để dưới bụng nằm im giả chết. Khi địch tò mò tiến vào bao quanh để xem mặt cô nữ du kích bé nhỏ, gan lì thì chị cho lựu đạn nổ, diệt chết 6 lính địch, đồng thời chị hy sinh.

Người con gái trẻ đầy mưu trí, dũng cảm, xứng danh với truyền thống gia đình, với vùng đất Khu Lê bất khuất, Hàm Thuận kiên cường. Tháng 4/2010, Nhà nước truy tặng danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" cho chị.

Với tuổi 15, chúng tôi khi xưa và các em hôm nay thuộc nhóm ăn chưa no, lo chưa tới, hầu hết còn con nít lắm. Dù khổ hay sướng thì vẫn được sống, lao động, học tập, vui chơi và tinh nghịch trong thanh bình của đất nước Việt Nam thời kỳ mở cửa, hội nhập, phát triển.

Nhân 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945), chúng ta nhìn về một tấm gương thiếu nữ kiên trung. Quá đó thấy được quảng đường đấu tranh cách mạng giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước và giải phóng quê hương (giai đoạn 1930-1975) được đánh đổi bằng sự hy sinh của hàng triệu cán bộ, chiến sĩ, người dân Việt Nam yêu nước, trong đó Hàm Thuận có hơn 6000 người. Hãy yêu lấy quê hương, Tổ quốc mình, cùng chung tay gìn giữ hòa bình cho đất nước Việt Nam XHCN.


Các tin khác