Tin tức

Hội Cựu chiến binh Hàm Thuận Bắc gương mẫu đi đầu trong phong trao thi đua

 Năm năm qua(2009-2014), thực hiện phong trào thi đua - Cựu chiến binh gương mẫu do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phát động, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh Hội và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ đảng và điều hành phối hợp hoạt động của chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn, Hội Cựu chiến binh các cấp huyện nhà đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả.  

Nổi bật trong phong trào thi đua - Cựu chiến binh gương mẫu trong thời gian qua là công tác phối hợp tuyên truyền giáo dục đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, hội viên. Bằng nhiều hình thức phù hợp, các cấp hội đã tổ chức nói chuyện truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; thông qua chương trình liên tịch với Quân sự- Công an, với Đoàn thanh niên, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, làm giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường ở địa bàn dân cư. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã giải quyết có kết quả phần lớn các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; phối hợp hòa giải có kết quả nhiều vụ tranh chấp và nhận cảm hóa các đối tượng lầm lỗi để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Hội trong huyện luôn quan tâm đến việc chăm lo đời sống của hội viên của mình, thông qua các chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình; tham gia giải quyết chính sách tồn đọng trong kháng chiến cho 3.072 hội viên Cựu chiến binh. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Huyện mở nhiều lớp tập huấn về công tác khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho hội viên; tranh thủ các nguồn vốn, tín chấp cho hội viên vay để đầu tư phát triển sản xuất. Thông qua cuộc vận động quỹ “Mái ấm đồng đội”, đã vận động hội viên đóng góp trên 525 triệu đồng; giúp cho 20 gia đình Cựu chiến binh nghèo làm nhà ở và đề xuất với chính quyền hổ trợ 1.160 triệu đồng để xây, sửa 80 nhà cho hội viên nghèo khó, góp phần cùng địa phương giải quyết tốt nhà ở cho người nghèo. Nhờ vậy, đời sống gia đình hội viên ngày một ổn định; số hộ khá, trung bình ngày càng tăng thêm, số hộ nghèo ngày càng giảm dần.

 Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.  

Có thể nói, phong trào thi đua- Cựu chiến binh gương mẫu, các tổ chức và mỗi cán bộ hội viên Cựu chiến binh các cấp trong huyện đã tiếp tục phát huy tốt truyền thống “Anh bộ đội cụ Hồ” đã gương mẫu thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia đóng góp trên 01 tỷ đồng và 7.999m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, làm giao thông nông thôn, đã xuất hiện những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình luôn đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương của chúng ta. Điển hình co phong trào có Hội viên Cựu chiến binh Phạm Thanh ở thôn An Phú – xã Hàm Chính ủng hộ 80 triệu đồng để sửa chữa lớp mẫu giáo và 800m2 đất để làm giao thông nông thôn; hội viên Cựu chiến binh Trương Văn Kiệt thôn Liêm An- xã Hồng Liêm ủng hộ 500m2 đất và 20 triệu đồng để làm giao thông…

Song, cũng cần nhìn nhận rằng phong trào thi đua - Cựu chiến binh gương mẫu thời gian qua chưa đều, một số mặt chưa đi vào chiều sâu; việc chăm lo lợi ích thiết thực của cán bộ, hội viên chưa được thường xuyên; đời sống của một bộ phận hội viên còn nhiều khó khăn nhất à vùng cao, vùng đồng bào dân tộc tiểu số. Một số cơ sở Hội chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thiếu chủ động trong việc đề ra và thực hiện chương trình công tác. Công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ ở một vài cấp hội chưa dược quan tâm đúng mức; một số tổ chức hội ở cơ sở chậm đổi mới; những tồn tại êu trên đã làm ảnh hưởng nhất định đến chất lượng phong trào của Hội trong những năm qua.

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình quốc tế và trong khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp; nhất là việc Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việc Nam, tình hình đất nước nói chung và huyện ta nói riêng bên cạnh những thuận lợi cơ bản nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định. Hội Cựu chiến binh phải luôn luôn là chỗ dựa tin cậy của Đảng và Nhà nước ta, Hội Cựu chiến binh các cấp của huyện nhà phải hậu thuẫn cho cấp ủy và chính quyền địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, tập trung sức lực trí tuệ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân xây dựng quê hương. Thời gian đến Hội cần tập trung vào củng cố tổ chức Hội ở cơ sở thôn, khu phố theo chủ trương “3 bám”, “Chi Hội là địa bàn, hội viên là điểm đến”. Xây dựng tổ chức hội Cựu chiến binh vững mạnh về tư tưởng và tổ chức, phải chuyển mạnh hơn nữa về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, thu hút, tập hợp đông đảo hội viên vào tổ chức hội, gắn quyền lợi và nghĩa vụ của từng hội viên.

Phối hợp với ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá nông nghiệp và nông thôn, trước mắt tập trung vận động hội viên trong tổ chức mình gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương không trồng thanh long trên đất trồng lúa và tích cực hưởng ứng phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Khuyến khích hội viên làm giàu chính đáng; nhân rộng các mô hình Hội Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế gia đình, góp tiền, của, ngày công, giúp cho các hội viên nghèo, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Thực hiện tốt các chính sách xã hội, thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương cho thế hệ trẻ, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chống các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, của bọn xấu lợi dụng tôn giáo, dân tộc gây chia rẽ khối đại đoàn kết. Vận động hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị ở địa bàn dân cư thật sự vững mạnh. Có như vậy, Hội Cựu chiến binh mới thật sự phát huy hết bản chất truyền thống tốt đẹp của anh “Bộ đội cụ hồ”.

Trước mắt tiếp tục phát động phong trào thi đua-Cựu chiến binh gương mẫu một cách liên tục, mạnh mẽ hơn nữa để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2014 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Cựu chiến binh huyện; thiết thực lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn trong 2 năm (2014-2015). Trước mắt tổ chức tốt kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/2014), 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944) và chào mừng Đại hội thi đua- Cựu chiến binh gương mẫu các cấp./.


Các tin khác