Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy đều lãnh đạo giao chỉ tiêu phát triển đảng cho các cấp ủy trực thuộc. Chấp hành chỉ đạo của cấp trên, các cơ sở đảng thời gian qua đã triển khai thực hiện khá tốt công tác này, góp phần cùng đảng bộ huyện nhiều năm liền hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Các cấp ủy cơ sở, nhất là xã, thị trấn căn cứ chỉ tiêu huyện giao đã chỉ đạo từng chi bộ trực thuộc rà soát quần chúng đã học lớp nhận thức về Đảng; những trường hợp đủ điều kiện thì triển khai lập hồ sơ, sau đó thẩm tra, xác minh và thực hiện đầy đủ các bước theo quy định trước khi gửi hồ sơ về Ban Tổ chức Huyện ủy. Quá trình thực hiện, các cấp ủy, chi bộ ưu tiên chọn những quần chúng có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt; năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và được mọi người tín nhiệm để đề nghị kết nạp đảng. Đảng ủy thị trấn Ma Lâm, Phú Long, Thuận Hòa, Thuận Minh, Hàm Trí, Hàm Chính, Hồng Sơn, Đa Mi là những nơi làm tốt công tác kết phát triển đảng,  3 năm trở lại đây, hàng năm đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao. Một trong những kinh nghiệm của các cấp ủy nói trên là chú trọng thực hiện tốt công tác tạo nguồn từ cơ sở, nên nhiều quần chúng được đào tạo, bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ kịp thời, từ đó có sự trưởng thành về nhận thức và hành động, thể hiện ý chí phấn đấu để trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, các cấp ủy chú ý xây dựng lộ trình phát triển đảng, năm trước chuẩn bị tạo nguồn cho năm sau. Xã Đa Mi là địa phương phức tạp về địa hình và khó khăn trong quản lý hành chính, do đây là nơi công dân của nhiều tỉnh thành trong cả nước đến sinh sống, lập nghiệp, trong đó nhiều nhất là các tỉnh phía Bắc. Để hoàn chỉnh một hồ sơ đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xét, kết nạp quần chúng vào Đảng, Đảng ủy xã Đa Mi phải mất rất nhiều thời gian để thẩm tra, xác minh. Có trường hợp gửi hồ sơ xác minh về quê quần chúng cư trú trước đây có khi mất gần 1 năm mới xong, thậm chí có hồ sơ bị thất lạc. Nhưng với quyết tâm phải hoàn thành chỉ tiêu huyện giao hàng năm, vì quyền lợi chính trị của người được giới thiệu kết nạp đảng và vì sự phát triển của đảng bộ, Đảng ủy xã Đa Mi chủ động hơn trong việc xác minh hồ sơ từ đầu năm, nếu xét thấy hồ sơ có khả năng không đảm bảo thời gian thì chọn nguồn, triển khai làm hồ sơ mới; những hồ sơ khó thì cử cấp ủy trực tiếp đi xác minh. Đồng thời thường xuyên liên hệ với cấp ủy nơi xác nhận hồ sơ để phối hợp thực hiện, hạn chế việc thất lạc. Với quyết tâm đó, từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy xã Đa Mi đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xét, kết nạp 22 đảng viên.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy cơ sở, công tác tham mưu chặt chẽ của Ban Tổ chức Huyện ủy và sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, mà nhiều năm qua Đảng bộ huyện luôn thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng đề ra. Chỉ riêng từ năm 2013-2016, toàn huyện kết nạp 738 đảng viên, chiếm 23% so với tổng số đảng viên toàn đảng bộ hiện nay; không chỉ đảm bảo về số lượng, mà chất lượng đảng viên kết nạp mới được nâng lên, đa số có trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT, nhiều đồng chí có trình độ chuyên môn trung cấp, đại học. Nhờ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, mà hầu hết các xã, thị trấn đã cơ bản xóa được tình trạng trắng đảng viên và thành lập được chi bộ đảng ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Hiện nay, toàn huyện có 82/83 trường học, 8/15 trạm y tế trên địa bàn có chi bộ đảng, các trạm y tế chưa có chi bộ thì đã có từ 1-2 đảng viên, trừ Trạm y tế xã Đa Mi, những đảng viên này tham gia sinh hoạt ghép với các chi bộ thôn.

Về lâu dài, để thực hiện công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện tốt công tác bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng ngoài đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, cần chú ý đến các đối tượng là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; đoàn viên, hội viên Mặt trận, các đoàn thể và hội quần chúng; nông dân lao động giỏi, người lao động ở địa bàn dân cư có thành tích sản xuất – kinh doanh tốt, có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh ở địa phương; lực lượng công nhân trong các doanh nghiệp. Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhằm không ngừng bổ sung nguồn lực, nguồn đảng viên trẻ, đảng viên kế cận cho Đảng./.


Các tin khác