Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh công tác dân vận của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết số 25, của BCH Trung ương (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; thời gian qua, người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với công tác dân vận, nhất là đối với các cơ quan nhà nước, đã tạo được sự đồng thuận của đại đa số Nhân dân trong huyện.

Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể có đổi mới bước đầu theo hướng sát địa bàn, gần dân hơn, được Nhân dân tín nhiệm. Cấp ủy, chính quyền luôn tạo điều kiện thuận lợi để các chức sắc, chức việc, tín đồ và tôn giáo hoạt động, sinh hoạt theo quy định của pháp luật; khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được phát huy trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần thực hiện có kết quả các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nổi lên những hạn chế như: Việc cụ thể hoá và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định của Đảng về công tác dân vận hiệu quả chưa cao; chưa đánh giá, dự báo kịp thời những diễn biến tư tưởng Nhân dân; nội dung, phương thức vận động, tập hợp quần chúng chưa theo kịp yêu cầu của tình hình mới. Công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp có mặt còn hạn chế; một số cấp uỷ đảng, người đứng đầu các tổ chức chưa quan tâm đầy đủ công tác dân vận, chưa đầu tư thoả đáng cho công tác dân vận, hoạt động của mặt trận và các đoàn thể; một số chủ trương, quyết định của chính quyền chưa thật sự tuân thủ chặt chẽ quy trình lấy ý kiến của Nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả Nghị quyết số 25, của BCH TW (khóa XI) trong thời gian tới, người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cần tập trung chỉ đạo thực hiện có kết quả những việc sau:

Thứ nhất, tiếp tục thông tin, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, trọng tâm là Nghị quyết số 25, của BCH Trung ương (khóa XI), Kết luận số 114, của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI), Kết luận số 43, của Ban Bí thư Trung ương (khóa XII), Nghị định 04, của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong các cơ quan. Chỉ thị số 16, của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và hành động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, gắn với xây dựng đạo đức, phong cách làm việc “gần dân, sát cơ sở”; “hiểu dân và lắng nghe nhân dân” cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ hai, Thực hiện nề nếp công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân và việc tiếp xúc Nhân dân; tập trung giải quyết kịp thời nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và sớm xử lý những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của Nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính; chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho Nhân dân, thực hiện tốt an sinh xã hội, nhất là ở những vùng còn khó khăn. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện QCDC và công tác dân vận trong thực hiện các công trình, dự án có liên quan đến quyền lợi của Nhân dân; kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ công vụ của các cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thư ba, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực và các cuộc vận động do cấp trên phát động, nhất là Cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác dân vận và những điển hình tiêu biểu về “Dân vận khéo”.

Thứ tư, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, sát từng đối tượng, tạo chuyển biến thật sự từ cơ sở; tiếp tục chăm lo lợi ích thiết thực và đời sống của đoàn viên, hội viên, Nhân dân đi đôi với tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định.

Thứ năm, tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong huyện; chú ý làm tốt công tác phối hợp giữa lực lượng vũ trang với mặt trận, các đoàn thể khi triển khai công tác dân vận, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền giải quyết thỏa đáng./.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO