Tin tức

Tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc-Dấu ấn một nhiệm kỳ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến thế hệ trẻ, thế hệ rường cột của nước nhà. Bác căn dặn thanh niên: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thực hiện lời dạy của Bác, cùng với tuổi trẻ cả nước, các thế hệ thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng. Đặc biệt, trong 05 năm (từ năm 2012 đến năm 2017), tuổi trẻ trong huyện đã vượt qua khó khăn, thử thách học tập, rèn luyện và trưởng thành, đóng góp xứng đáng sức trẻ của mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước. 

Lễ ra quân chiến dịch thanh niên hè tình nguyện năm 2017.

Với hơn 38.500 đoàn viên thanh niên, huyện Hàm Thuận Bắc đang có một nguồn lực to lớn. Để khơi dậy nguồn tiềm năng to lớn này, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn luôn chủ động trong việc tổ chức, xây dựng phong trào, chăm lo bồi dưỡng chính trị, truyền thống, lòng tự hào dân tộc cho thanh niên, từ đó phát huy sự năng động sáng tạo, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, ra sức thi đua học tập, lao động chinh phục ước mơ, làm giàu chính đáng.

Nhận thức rõ vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ban thường vụ Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tích cực, chủ động nghiên cứu, triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, thu hút và tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tham gia vào mọi mặt trận, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bằng sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong 5 năm qua, toàn huyện có 196 công trình và 1.204 phần việc thanh niên, trị giá trên 3,8 tỷ đồng; qua đó, không chỉ giúp thanh niên ý thức được vai trò trách nhiệm đối với cộng đồng, mà còn đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng của địa phương.

Để phong trào thanh niên thực sự thiết thực và đi vào chiều sâu, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thì quan trọng hơn hết vẫn là sự cố gắng, nỗ lực và sáng tạo của tổ chức Đoàn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt. Là những thủ lĩnh thanh niên, luôn tiên phong trên các mặt trận, là tấm gương về sự chuẩn mực, người truyền lửa cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Đoàn từng bước được củng cố về số lượng và nâng cao về chất lượng, năng lực công tác; nhiều đồng chí đã mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động góp phần đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia vào mọi hoạt động tại địa phương, đơn vị, góp phần nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở Đoàn.

Chính từ sự năng động và nhiệt tâm cống hiến cho tổ chức Đoàn, trong thời gian qua, thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc đã tạo nên một bức tranh sống động và ý nghĩa trong lao động sáng tạo, rèn luyện tác phong, đạo đức, lối sống người thanh niên trong thời kỳ mới. Các hoạt động tình nguyện giờ đã có chiều sâu hơn, phạm vi hoạt động tình nguyện cũng được mở rộng đến tất cả địa bàn trong huyện, phương thức hoạt động được đổi mới thiết thực, phù hợp với nhu cầu của từng địa phương, nhưng trọng tâm vẫn là các xã vùng cao, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  

Tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng và tham gia làm đường bê tông xi măng.

Phát huy tinh thần đó, qua các đợt cao điểm của Đoàn: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm, đoàn viên thanh niên huyện nhà đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, chung sức, chung lòng cùng các cấp, các ngành và nhân dân xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và đảm bảo an sinh xã hội… Nổi bật là chuỗi các hoạt động và công trình, phần việc thanh niên như: Góp công sửa chữa, nâng cấp gần 17 km giao thông nông thôn, nạo vét trên 100 km kênh mương nội đồng, trồng gần 10.500 cây xanh, thu gom và tiêu hủy 221 m3 rác thải; thăm tặng quà cho trên 2.490 đối tượng nghèo và gia đình chính sách, khám cấp thuốc miễn phí cho hơn 5.890 trường hợp khó khăn; vận động, quyên góp xây dựng 13 và sửa 26  nhà tình nghĩa, tình thương, giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn ổn định nơi ở… Đồng thời đảm nhận sửa chữa 16 bia chiến tích, bia tưởng niệm với số tiền 185 triệu đồng; thực hiện 4 công trình “Sân chơi cho thiếu nhi”, trị giá 320 triệu đồng; xây dựng 5 mô hình cột mốc Trường sa, trị giá 250 triệu đồng và tham gia hiến máu nhân đạo được 1.310 đơn vị máu…

Tặng quà và khám bệnh miễn phí cho người nghèo.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên có một việc làm thiết thực; mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất 01 công trình hoặc phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, xuyên suốt nhiệm kỳ qua, 100% cơ sở Đoàn trực thuộc đều tích cực triển khai nhiều hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, thực hiện nhiều phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, vì đàn em thân yêu mang lại hiệu ứng xã hội lớn, đã thu hút đoàn viên tích cực hưởng ứng. Thông qua đây, không chỉ phát huy tinh thần xung kích, tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, mà còn tạo điều kiện cho thanh niên sống có trách nhiệm hơn, biết yêu thương, chia sẻ với cộng động, chung sức cùng địa phương thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Cùng với việc chung tay góp sức vào sự phát triển của huyện nhà, tổ chức Đoàn còn quan tâm đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 15 đợt tư vấn hướng nghiệp cho hơn 5.420 đoàn viên, thanh niên; 35 lớp tập huấn kỹ thuật về chăm sóc cây, con cho 1.550 đoàn viên; giới thiệu việc làm cho 320 thanh niên, bộ đội xuất ngũ; đồng thời phối hợp với các tổ chức Ngân hàng giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên vay trên 30,8 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Nhiều thanh niên thực hiện tốt mô hình sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Anh K’ Văn Nẵng là một trong số đó: “Là một đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của xã vùng cao Đông Tiến, anh Nẵng đã may mắn được tổ chức Đoàn xem xét và hỗ trợ khởi nghiệp với số tiền 20 triệu đồng …Sau một thời gian tìm, kiếm mô hình sản xuất phù hợp, anh đã mạnh dạn đầu tư vào 2 cây trồng chủ lực là mía và bắp lai. Nhờ tuân thủ tốt các biện pháp kỹ thuật, nguồn vốn vay đã sinh lợi, nhờ đó mà cuộc sống gia đình ổn định hơn. Hiện tại, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Theo anh K Văn Nẵng, có được thành quả này ngoài sự chăm chỉ làm ăn với ý chí phấn đấu vươn lên, thì yếu tố tạo nên thành công đầu tiên chính là nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của tổ chức Đoàn, Hội”.

Không chỉ giúp thanh niên vượt khó, tổ chức Đoàn các cấp còn vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia huấn luyện quân sự, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh; phối hợp với Công an nhận cảm hóa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật hòa nhập với cộng đồng, tổ chức cho hàng chục nghìn lượt đoàn viên, hội viên ký cam kết thực hiện mục tiêu “3 giảm”, nhất là Luật giao thông đường bộ…

Để xây dựng, bồi dưỡng và phát huy những phẩm chất quí báu của thanh niên, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phát động thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc học tập và làm theo gương Bác”, nhằm giáo dục lý tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho thanh niên. Từ cuộc vận động này, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã đa dạng về hình thức tổ chức diễn đàn “Thanh niên sống đẹp vì cộng đồng”, “ Khát vọng tuổi trẻ”; chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc”,… Tất cả hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ lối sống đẹp, sống có ích trong thanh niên huyện nhà, xây dựng lớp thanh niên có “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Có thể thấy, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thế hệ thanh niên Hàm Thuận Bắc ngày nay đã và đang tích cực rèn luyện và trưởng thành, phát huy sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng, góp phần vào việc đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa và văn minh đô thị…Từ những đoạn đường giao thông được sửa sang bằng phẳng, tuyến đường ánh sang an ninh, những mái nhà tình thương, tình nghĩa, những suất học bổng trao tặng học sinh nghèo, cho đến những giọt máu hồng thắm đượm nghĩa tình, tất cả đều có công sức đóng góp của thanh niên. Giờ đây, hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với người dân Hàm Thuận Bắc. Từng ngày, từng giờ, những lớp cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên Hàm Thuận Bắc vẫn luôn khao khát được cống hiến và trưởng thành, cùng với các cấp bộ Đoàn quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp cho các cấp bộ Đoàn trong huyện tiếp tục triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Hàm Thuận Bắc lần thứ XI, nhiệm kì 2017 - 2022./.


Các tin khác