Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Những chuyển biến qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

  • NT
  • /
  • 29.6.2022 - 8:46

Trong những năm qua, việc thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố theo Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 21/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về “Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là trong những năm gần đây phải tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng các cấp ủy, chính quyền trong huyện lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện những nội dung thi đua theo Chỉ thị số 23-CT/TU đã đạt được nhiều kết quả, nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân. Cùng với các phong trào thi đua, như “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”..., phong trào thi đua theo Chỉ thị số 23-CT/TU đã trở thành động lực góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Kết quả nổi bật là:

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị đã được các thôn, khu phố tập trung thực hiện và đạt được kết quả.

Công tác vận động Nhân dân thực hiện các nội dung “4 không” (không để xảy ra trọng án và tệ nạn xã hội phức tạp; không để xảy ra khiếu kiện tập thể đông người; không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; không để xảy ra vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm) được các thôn, khu phố quan tâm triển khai thực hiện và đạt được kết quả tích cực. Các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm được xây dựng và nhân rộng. Vì vậy, tình hình an ninh chính trị giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, không để xảy ra điểm nóng. Công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm được các ngành chức năng tăng cường nên không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không an toàn.

Các phong trào thi đua do địa phương phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Phong trào thi đua “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo quyết liệt và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Nhờ đó, qua 5 năm có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng lên đến nay có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vận động Nhân dân đóng góp hơn 57,74 tỷ đồng làm các tuyến đường giao thông nông thôn, kiên cố kênh mương nội đồng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và camera an ninh trên các tuyến đường... Phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được Nhân dân đồng tình hưởng ứng; hàng năm, trên 94% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; số thôn, khu phố đạt và giữ vững danh hiệu thôn, khu phố văn hóa ngày càng tăng. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được các cấp, các ngành phối hợp triển khai thực hiện; nhờ đó, các tệ nạn xã hội được đấu tranh ngăn chặn kịp thời và hàng năm, có trên 97 % thôn, khu phố đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành chủ đề sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ, mặt trận, đoàn thể; các vấn đề trọng tâm, bức xúc của địa bàn dân cư được đưa ra bàn bạc và đề ra giải pháp để thực hiện.

Công tác xây dựng chi bộ, ban công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn, khu phố được quan tâm triển khai thực hiện. Kết quả hàng năm, có trên 40% thôn, khu phố có ban công tác Mặt trận và các đoàn thể đều xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có khoảng 10% chi bộ thôn, khu phố xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ những phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. Qua 5 năm, các xã, thị trấn biểu dương, khen thưởng 97 tập thể và 145 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; UBND huyện khen thưởng 15 tập thể và 52 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, đã tạo sự lan tỏa trong thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đó là việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ở một số đảng ủy xã, thị trấn chưa chú ý đúng mức. Công tác tuyên truyền, phổ biến, phát động và tổ chức ký kết các nội dung thi đua theo tinh thần Chỉ thị số 23-CT/TU chưa thường xuyên và sâu kỹ trong các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện các chỉ tiêu còn khó khăn, nhất là thu các loại quỹ trong dân, vận động Nhân dân đóng góp làm giao thông nông thôn, tham gia bảo hiểm y tế, kết nạp đảng viên,... Công tác phòng ngừa tội phạm hiệu quả mang lại chưa cao; xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự chưa nhiều; tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn sử dụng ma túy, đánh bạc gia tăng. Các phong trào thi đua trên địa bàn dân cư chưa đi vào chiều sâu và rộng khắp; việc huy động sức dân thực hiện các công trình, phần việc thi đua ở địa bàn dân cư còn khó khăn. Công tác xây dựng, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng gương điển hình trong thực hiện các phong trào chưa nhiều, chưa có sức lan tỏa. Năng lực lãnh đạo của một số cán bộ thôn, khu phố còn hạn chế; chất lượng hoạt động của các chi hội đoàn thể chậm được nâng lên.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố trong thời gian tới, cần triển khai thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và mô hình “Dân vận khéo”. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng nhận thức, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố. Xem đây là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thứ hai, tổ chức phát động và ký giao ước thi đua giữa các thôn, khu phố ở địa phương mình; trên cơ sở đó, chỉ đạo các thôn, khu phố triển khai thực hiện và tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các tổ tự quản, các tổ chức đoàn thể, ban điều hành thôn, khu phố.

Thứ ba, tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện tốt 4 nội dung thi đua theo tinh thần Chỉ thị số 23-CT/TU đề ra; xem đây là động lực quan trọng để thúc đẩy việc thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị ở địa bàn thôn, khu phố.

Thứ tư, việc triển khai thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố phải gắn chặt với các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội hàng năm do UBND huyện phát động, như “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Thứ năm, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của phong trào thi đua ở địa bàn thôn, khu phố. Quan tâm hơn nữa công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua.


  • NT
  • |
  • 538
  • |

Các tin khác