BÀI HỌC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM ĐỐI VỚI NGÀY NAY.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố, trong đó nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nghệ thuật chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng với đường lối hết sức đúng đắn; đó là thắng lợi của nghệ thuật giành và giữ chính quyền, trong đó nổi bật là nghệ thuật chỉ đạo tài tình và tổ chức khởi nghĩa rộng khắp, kịp thời của Đảng ta. Một trong những thành công trong nghệ thuật chỉ đạo khởi nghĩa của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là thường xuyên giữ vững và phát huy ưu thế chính trị, tinh thần, tập hợp được đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, các dân tộc và tôn giáo, nòng cốt là lực lượng công nhân, nông dân đoàn kết thành một khối vững chắc vì mục tiêu cao nhất của cách mạng là giải phóng dân tộc.

Bài học kinh nghiệm lịch sử quan trọng và ý nghĩa đó sẽ mãi đồng hành cùng dân tộc Việt Nam với lòng tự hào và niềm tin mãnh liệt, đó là: đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH; phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc mà nòng cốt là công - nông - trí thức. Nghệ thuật lợi dụng mâu thuẫn trong hàng ngũ kẻ thù, phân hoá vừa lôi kéo, trung lập chúng, để tránh một lúc phải đương đầu với nhiều kẻ thù; nghệ thuật sử dụng bạo lực cách mạng hết sức tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta. Nghệ thuật chọn và chớp thời cơ đúng lúc, nhanh, chính xác. Xây dựng một Đảng macxit vững mạnh, toàn diện, đủ sức lãnh đạo toàn dân tộc và đất nước đứng lên.

Đối với Việt Nam ngày nay, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách thực hiện “diễn biến hòa bình” để chống phá Đảng, Nhà nước với âm mưu, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, nham hiểm hơn, nhất là trên lĩnh vực chính trị tư tưởng. Nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế, chệch hướng, tham nhũng, mất lòng tin Nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm. Vậy, chúng ta phải làm gì để vận dụng bài học của Cách mạng Tháng tám một cách sáng tạo và hiệu quả nhất.

Hơn lúc nào hết chúng ta phải xác định quan điểm, vận dụng nghệ thuật giành giữ chính quyền để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài để phát triển đất nước. Văn kiện Đại hội XII của Đảng vạch ra đường lối đối nội, đối ngoại phù hợp nhằm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trước hết kiên định ý chí độc lập, tự chủ, phải huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy cao độ nội lực, đồng thời tranh thủ ngoại lực, kết hợp yếu tố truyền thống với yếu tố thời đại, nêu cao tinh thần hợp tác quốc tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động dự báo, xử lý linh hoạt mọi tình huống, không để rơi vào thế bị động, đối đầu, bất lợi; xác định đúng đối tác, đối tượng để có cách ứng xử phù hợp, chính xác; quyết tâm giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Muốn nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, chúng ta phải phát huy những kinh nghiệm và bài học quý báu của cách mạng Tháng Tám bình tĩnh, sáng suốt lựa chọn sách lược phù hợp, ứng phó thành công với những nguy cơ lớn từ bên ngoài; tiếp tục xây dựng, củng cố HTCT đủ mạnh, ngang tầm với yêu cầu mới, trong đó xây dựng Đảng giữ vai trò then chốt. ĐCSVN thật sự vững mạnh mới lãnh đạo xây dựng HTCT mạnh, có đủ khả năng vận dụng nghệ thuật giương cao ngọn cờ trong thời đại mới, tranh thủ được sức mạnh quốc tế, sức mạnh thời đại, ngoại lực phục vụ nhu cầu phát triển đất nước.

Bài học quý báu của cách mạng Việt Nam là phải có nội lực mạnh, tiềm lực vững ta mới thu hút, tập hợp được nhiều bạn bè, quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia tăng lên, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục phát triển.

Ngày nay Việt Nam đủ mạnh để khẳng định và tiến hành hội nhập quốc tế toàn diện. Trong quan hệ quốc tế, luôn tuân thủ nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của nhau.

Nhằm thiết thực góp phần bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; kết hợp tốt giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh đối ngoại, cả hệ thống chính trị cần phải phát huy vai trò của mình, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, từng bước đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng, củng cố thế trận lòng dân vững chắc.

Hiện nay, sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của nước ta diễn ra trong bối cảnh có nhiều thời cơ, vận hội mới; cơ hội và thách thức cũng không nhỏ trong đó đáng chú ý là tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chúng ta tin tưởng rằng, với kinh nghiệm lãnh đạo cách mạng của Đảng một Đảng sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả một dân tộc vượt qua khó khăn, thách thức để lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO