Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2017

Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI và Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017-2022 và có nhiều ngày lễ, kỷ niệm trọng đại. 

Thanh niên tham gia làm đường bên tông xi măng.

Thực hiện chủ đề công tác “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, ngay từ những tháng đầu năm, Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; triển khai thực hiện phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Tính đến 30/6/2017, Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc đã thực hiện đạt và vượt 9/15 chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017.

Với vai trò, chức năng của mình, các cấp bộ Đoàn từ huyện xuống cơ sở tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, pháp luật với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Huyện đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”, chương trình biễu diễn nghệ thuật “Mừng Đảng – Mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017”; chương trình về thăm chiến trường xưa và họp mặt truyền thống kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2017)... Các cơ sở Đoàn đã tổ chức 60 buổi sinh hoạt chuyên đề ôn lại truyền thống của Đoàn, thu hút hơn 5.200 đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 13 buổi gặp mặt các thế hệ cán bộ đoàn và tuyên dương 35 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu. Đặc biệt, nhiều nơi tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình “Làm theo lời Bác”. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về các mặt hoạt động của Đoàn, nhất là đại hội Đoàn các cấp được thực hiện kịp thời thông qua Chương trình phát thanh Thanh niên, trang facebook của Huyện đoàn và các website, trang facebook của các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được triển khai với nhiều nội dung thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” và tham gia xây dựng “Văn minh đô thị”, tập trung vào vận động, huy động các nguồn lực trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân để tham gia phát triển kinh tế, xây dựng và sửa chữa hạ tầng nông thôn, đô thị phù hợp với năng lực và điều kiện của tổ chức Đoàn; xây dựng đời sống văn hóa, tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Thông qua triển khai “Tháng Thanh niên” và “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, đến nay tuổi trẻ toàn huyện đã thực hiện 04 công trình và 93 phần việc thanh niên, trong đó có nhiều công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu như 02 công trình “Tuyến đường ánh sáng an ninh” tại thôn 3, xã Hàm Đức (dài 550m) và tại thôn Thuận Thành, xã Hàm Liêm (dài 1,7km), với tổng kinh phí trên 70 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp thăm và tặng 450 phần quà cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách, các mẹ Việt Nam anh hùng, trị giá 230 triệu đồng; vận động hơn 200 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo và thực hiến được 192 đơn vị máu; thành lập 17 đội thắp sáng niềm tin, duy trì 01 đội vận động thanh niên chậm tiến ra tham gia hoạt động đoàn, nhận cảm hóa 15 đối tượng thanh niên chậm tiến và đối tượng 111/CP, góp phần tham gia đảm bảo các vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đối với phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, các cấp bộ Đoàn chú trọng duy trì hiệu quả việc tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình mới trong sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở Đoàn đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức giáo dục hướng nghiệp cho 3.000 lượt đoàn viên là học sinh tại các trường THPT;  tổ chức tư vấn việc làm cho gần 110 đoàn viên thanh niên nông thôn và giới thiệu 70 đoàn viên thanh niên tham gia làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh; tổ chức 05 lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc và vỗ béo bò, kỹ thuật nuôi gà thả vườn cho hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham gia. Đi cùng với đó, Huyện đoàn quan tâm hướng dẫn đoàn viên thanh niên trong việc tiếp cận, khai thác, quản lý hiệu quả các nguồn vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh từ các kênh cho vay; đến nay đã giải ngân mới 160 triệu từ nguồn vốn 120 Trung ương Đoàn và 800 triệu từ ngân hàng chính sách xã hội huyện cho 16 đoàn viên, thanh niên. 

Công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đoàn các cấp được triển khai chủ động, cơ bản hoàn thành Đại hội Đoàn cấp cơ sở theo tiến độ đề ra. Thông qua việc tổ chức Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2017-2019 và 2017-2022, các chi đoàn và Đoàn cơ sở đã được củng cố, kiện toàn một bước về bộ máy và nhân sự. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ Đoàn đã được kiện toàn theo hướng chuẩn hoá so với trước.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân, tham gia quản lý nhà nước về công tác thanh niên được chú trọng. Các cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện tốt đợt sinh hoạt chính trị trong đoàn viên, thanh niên tích cực tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống; thường xuyên tổ chức đối thoại giữa cán bộ đoàn viên thanh niên với cấp uỷ chính quyền về các vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên; tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu 75 đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp vào Đảng.

Với những kết quả đạt được nêu trên, tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong huyện, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017 của huyện Hàm Thuận Bắc sẽ sớm về “đích” và đạt kết quả cao hơn, có sự tiến bộ rõ hơn so với những năm trước; qua đó tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ 2017-2022./.


Các tin khác