Tin tức

Kết quả 03 năm thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc

Phòng, chống ma túy là phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Để thực hiện có kết quả công tác này đòi hỏi phải huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân tham gia. Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 36-CT/TW), công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến rõ nét.

Sau khi tiếp thu Chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 30/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 199-KH/HU ngày 13/02/2020 để lãnh đạo thực hiện trên địa bàn huyện và tổ chức quán triệt đến 245 cán bộ chủ chốt cấp huyện, cơ sở; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức quán triệt nội dung trên ở cấp mình cho 3.690 đảng viên, 3.147 quần chúng cốt cán, lồng ghép trong các cuộc họp dân, sinh hoạt các đoàn thể đã phổ biến cho gần 38 ngàn lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Ban Thường vụ Huyện ủy duy trì thường xuyên việc trực tiếp nghe báo cáo và cho ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo công tác này theo quy chế; đồng thời, đã sơ kết 03 năm để đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW (tháng 7/2022). Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 03/4/2020 để thực hiện, gắn với tập trung thực hiện có hiệu quả các văn bản cấp trên về phòng, chống kiểm soát và cai nghiện ma túy; hàng năm, UBND huyện đều tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có kiểm điểm, đánh giá công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy và vào tháng 6 hàng năm ban hành kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện “Tháng cao điểm phòng, chống ma túy”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cán bộ và Nhân dân được chú trọng, hình thức, nội dung tuyên truyền được đổi mới, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng; đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hầu hết các cơ quan, đơn vị huyện, các xã, thị trấn đã đưa công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy vào chương trình hàng năm của cấp ủy, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào khác, nhất là phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố theo tinh thần Chỉ thị 23-CT/TU ngày 21/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mặt trận và các tổ chức thành viên có chú ý phối hợp phát động phong trào phòng, chống ma túy và tội phạm, tệ nạn xã hội khác gắn với phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng “xã, thị trấn, thôn, khu phố, tổ dân phố lành mạnh, không có tệ nạn ma túy”. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy” và thường xuyên chỉ đạo rà soát, sơ kết rút kinh nghiệm, tiếp tục củng cố, thanh loại những mô hình, điển hình hoạt động kém hiệu quả, nhân rộng các mô hình, điển hình phát huy tác dụng. Qua học tập, quán triệt, các cấp, các ngành trong huyện, nhất là người đứng đầu xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo; đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhận thức về tác hại, hiểm họa của ma túy và phần lớn đoàn viên, hội viên, Nhân dân nhận thức được trách nhiệm và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao hơn tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh phòng ngừa, quản lý giáo dục người thân trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy, góp phần tích cực trong việc giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Trong 03 năm qua, đã phát hiện, xử lý 91 vụ/139 đối tượng phạm tội về ma tuý, 09 vụ/26 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý; đã khởi tố 90 vụ/125 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 01 vụ/12 đối tượng và đang xác minh 01 vụ/02 đối tượng. So với giai đoạn trước khi thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, thì số vụ phát hiện, bắt giữ liên quan đến tội phạm về ma tuý tăng (tăng 78 vụ/96 đối tượng). Ngoài ra, đã kiểm tra, xử lý 08 vụ/16 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý, xử phạt vi phạm hành chính 15 đối tượng, phạt 24.750.000 đồng. Lực lượng chức năng huyện đã phối hợp lập 40 hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc, tăng 16 trường hợp so với giai đoạn trước đó (40/24). Các cơ quan huyện liên quan phối hợp với mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2018-2023 về điều tra nhu cầu học nghề, giới thiệu việc làm của người sau cai nghiện ma túy; tính đến nay, có 03 trường hợp nghiện ma túy được hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm tái hòa nhập cộng đồng từ nguồn quỹ nhân dân với an ninh trật tự (Hàm Chính 02 trường hợp, Hàm Liêm 01 trường hợp) và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên chịu trách nhiệm phụ trách từng địa bàn, trực tiếp gặp gỡ, giáo dục, giúp đỡ số người đang cai nghiện tại cộng đồng và sau cai nghiện để giúp họ vượt qua mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng và tạo việc làm nhằm phòng, chống tái nghiện.

Mặt khác, Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện làm Trưởng ban, đồng chí Trưởng Công an huyện làm Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo; 17/17 xã, thị trấn cũng thành lập Ban chỉ đạo này, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn làm Trưởng ban. Công an huyện giao Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy làm nhiệm vụ chuyên trách phòng, chống ma túy gồm 05 biên chế, so với năm 2018 tăng 02 biên chế. Từ năm 2020, Công an các xã, thị trấn được bố trí lực lượng chính quy và được phân bổ kinh phí hoạt động phòng, chống, kiểm soát ma túy. Bên cạnh đó, cấp ủy, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn cũng đã quan tâm cử đi đào tạo, củng cố biên chế lực lượng bán chuyên trách bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, trong đó có công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, qua đó giúp lực lượng công an nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trong thời gian tới, bên cạnh thuận lợi, thì tình hình tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý sẽ có diễn biến phức tạp; số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ không ngừng gia tăng; việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhất là tại nhà nghỉ, Karaoke sẽ diễn biến phức tạp; tội phạm về ma túy sẽ thay đổi quy luật hoạt động tinh vi hơn và luôn tìm cách đối phó với lực lượng Công an nên rất khó khăn cho công tác phát hiện và bên cạnh những loại ma túy hiện nay, sẽ xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới. Vì vậy, để triển khai thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 36-CT/TW trên địa bàn huyện, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội và các tầng lớp Nhân dân, trong đó tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thường xuyên tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức “tự quản, tự phòng” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Tập trung thực hiện có kết quả công tác phòng ngừa xã hội, đây nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, kết hợp triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giữ liệu căn cước công dân. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự. Thực hiện tốt các biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn và cai nghiện bắt buộc... Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, gắn với xây dựng lực lượng Công an các cấp trong huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phát huy đúng mức vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự của các ngành chức năng, chính quyền các cấp trong huyện; kịp thời phát hiện, kiến nghị chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nhằm đẩy việc thực hiện nhiệm vụ đề ra./.


Các tin khác