Tin tức

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là góp phần hạn chế gánh nặng tài chính khi rủi ro ốm đau, bệnh tật

Sức khỏe là vốn quý của con người. Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe càng phải được chú trọng, nhất là khi xã hội ngày càng phát triển. Một trong những chủ trương được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm là tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, tiến đến bảo hiểm y tế toàn dân. Ở huyện ta, thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và hưởng ứng của nhân dân, tỷ lệ người dân tham gia mua bảo hiểm y tế ngày càng tăng.

Nguồn internet.

Đến tháng 10/2019, toàn huyện có 47.058 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 57,6%, so với năm 2016 tăng trên 25%, nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hiện nay trên địa bàn huyện là 149157 người, đạt 81% so với dân số. Trong đó, xã Đông Tiến, Đông Giang, La Dạ có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%, các xã, thị trấn còn lại đạt trên 64%. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện hơn 42% hộ chưa mua bảo hiểm y tế hộ gia đình và khoảng 19% người dân, tương đương với 34.674 người chưa mua bảo hiểm y tế, tập trung vào nhóm đối tượng có độ tuổi từ 18 đến 40 và những người có thu nhập cao. Tỷ  lệ người mua bảo hiểm y tế có lúc không ổn định, số người tham gia mới hàng năm tăng, nhưng nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế hết hạn lại không gia hạn. Nhiều xã số người tham gia bảo hiểm y tế có chiều hướng giảm, như Hàm Chính năm 2018 số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,7%, đến tháng 10/2019 giảm còn 81,2%; Hàm Đức từ 86% giảm còn 81%...Có nhiều nguyên nhân làm hạn chế đến kết quả mua bảo hiểm y tế của người dân, nhưng chủ yếu là do một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế; chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế công trên địa bàn nâng lên chậm; một bộ phân người dân nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng khi tham gia bảo hiểm y tế, cho rằng “sức khỏe tốt nên không cần tham gia”. Trong khi đó, tham gia BHYT với động cơ đúng đắn phải là việc lúc khỏe mua thẻ BHYT để dành cho lúc bệnh tật, ốm đau, song lâu nay, nhiều người thường “lựa chọn ngược” khi có nguy cơ sử dụng dịch vụ y tế mới mua BHYT hoặc lựa chọn những thành viên yếu nhất, có nguy cơ mắc bệnh cao nhất trong gia đình để ưu tiên tham gia BHYT, chưa quan tâm đến những người khỏe mạnh, làm mất đi mục đích chia sẻ rủi ro, tương trợ cộng đồng của BHYT. Việc bắt buộc tham gia BHYT đối với toàn bộ thành viên hộ gia đình theo Luật BHYT hiện hành không chỉ giúp cho từng cá nhân, hộ gia đình giảm tải gánh nặng viện phí mà còn thể hiện tính nhân văn và trách nhiệm cộng đồng, là nghĩa vụ của mỗi thành viên.

Để nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích người dân hưởng ứng tham gia mua bảo hiểm y tế là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, trong đó các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng về công tác BHYT; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT.

Các ngành chức năng, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội các cấp cần tăng cường phối hợp với các ban, ngành huyện liên quan và UBND các xã, thị trấn, bằng nhiều hình thức sinh động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn cụ thể, sâu kỹ các nội dung về chính sách, chế độ BHYT cho nhân dân để mọi người hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia BHYT, nhất là khi viện phí và giá dịch vụ y tế tăng. Trung tâm y tế huyện và các phòng khám khu vực, trạm y tế các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao  hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh BHYT nói riêng, nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân tham gia BHYT theo quy định.

Tham gia BHYT theo hộ gia đình là nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình và bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro ngay từ trong gia đình nếu không may bị ốm đau cần chi phí khám, chữa bệnh, phù hợp với mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân đã được Đảng và Nhà nước ta xác định. Với xu thế phát triển, chất lượng dịch vụ y tế ngày càng cao, mức viện phí ngày càng tăng gây sức ép về tài chính cho người bệnh và gia đình, đặc biệt trong trường hợp bệnh nặng, điều trị dài ngày, điều kiện kinh tế hạn hẹp, do đó tham gia BHYT nói chung, BHYT theo hộ gia đình nói riêng, chính là một giải pháp hiệu quả để hạn chế gánh nặng tài chính khi rủi ro ốm đau, bệnh tật.

Chính sách BHYT là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần tạo sự công bằng và phát triển bền vững trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Do đó, người dân cần nâng cao nhận thức “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” và hãy tích cực tham gia.


Các tin khác