Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng những tháng đầu năm 2023

Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc có 37 tổ chức cơ sở đảng, gồm 23 đảng bộ và 14 chi bộ cơ sở với 250 chi bộ trực thuộc và 4.417 đảng viên; có 445 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 10,07% và 1.875 đảng viên nữ, chiếm 42,45% so với tổng số đảng viên của toàn đảng bộ. Là huyện có số lượng tổ chức đảng khá lớn, đảng viên đông, do đó, trong quá trình lãnh đạo Ban Thường vụ Huyện uỷ luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng đảng, đồng thời nhằm đảm bảo phương thức lãnh đạo của đảng là “lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát, xem như không lãnh đạo”.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của đảng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, mà trước hết phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, nắm vững các quy trình, quy định để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời tổ chức quán triệt những điểm mới của Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Hướng dẫn số 05-HD/UBKTTW, ngày 22/11/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy định số 69-QĐ/TW; Quyết định số 89-QĐ/TW, ngày 01/12/2022 của Ban Bí thư về ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng của cấp ủy tỉnh và tương đương đến cơ sở cho cán bộ chủ chốt của huyện. Đồng thời, chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở quán triệt đến cán bộ, đảng viên để nghiên cứu triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định. Mặt khác, đã kịp thời ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023, đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy giúp Ban Thường vụ Huyện ủy đôn đốc các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Huyện ủy và cấp ủy cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ quy định; thường xuyên báo cáo Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác kiểm tra, giám sát, nhất là những vụ việc nổi cộm, phức tạp xảy ra ở địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Để kịp thời tổ chức triển khai, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình đã đề ra, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, 02 đoàn giám sát tiến hành 02 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 10 tổ chức cơ sở đảng. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung xem xét kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện và Nghị quyết đại hội đảng bộ cơ sở giữa nhiệm kỳ 2020-2025. Kết quả triển khai thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đến năm 2025; việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 07-KH/HU, ngày 19/11/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/HU, ngày 16/9/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XII) về thực hiện công tác dân vận. Cùng với đó, các cấp uỷ cơ sở thành lập 3 Tổ tiến hành 01 cuộc kiểm tra đối với 11 chi bộ trực thuộc, nội dung chủ yếu là việc tổ chức triển khai thực hiện các Kết luận của Huyện uỷ và Nghị quyết của đảng bộ đề ra trong năm 2023, đồng thời thi hành kỷ luật 01 đảng viên bằng hình thức khiển trách. Ngoài việc lãnh đạo kiểm tra, giám sát chuyên đề, Ban Thường vụ Huyện uỷ còn quan tâm lãnh đạo hoạt động giám sát thường xuyên, nhất là việc triển khai thực hiện những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, việc tổ chức thực hiện các Kết luận của Huyện uỷ về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận năm 2023; việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định, Quy chế, Kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện uỷ đối với các cấp ủy cơ sở, gắn với chủ động nắm thông tin, kịp thời kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết các vụ tố cáo, khiếu nại phát sinh... Nhìn chung, từ đầu năm đến nay việc lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy được tập trung quyết liệt, nhất là lãnh đạo việc lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng chức năng và thẩm quyền. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ngày càng nâng lên, qua kiểm tra, giám sát kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; những trường hợp có khuyết điểm, sai phạm được kiểm điểm nghiêm túc và xử lý nghiêm minh, không có ngoại lệ, phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ sai phạm.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trên địa bàn huyện trong những tháng đầu năm nhìn chung vẫn còn những khó khăn, hạn chế đó là: Một số cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy có lúc chưa thật sự chủ động tham mưu thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nên có cuộc tổ chức thực hiện còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra. Việc tham mưu xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ và một số cấp ủy cơ sở chưa đảm bảo yêu cầu, nhất là xác định nội dung, đối tượng còn chung chung, thời gian tiến hành chưa sát với tình hình thực tế, khó thực hiện. Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát chậm được nâng lên. Lãnh đạo việc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều, có vụ còn khó khăn, lúng túng, nhất là thực hiện các bước theo quy trình, quy định. Tiến độ kết luận một số vụ, việc qua kiểm tra, giám sát còn chậm. Một số cấp ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy chưa quan tâm đúng mức việc theo dõi, đôn đốc kết quả khắc phục sau kiểm tra, giám sát.

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng ủy xã Hàm Liêm

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trên địa bàn huyện trong thời gian đến, cần phải tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp sau đây: Tiếp tục lãnh đạo nghiên cứu nắm vững các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, nhất là các đồng chí Bí thư các chi bộ trực thuộc, từng bước nâng chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, nhiệm kỳ 2020-2025 và hàng năm của các cấp ủy cơ sở và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở, đảm bảo sát với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định, Quy chế, Kết luận của đảng, việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; việc nêu gương tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách được giao của đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Ủy ban Kiểm tra các cấp cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai toàn diện nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đi đôi với quan tâm kiểm tra, giám sát chuyên đề; nội dung kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, chú ý những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; đồng thời, tiếp tục tăng cường và mở rộng công tác giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm xảy ra. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ủy ban Kiểm tra các cấp đủ số lượng, đảm bảo chất lượng để hoạt động, gắn với quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong toàn huyện. Tăng cường mối quan hệ với các cơ quan có quy chế phối hợp đảm bảo chặt chẽ hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của đảng, nhất là việc phối hợp cử thành viên tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát do các bên chủ trì.


Các tin khác