Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Kết quả một năm hoạt động của Trung tâm chính trị huyện

  • TTCT
  • /
  • 7.2.2023 - 10:25

Trong năm qua, Trung tâm chính trị huyện Hàm Thuận Bắc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như xuất sắc vượt 183,3% chỉ tiêu so với kế hoạch đã đề ra trong năm 2022 được Thường trực Huyện uỷ phê duyệt. Để thực hiện được điều đó, Trung tâm chính trị đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai và tổ chức các lớp đào tạo và bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở. Trong đó, tổ chức được 22/12 lớp các loại và có 1.872 học viên tham gia, cụ thể là: Bồi dưỡng lý luận chính trị: 03 lớp đảng viên mới: 243 đảng viên dự bị và 06 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng: 364 quần chúng ưu tú. Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng: 01 lớp 251 người. Bồi dưỡng nghiệp vụ Mặt trận, đoàn thể: 03 lớp: 282 người (01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội Phụ nữ cơ sở: 110 người; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội Nông dân cơ sở: 87 người; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ đoàn cơ sở: 85 người ). Bồi dưỡng  KTQP - AN: 02 lớp: 227 người (01 lớp cho đối tượng 4: 57 người và 01 lớp cho đối tượng khác: 170 người). Bồi dưỡng chuyên đề: 07 lớp bồi dưỡng các chuyên đề: 505 người.

Các Đảng viên mới kết nạp ở Hàm Thuận Bắc tham dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới năm 2022

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và UBND huyện, Trung tâm đã phục vụ Trường Chính trị tỉnh tổ chức 02 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, hệ tại chức: khóa 08 (2021 – 2023) cho 69 CBCC, VC và khóa 11 (2022 – 2024) cho 67 CBCC, VC trên địa bàn huyện.

Công tác tổ chức, quản lý và kiểm tra lớp học, đánh gía  kết quả học tập và cấp giấy chức nhận cho học viên được Trung tâm thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định.

Trong quá trình hoạt động giảng dạy, bên cạnh các nội dung chính về bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, Trung tâm còn lồng ghép vào đó các các chuyên đề dân tộc, tôn giáo, chủ nghĩa yêu nước truyền thống Việt Nam, đạo đức cách mạng trong giao đoạn mới, lịch sử Đảng bộ huyện;…tình hình thời sự chính trị nổi bật đang diễn ra trên thế giới, trong nước và địa phương nhằm giúp cho các học viên nắm bắt nhanh chóng, kịp thời các thông tin thời sự, có cái nhìn bao quát hơn về tình hình các nước trên thế giới cũng như trong nước và địa phương. Qua đó, giúp cho các học viên nắm vững các kiến thức cơ bản về lý luận và thực tiễn; đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Song song với việc nâng cao chất lượng nội dung giảng dạy, Trung tâm còn chú trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận nhanh chóng, kịp thời các ứng dụng công nghệ thông tin ứng dụng trong quá trình dạy và học của giảng viên, học viên. Trong đó, việc sử dụng giáo án điện tử và giảng dạy theo phương pháp lý luận gắn liền với thực tiễn, kết hợp diễn giải, thảo luận và trao đổi giúp kích thích tinh thần học hỏi, chủ động trong học viên; đồng thời giúp học viên hiểu sâu hơn các vấn đề mà mình đang tìm hiểu. Bên cạnh đó, ở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ Trung tâm đã giảm tải nội dung lý thuyết, tăng lên các nội dung liên quan đến kỹ năng thực hành, xử lý tình huống trong thực tế giúp học viên nâng cao kỹ năng thực hành và vận dụng một cách có hiệu quả vào giải quyết, xử lý công việc tại địa phương

Đạt được những kết quả trên, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện, cùng với sự phối hợp đồng lòng của các ban, ngành có liên quan; sự nỗ lực, quyết tâm của công chức, viên chức và sự nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm trong công tác giảng dạy của đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm đã giúp cho Trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được những thành tích tiêu biểu trong năm qua.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm vẫn còn một số hạn chế đó là: Các Ban, ngành, mặt trận – đoàn thể huyện chưa tích cực trong việc phối hợp mở lớp nên tiến độ mở một số lớp còn chậm so với Kế hoạch; đồng thời lựa chọn một số nội dung bồi dưỡng chưa sát thực tế. Tinh thần, thái độ học tập của học viên chưa cao cho nên một số học viên tham gia học tập chưa nghiêm túc, lơ là trong học tập, còn vắng học,...  

Trong năm tới, để tiếp tục phát huy và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, trước hết Trung tâm bám sát yêu cầu, nhiệm vụ đã được cấp trên quy định, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện triển khai, thực hiện các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chính trị được Thường trực Huyện uỷ phê duyệt và các lớp theo chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ và UBND huyện. Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục đổi mới công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chú trọng việc nâng cao chất lượng, nhất là đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, áp dụng những phương pháp giảng dạy tích cực; cập nhật những kiến thức mới vào bài giảng, thiết kế giáo án điện tử tinh gọn, rõ ràng, đầy đủ nội dung, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy, tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi, làm việc nhóm giữa các học viên và học viên - giảng viên; đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả (trắc nghiệm, đề mở, mở rộng liên hệ thực tiễn…); cử các giảng viên, viên chức tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng do Trường chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo tỉnh tổ chức, để nâng cao chất lượng giảng dạy trong đội ngũ giảng viên. Đồng thời, kiến nghị Thường trực Huyện ủy và UBND huyện quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy, học tập. Xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; động viên CCVC nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Với những kết quả đạt được, cũng như khó khăn hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, CCVC năm 2022 sẽ là những kinh nghiệm quý để Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm chính trị huyện nhiệm kỳ 2022 - 2025 ./.


Các tin khác