Tin tức

Thực trạng và giải pháp xây dựng Đảng bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị huyện Hàm Thuận Bắc vững mạnh

Xây dựng chỉnh đốn Đảng là một đòi hỏi tất yếu của Đảng cầm quyền. Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định bảo đảm sự thành công của công cuộc đổi mới. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm quyền của Đảng, tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị. Công tác xây dựng Đảng được tiến hành trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Xây dựng Đảng về chính trị đã giúp giữ vững, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, kiên định các nguyên tắc nền tảng; tăng cường bản lĩnh chính trị; nâng cao chất lượng đường lối, chính sách. Công tác tư tưởng, lý luận được tăng cường đã tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận xã hội trước những vấn đề lớn của đất nước, của công cuộc đổi mới.

Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện ta có nhiều cố gắng, bước đầu đạt được kết quả tiến bộ, nhận thức về nhiệm vụ xây dựng Đảng ngày càng rõ hơn; ý thức tu dưỡng, rèn luyện nêu cao vai trò gương mẫu, nêu gương của cán bộ, công chức tốt hơn; việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào thực chất; công tác xây dựng Đảng ngày càng được quan tâm; các nguyên tắc về xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm túc, kỷ cương, kỷ luật đảng được giữ vững. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng ngày càng được củng cố và nâng cao; đa số tổ chức đảng thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả. Công tác cán bộ có cố gắng, ngày càng nề nếp, đúng quy trình, quy định; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn những sai phạm, khuyết điểm; đồng thời, xử lý, thi hành kỷ luật Đảng nghiêm minh, đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm; Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân từng bước nhận thức và làm tốt hơn công tác tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; ý thức, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên được nâng lên một bước; cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước…đã dồn quyết tâm để lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề nổi lên, có trọng tâm, trọng điểm; mạnh mẽ hơn trong xử lý và khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thì trong thực tiễn còn có mặt hạn chế cần tập trung khắc phục, đó là:

Thứ nhất, tình trạng cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống vẫn còn diễn ra nhưng chưa được nhận diện và xử lý rõ: Những biểu hiện đó là: (i) Lười học tập, nghiên cứu, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới. (ii) Ý thức trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu chưa cao, còn có tư tưởng ngại khó, làm việc cầm chừng, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; (iii) Tự phê bình và phê bình vẫn còn nể nang, xuê xoa, ngại va chạm; (iiii) Chưa sâu sát cơ sở; nắm không chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, nên có việc chỉ đạo giải quyết chưa tốt…(v) Vô cảm trước những khó khăn bức xúc của nhân dân; chưa sâu sát với cơ sở và địa bàn dân cư; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, chưa kịp thời, giải quyết kiến nghị, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân...

Đáng chú ý là: Vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, ý thức chấp hành chưa tốt, bị xử lý kỷ luật, thậm chí phải xử lý hình sự. Tuy đến nay, trong Đảng bộ chưa phát hiện trường hợp có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống nêu trên nếu không chấn chỉnh, khắc phục kịp thời có thể dẫn đến vi phạm, nặng hơn là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thứ hai, một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thậm chí có cán bộ lãnh đạo, quản lý khi cấp trên chỉ ra những sai sót, nhưng chậm khắc phục. Chính vì thế, trong thời gian qua, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, vấn đề bức xúc trong nhân dân giải quyết rất chậm, kéo dài, làm ảnh hưởng đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện nhà, gây bức xúc trong một bộ phận nhân dân.

Thứ ba, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ một số nơi không cao, thiếu chủ động trong tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; xử lý công việc còn nặng về hành chính, thiếu sâu sát cơ sở.

Thứ tư, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng và đảng viên còn hạn chế. Một số ít cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát, chưa chú ý công tác tự kiểm tra để kịp thời phát hiện chấn chỉnh, răn đe.

Thứ năm, việc thực hiện giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị còn biểu hiện lúng túng; việc thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW và Quy định 124-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XII) của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội chưa phát huy mạnh mẽ vai trò của nhân dân, đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Một số nơi chưa thật sự sâu sát với cơ sở và địa bàn dân cư; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân có nơi, có lúc chưa kịp thời, giải quyết kiến nghị, bức xúc của nhân dân có việc chưa căn bản, có nơi còn phát sinh thêm phức tạp.

Thứ sáu, việc nhân rộng và phát huy các điển hình tiên tiến trong phong trào hành động cách mạng của quần chúng còn ít, thiếu chiều sâu, sức lan tỏa còn hạn chế.

Để xây dựng Đảng bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị huyện Hàm Thuận Bắc ngày càng vững mạnh cần thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW và các kế hoạch thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, gắn với tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng gương điển hình, cách làm hay trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phê phán những hành vi tham nhũng, tiêu cực; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Hai là, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy dân chủ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ luật Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Điều lệ Đảng.

Ba là, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; gắn với cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Quan tâm xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Bốn là, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình hàng năm, cũng như kết luận qua các đợt kiểm tra, giám sát của cấp trên.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những vụ việc gây bức xúc trong Nhân dân. Kịp thời xử lý đối với cán bộ, đảng viên suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực.

Sáu là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể theo hướng bám sát cơ sở, địa bàn dân cư nhằm đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia vào tổ chức đoàn thể. Phát huy hơn nữa vai trò và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của đối với Mặt trận, đoàn thể và Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Bảy là, tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện, phòng chống âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội; đồng thời, xử lý nghiêm những đối tượng đăng tải những thông tin xấu độc, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta./.


Các tin khác