Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách hướng đến đồng bào

Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 nhằm hỗ trợ thúc đẩy đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN)

Là một huyện miền núi, công tác giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân trong vùng DTTS và MN trong những năm qua luôn được Đảng bộ, Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc quan tâm chỉ đạo và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Hộ đồng bào DTTS nhận tiền vay tại Điểm giao dịch xã La Dạ - huyện Hàm Thuận Bắc từ nguồn vốn tín dụng chính sách đối với vùng DTTS và MN theo nghị định 28/2022/NĐ-CP.

Trong các chương trình giảm nghèo bền vững, vốn tín dụng chính sách xã hội là một trong những kênh quan trọng, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho vùng DTTS và MN trên địa bàn, tạo điều kiện cho vùng DTTS và MN hòa nhập vào sự phát triển chung của huyện. Những năm vừa qua, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hàm Thuận Bắc đã tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách như cho vay đồng bào DTTS theo Quyết định 755/QĐ-TTg, cho vay hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085/QĐ - TTg.

Thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ quy định về điều kiện vay vốn hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng  DTTS và MN giai đoạn 2021-2025. Tính đến 24/11/2022, tổng dư nợ của chương trình cho vay vùng DTTS và MN – Chuyển đổi nghề theo Nghị định 28/2022/NĐ - CP trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc là 2.330 triệu đồng với 34 hộ vay.

Theo lời của một hộ dân được vay vốn trên: Sau khi được Ban điều hành thôn mời gia đình tôi họp rà soát, bình xét hộ đồng bào DTTS nghèo thuộc diện chuyển đổi nghề theo Nghị định 28 của Chính phủ, bản thân tôi rất vui mừng, vì sẽ được vay vốn để chăn nuôi từ nguồn vốn của nhà nước, với lãi suất ưu đãi, thời gian vay dài, anh Thông Văn Đến thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí huyện Hàm Thuận Bắc chia sẽ. Sau khi hoàn thành xong thủ tục vay vốn, tôi được nhận tiền vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Bắc và đầu tư mua 04 con bò để chăn nuôi. Tôi và gia đình rất phấn khởi, cố gắng đi làm thuê hàng ngày để tạo thêm thu nhập và chăm sóc đàn bò để vương lên, cải thiện và ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp – Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Bắc cho biết trong thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách, tín dụng chính sách đã và đang góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn huyện. Chương trình đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập nâng cao đời sống cho hộ gia đình, từng bước nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.


Các tin khác