Tin tức

Ban Thường vụ Huyện uỷ kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ sở đến giữa nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch số 56-KH/HU của Huyện uỷ thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 10/9/2021

Thực hiện Quyết định số 1741-QĐ/HU ngày 13/02/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy; các Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ sở đến giữa nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch số 56-KH/HU của Huyện uỷ “thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 10/9/2021 của Tỉnh uỷ về phát triển ngành nông nghiệp, hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao” đối với 06 đảng ủy cơ sở.

Đoàn kiểm tra số 01 do đồng chí Đặng Thanh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ làm trưởng đoàn đã kiểm tra 02 đơn vị, gồm: Đảng ủy xã Hàm Hiệp và Đảng uỷ thị trấn Phú Long. 

Hình 1: Đoàn Kiểm tra số 1 làm việc tại Đảng uỷ xã Hàm Hiệp

Đoàn kiểm tra số 02 do đồng chí Cao Văn Bảy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN huyện làm trưởng đoàn đã kiểm tra 02 đơn vị, gồm: Đảng ủy xã Đa Mi và Đảng ủy xã Thuận Minh.

Đoàn kiểm tra số 03 do đồng chí Pham Duy Hiền – Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ làm trưởng đoàn đã kiểm tra 02 đơn vị, gồm: Đảng ủy xã Thuận Hoà và Đảng ủy xã Hàm Phú.

Sau các buổi làm việc nghiêm túc, dân chủ, khách quan, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy đã có một số đánh giá nhanh, khái quát như sau:

1. Cấp ủy các địa phương được kiểm tra đã nghiêm túc, kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch số 56-KH/HU của Huyện uỷ “thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 10/9/2021 của Tỉnh uỷ về phát triển ngành nông nghiệp, hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao”. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết khá cao, tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc. Hình thức học tập đa dạng, bao gồm cả trực tuyến và trực tiếp, linh hoạt thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Sau hội nghị học tập, quán triệt, các địa phương đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết gắn với tình hình thực tiễn của địa phương.

2. Các địa phương được kiểm tra đã chủ động xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ và hàng năm. Hầu hết các đơn vị đã tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ trực thuộc đảm bảo đúng quy trình, quy định, có hồ sơ lưu trữ và trên cơ sở gắn với chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, một số đơn vị đã nghiêm túc xem xét kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật bằng nhiều hình thức khác nhau đối với các đảng viên vi phạm chủ trương, chính sách, pháp luật.

3. Trên cơ sở mục tiêu, quan điểm và phương hướng chỉ đạo của từng nghị quyết, các địa phương được kiểm tra đã xây dựng hệ thống chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chuyên môn của ngành và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong nhiệm kỳ và kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 56-KH/HU của Huyện uỷ về phát triển ngành nông nghiệp, hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu cơ bản đảm bảo, một số chỉ tiêu đã đạt yêu cầu và các chỉ tiêu nhiệm kỳ có tính khả quan cao.

4. Vai trò tập hợp Nhân dân, giám sát và phản biện xã hội của các đoàn thể chính trị - xã hội tại các địa phương cơ bản phát huy hiệu quả. Thông qua đó, nghị quyết đại hội, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từng bước đi vào cuộc sống của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân; đặc biệt là các nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các nghị quyết và Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ của các địa phương vẫn một số tồn tại, hạn chế như: một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tham gia đầy đủ các buổi học tập, quán triệt nghị quyết; vai trò của cấp ủy ở các chi bộ trực thuộc chưa được thể hiện và phát huy hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết của các địa phương chưa có trọng tâm, trọng điểm, có biểu hiện hình thức; một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ của các đơn vị chưa sát với điều kiện thực tiễn, vướng mắc trong triển khai thực hiện và cần phải điều chỉnh do tác động của tình hình chung.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục nghiên cứu hồ sơ, đánh giá cụ thể những kết quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương để đưa ra kết luận. Chỉ đạo rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành kiểm tra đối với các địa phương khác khi cần thiết và trong thời gian phù hợp./.


Các tin khác