Tin tức

Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc thực hiện Chương trình hành động số 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới

Trên cơ sở quán triệt Chương trình hành động số 28-NQ/TU, ngày 28/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1- Các cấp, các ngành, trước hết là người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị cần nhận rõ tệ nạn ma túy còn nhiều tiềm ẩn phức tạp; qua đó tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần ổn định và phát triển các mặt kinh tế-xã hội của huyện. Chú ý phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là vai trò của cộng đồng, gia đình, trường học trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

2- Phấn đấu giảm số người nghiện và xã, thị trấn có liên quan đến ma túy, kiên quyết ngăn chặn không để cho ma túy xâm nhập học đường.

II/ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:

1- Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì, phối hợp với UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy; trong đó chú trọng đúng mức tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư, hộ gia đình, đối tượng có nguy cơ nghiện cao, thanh thiếu niên, học sinh, người dân ở vùng sâu, vùng xa... nhằm nâng nhận thức và ý thức phòng, chống tệ nạn ma túy. Thời gian thực hiện từ tháng 8/2014.

2- Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt Kết luận số 95 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Sau học tập, quán triệt, từng cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, hộ gia đình ký cam kết tránh xa và không để con, em mình mắc vào tệ nạn ma túy. Hoàn thành trong tháng 8/2014.

3- UBND huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung kế hoạch thực hiện “Đề án xây dựng xã, phường không có ma túy” cho phù hợp với thực tế để triển khai đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhằm bảo đảm thực hiện đạt kết quả. Trong tháng 8/2014, mở cao điểm truy quét tội phạm ma túy, tiến tới xóa bỏ địa bàn có trồng các loại cây chứa chất ma túy.

- Sớm chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy rà soát, bổ sung công tác phòng, chống ma túy vào nội dung thi đua của từng cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư. Đưa các nội dung gia đình, cơ quan, địa bàn dân cư “không có tệ nạn ma túy” thành một tiêu chí để công nhận thôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa, gia đình văn hóa và đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Việc này phải hoàn thành trong tháng 9/2014.

- Xây dựng kế hoạch giải quyết tốt các vấn đề xã hội sau cai nghiện, nhất là giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ đối tượng tái hòa nhập cộng đồng và phòng, chống tái nghiện; xây dựng xã hội lành mạnh không có tội phạm ma túy.

- Tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc tân dược và tiền chất ma túy trong khám, chữa bệnh và hoạt động kinh doanh, không để đối tượng lợi dụng mua bán, sử dụng trái phép; rà soát, kiểm tra ngăn chặn việc trồng và tái trồng cây cần sa, cây có chất ma túy khác, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm; tuyên truyền nâng nhận thức của mọi người về tác hại và khả năng nhận biết để tự giác không trồng các loại cây này và phát hiện, tố giác hành vi vi phạm.

- Kịp thời khen thưởng động viên và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.

4- Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào “Toàn dân quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy” ở từng địa bàn dân cư, xây dựng và triển khai thực hiện “Đề án xây dựng xã, phường không có ma túy”. Từng thôn, khu phố phải chọn điểm tổ tự quản để phát động phong trào thi đua “Tổ tự quản không có tệ nạn ma túy”; chú ý làm điểm ở một số nơi trong tháng 8/2014, sau đó sơ kết, nhân rộng trên địa bàn huyện. Đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức cho cán bộ, công chức, đoàn viên và hộ gia đình ký cam kết như nêu trên.

Chủ động, tích cực đề xuất củng cố, kiện toàn lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và đầu tư cơ sở vật chất, trang bị, phương tiện, đảm bảo kinh phí để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc đối tượng liên quan và địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trước mắt, trong tháng 8/2014, mở cao điểm truy quét tội phạm ma túy, tiến tới xóa bỏ địa bàn có trồng các loại cây chứa chất ma túy.

5- Đảng ủy các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt“Đề án xây dựng xã, phường không có ma túy”; phát động phong trào “Toàn dân quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy” ở từng địa bàn dân cư. Chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nắm chắc tình hình, rõ đối tượng có nguy cơ cao hoặc đang bị nghiện để chủ động phối hợp ngành chức năng, tổ chức liên quan xây dựng kế hoạch ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy và quyết tâm tổ chức thực hiện đạt kết quả; đưa nội dung này thành một tiêu chí để bình xét, đề nghị công nhận thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa hàng năm.

6- Huyện đoàn chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục-đào tạo, các Trường trung học phổ thông Hàm Thuận Bắc, Nguyễn Văn Linh, Dân tộc nội trú tỉnh và các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt phong trào “nói không” với ma túy; trước mắt, có kế hoạch hưởng ứng tích cực đợt ra quân phòng, chống ma túy trong tháng 8/2014 theo chỉ đạo của UBND huyện.

7- Mặt trận, đoàn thể huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tự giác tham gia phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma tuý nói riêng; vận động đối tượng nghiện ma túy tự giác cai nghiện và tích cực giúp đỡ người sau cai sớm hòa nhập cộng đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Công an huyện, thị trấn Phú Long xây dựng mô hình điểm tổ phụ nữ tuyên truyền phòng, chống ma túy để rút kinh nghiệm, nhân rộng.

III/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1- UBND huyện, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện, cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chậm nhất cuối tháng 7/2014, báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Văn phòng Huyện ủy) để theo dõi, chỉ đạo.

2- Giao Văn phòng Huyện ủy phối hợp Công an huyện theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; thường xuyên báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Huyện ủy để chỉ đạo kịp thời./. 


Các tin khác