Mặt trận huyện

Hàm Thuận Bắc: Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn và xây dựng chi đoàn vững mạnh

Qua 01 năm triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/ĐTN, ngày 10/01/2023 của Ban Chấp hành Huyện đoàn về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn và xây dựng chi đoàn vững mạnh”, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã lãnh đạo và thực hiện hiện đạt và vượt 8/8 nhóm nhiệm vụ, chỉ tiêu vụ trọng tâm Huyện ủy giao; thực hiện đạt và vượt 11/13 nhóm chỉ tiêu nhiệm kỳ 2022-2027 (phân kỳ năm 2023) do Tỉnh đoàn giao và thực hiện đạt và vượt 12/12 nhóm chỉ tiêu đề trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 của Huyện Đoàn.

Hình ảnh buổi đối thoại với Chủ tịch UBND huyện năm 2023

Các hoạt động triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XIII được chú trọng; 100% cán bộ chủ chốt của huyện và cơ sở đã tham gia hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII do Trung ương Đoàn tổ chức; Huyện đoàn chủ trì tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp cho 100% cán bộ, đoàn viên chủ chốt cấp huyện và cơ sở; 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên hoàn thành đánh giá kết quả học tập Nghị quyết trên App Thanh niên Việt Nam. Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chuyên đề năm 2023 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Huyện đoàn tổ chức Chương trình tọa đàm “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” và tuyên dương 06 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023 .

Thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, Huyện đoàn và 100% đoàn xã, thị trấn đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể: Triển khai thành lập các đội hình hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa cấp huyện và các xã, thị trấn; tổ chức đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân; có hơn 400 thanh thiếu niên và người dân được hướng dẫn cách truy cập, tạo và sử dụng tài khoản để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; triển khai 17 đội hình tổ công nghệ số cộng đồng, ra quân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các địa điểm công cộng tập trung đông đảo người dân; Tham gia trực tiếp vận động, hỗ trợ kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho hơn 65.000 lượt người dân, nâng lũy kế đã kích hoạt của toàn huyện lên hơn 76.500 lượt tài khoản, chiếm 82% số công dân đã được duyệt cấp tài khoản và chiếm 46% tổng số công dân đủ điều kiện cấp tài khoản định danh điện tử của toàn huyện. Hoạt động đã thu hút hơn 4.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về cuộc thi sáng tạo kỹ thật, sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng; đồng thời vận động đoàn viên thanh niên chủ động tiếp cận các thông tin, kiến thức về hội nhập kinh tế, nhất là học tập để nâng cao trình độ về chuyên môn và ngoại ngữ. Huyện Đoàn chủ trì tổ chức thành công hội thi Tin học trẻ- giải VNPT- Vinaphone Hàm Thuận Bắc năm 2023. Phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và có 402 ý tưởng sáng tạo được đăng lên trang ý tưởng Trung ương Đoàn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn. Huyện đoàn đã tổ chức tập huấn phương pháp tư duy sáng tạo cho 70 đoàn viên, học sinh.

Tổ chức Đoàn, Đội đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường; giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi. Các tổ chức Đoàn, Đội trong trường học tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tốt; tạo môi trường để đoàn viên, đội viên, học sinh tích cực, chủ động trong học tập, duy trì hoạt động nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến hướng đến xây dựng năng lực tự chủ, tự học trong đoàn viên, đội viên, học sinh; hướng dẫn cho các em học sinh sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

Các cấp bộ Đoàn quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng học tập; định hướng cho thanh niên nông thôn tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp; phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 8.000 lượt học sinh khối 11, 12 tại các trường THPT và học sinh khối 8, 9 các trường THCS trên toàn huyện.

Với những kết quả đạt được trong năm qua, Đoàn Thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc đã được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn ra quyết định công nhận là Đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2023./.


Các tin khác