Mặt trận huyện

Chương trình “Mái ấm công đoàn”, điểm tựa cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo

  • LDLD
  • /
  • 20.3.2024 - 10:57

Chương trình “ Mái Ấm Công đoàn” là một trong hai Chương trình thuộc Quỹ Xã hội Công đoàn Bình Thuận, do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận phát động với mục tiêu hỗ trợ một phần kinh phí giúp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Hưởng ứng chương trình này, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn, qua đó giúp không ít đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có nơi ở ổn định, an tâm công tác.

Là đoàn viên Công đoàn cơ sở trường Tiểu học Hồng Liêm 3, chị Trần Thị Nở có gia cảnh khá đặc biệt: chồng bị tai biến không làm được gì được, 3 con đang độ tuổi đi học; cả gia đình phải sống nhờ vào tiền lương giáo viên của chị. Kinh tế khó khăn, thu nhập hạn chế, không có tiền để tu sửa ngôi nhà, nhiều năm liền gia đình chị Nở phải sống trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, năm 2019 Liên đoàn Lao động huyện đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ 30 triệu đồng từ Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, giúp chị Nở xây dựng căn nhà mới. Có nơi ở ổn định, ngoài giờ lên lớp chị còn tranh thủ trồng trỉa quanh nhà, cuộc sống gia đình chị cải thiện từ đó. Chị Trần Thị Nở cho biết từ khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới, gia đình chị không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến, từ đó chị an tâm, tập trung để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình, cố gắng nghiên cứu, tìm giải pháp để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách tốt nhất. 

Cũng như gia đình chị Trần Thị Nở, anh Nguyễn Văn Hạnh Em là đoàn viên công đoàn cơ sở Ban quản lý Công trình công cộng huyện. Gia đình có 8 người, vợ chồng anh, 3 con trai, con dâu và 2 cháu sống trong căn nhà khoảng 70 m2 được xây từ lâu đã xuống cấp, thấp, nóng, mùa mưa thì dột. Cả 4 cha con anh đều là công nhân môi sinh của Ban quản lý Công trình công cộng huyện, trước hoàn cảnh khó khăn như vậy, anh đã được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với số tiền tích góp và vay mượn thêm, gia đình anh đã xây được ngôi nhà mới. Anh Hạnh Em cho biết, nhờ có kinh phí hỗ trợ từ Chương trình “Mái ấm Công đoàn” mà gia đình anh có được ngôi nhà mới rộng rãi hơn, mát mẻ hơn, đó là động lực để anh và các con cố gắng vươn lên, giờ chỉ tập trung để làm tốt công việc của mình, sao cho cuộc sống ngày càng khá hơn và đóng góp được nhiều công sức cho xã hội.

Thực tiễn cho thấy, việc xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn” ở huyện Hàm Thuận Bắc đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, CNVC-LĐ. Từ năm 2018 đến nay, bình quân mỗi năm đoàn viên, CNVC- LĐ trong huyện đã tự nguyện đóng góp vào Quỹ trên 70 triệu đồng. Số tiền này Liên đoàn Lao động huyện nộp về tỉnh, sau đó Liên đoàn Lao động tỉnh xét duyệt để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đoàn viên, CNVC- LĐ trên cơ sở đề nghị của Liên đoàn Lao động huyện. Để việc hỗ trợ đúng đối tượng, ngay từ đầu năm Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở rà soát, nắm bắt nhu cầu về hỗ trợ nhà ở của đoàn viên, tiến hành họp xét, làm hồ sơ đề nghị về Liên đoàn Lao động huyện. Liên đoàn Lao động huyện tổng hợp danh sách từ cơ sở, sau đó đi khảo sát, đánh giá thực trạng và tổ chức họp Ban Thường vụ để xét, thống nhất đề nghị cấp trên hỗ trợ với phương châm đoàn viên nào khó khăn hơn thì đề nghị hỗ trợ trước. Với cách làm này, bình quân mỗi năm trên địa bàn huyện có từ 2 đến 3 đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn được hỗ trợ xây mới nhà ở. Đáng chú ý, từ năm 2018 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây mới 13 “Mái ấm Công đoàn” với tổng kinh phí 460 triệu đồng. Các “Mái ấm Công đoàn” xây dựng hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi về ăn, ở, sinh hoạt, giúp đoàn viên, CNVC-LĐ an tâm công tác, ổn định cuộc sống gia đình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Chị Trần Thị Nở- đoàn viên Công đoàn cơ sở trường Tiểu học Hồng Liêm 3 cũng như các đoàn viên được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở mong muốn các cấp Công đoàn tiếp tục quan tâm để có nhiều hơn nữa những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà khang trang để ổn định cuộc sống như gia đình mình.                     

Từ hiệu quả thiết thực mang lại, Liên đoàn Lao động huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục triển khai vận động trong đoàn viên, CNVCLĐ huyện nhà để Chương trình “Mái ấm Công đoàn” thật sự lan tỏa sâu rộng trong mọi hoạt động của các cấp Công đoàn; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “Lá lành đùm lá rách” trong đoàn viên, CNVC- LĐ. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” thực sự trở thành người bạn đồng hành của đoàn viên nghèo, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.


Các tin khác