Công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc nhiều khó khăn còn ở phía trước

Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Làm tốt công tác này sẽ góp phần bổ sung nguồn lực cho Đảng, có thể tạo nên những nhân tố mới và bảo đảm cho sự kế thừa, phát triển bền vững lâu dài. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc đã  bổ sung được một lượng lớn đảng viên trẻ có trình độ, năng lực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của từng cấp ủy, tổ chức đảng.

Lễ kết nạp Đảng

Kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện đã kết nạp được trên 1.000 đảng viên, trong đó ước thực hiện năm 2020 là 200 đảng viên. Tính bình quân, mỗi năm huyện kết nạp trên 200 đảng viên, tăng gần gấp đôi đảng viên với chỉ tiêu nhiệm kỳ trước. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng đảng viên mới kết nạp cũng nâng lên đáng kể, phần lớn có trình độ tốt nghiệp Trung học phổ thông, còn lại là tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuy nhiên đây là những người lớn tuổi, sinh ra ở thời điểm trước năm 1980, họ đang công tác ở địa bàn dân cư, thôn, khu phố. Do đảng viên kết nạp trong nhiệm kỳ hầu hết là cán bộ, công chức cấp xã và lực lượng ngành y tế, giáo dục nên trình độ chuyên môn đa phần từ trung cấp trở lên, từ đó nhận thức về tư tưởng, chính trị có sự chuyển biến rõ rệt thông qua các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp đảng viên mới và qua chương trình đại cương ở các trường đại học, cao đẳng.

        Đa phần khi được kết nạp, đảng viên trẻ phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, xung kích, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí chủ động xin nhận những công việc khó, việc mới để thử sức mình, muốn đóng góp công sức cho tập thể. Nhờ phát triển được đảng viên mà nhiều chi bộ có đủ điều kiện để bầu chi ủy, hoặc bổ sung thêm phó bí thư chi bộ, nhất là các chi bộ Trạm y tế, chi bộ trường học. Từ đó, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng được củng cố và nâng lên, khắc phục được tình trạng thiếu đảng viên tạm thời ở một vài chi bộ ít đảng viên nhưng có sự biến động về nhân sự.

        Hiệu quả mang lại từ việc làm tốt công tác phát triển đảng viên đảm bảo về số lượng và chất lượng là rõ rệt. Nhưng để có được kết quả trên là sự nỗ lực phấn đấu của từng cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là vai trò của cơ quan tham mưu về công tác này. Là cơ quan tham mưu trực tiếp, Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Thuận Bắc trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã làm rất tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xét, kết nạp đảng. Căn cứ chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 và thực tế nguồn phát triển đảng ở cơ sở, Ban Tổ chức hàng năm trực tiếp tham mưu Ban Thường vụ Huyện uỷ giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các cấp uỷ cơ sở, đồng thời thường xuyên chỉ đạo công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên, tập trung đối tượng là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; đoàn viên, hội viên Mặt trận, các đoàn thể và hội quần chúng; nông dân lao động giỏi, người lao động ở địa bàn dân cư (thôn, khu phố) có thành tích sản xuất – kinh doanh tốt, có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh ở địa phương; lực lượng công nhân trong các doanh nghiệp, đúng theo nội dung Chỉ thị số 60-CT/TU, ngày 22/6/2015 và Công văn 211-CV/TU, ngày 06/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, phấn đấu tỷ lệ đảng viên kết nạp đạt 7% trở lên so với tổng số đảng viên đầu năm của đảng bộ, để hoàn thành chỉ tiêu đề ra hàng năm và cả nhiệm kỳ. Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác kết nạp đảng của các cấp ủy cơ sở, đồng thời tăng cường công tác sưu tra, xác minh và trích lược hồ sơ để đề nghị Ban Thường vụ xem xét, kết nạp; phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở 20 lớp nhận thức về Đảng cho 1.578 quần chúng ưu tú, trong đó có 239 giáo viên, 152 học sinh.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cơ sở và chủ động, tích cực trong xét duyệt hồ sơ ban đầu, có thời điểm Ban Tổ chức Huyện ủy liên tục trình Ban Thường vụ Huyện ủy xét, kết nạp đảng viên, có tháng trình từ 2 đến 3 lần, mỗi lần từ 15-20 hồ sơ. Đặc biệt, vào năm 2018, trong thời gian 1 quý, Ban Tổ chức tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy kết nạp trên 120 đảng viên.

Tuy thực hiện vượt mức chỉ tiêu phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhưng áp lực về chỉ tiêu kết nạp đảng đối với các cấp ủy cơ sở trong thời gian đến là rất lớn bởi nhiều lý do. Số lượng đảng viên tăng không đồng nghĩa với việc sẽ thuận lợi cho việc phát triển đảng viên sau này. Thực tế để đạt được chỉ tiêu đề ra, các cấp ủy cơ sở đã sử dụng gần hết nguồn đã có, trong khi không phải quần chúng nào khi học xong nhận thức về Đảng đều có thể kết nạp được, mà phải phụ thuộc vào nhiều điều kiện quy định. Một số cấp ủy cơ sở, cơ quan đơn vị 100% cán bộ, công chức là đảng viên thì không thể kết nạp thêm. Trong khi đó, khi giao chỉ tiêu cho cấp dưới, cấp trên tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số đảng viên của đảng bộ (khoảng 7%), nên công tác này ngày cành khó thực hiện hơn.     Công tác phát triển đảng viên sẽ càng khó hơn, khi một bộ phận quần chúng, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước không muốn vào Đảng.

Do đó, để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong 5 năm đến, huyện Hàm Thuận Bắc cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng cho thanh niên, giúp họ nâng cao nhận thức, tinh thần giác ngộ, từ đó tích cực rèn luyện, phấn đấu để trở thành đảng viên.

        Triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, kịp thời phát hiện  gương điển hình tiên tiến để tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng viên.

        Hàng năm, cấp ủy các xã, thị trấn rà soát lại chỉ tiêu, kế hoạch kết nạp đảng viên để triển khai thực hiện. Chú ý thực hiện tốt công tác bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng đối với các đối tượng là: Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; đoàn viên, hội viên Mặt trận, các đoàn thể và hội quần chúng; nông dân lao động giỏi, người lao động ở địa bàn dân cư (thôn, khu phố) có thành tích sản xuất – kinh doanh tốt, có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh ở địa phương; lực lượng công nhân trong các doanh nghiệp.

        Mặt trận, các đoàn thể và hội quần chúng huyện quan tâm hướng dẫn, đôn đốc tổ chức cơ sở mình xây dựng kế hoạch, đăng ký chỉ tiêu cụ thể để thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm.

Ban Tổ chức Huyện ủy tăng cường phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp nhận thức về Đảng, đồng thời làm tốt công tác tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện công tác kết nạp đảng viên mới đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu đề ra.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO